Chỉ 3 tuần trước khi phe Cộng hòa tổ chức Đại hội ở Cleveland với dự kiến chọn Donald Trump làm ứng viên đại diện, tỷ phú này không tiếc lời đả phá các thành viên cùng đảng.


Theo CNN, trong 2 ngày qua, Trump không ngừng "đấu đá" chống lại các đồng minh vận động kinh doanh truyền thống và các nhà quản lý tài chính chiến dịch của phe Cộng hòa - chẳng hạn như Phòng Thương mại. Ông cũng chĩa mũi dùi công kích về phía các ứng viên đối thủ cũ, tuyên bố họ sẽ kết liễu sự nghiệp chính trị của mình.

{keywords}
Donald Trump, Hillary Clinton (Ảnh: Salon/Reuters)

"Họ không giữ lời, và theo tôi, họ không bao giờ được phép ra tranh cử nữa bởi những gì họ làm rất đáng hổ thẹn", Trump nói ở Bangor, Maine ngày 29/6, bóng gió nhằm vào Thống đốc Florida Jeb Bush, Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz và Thống đốc Ohio John Kasich - những người đã ký cam kết ủng hộ một ứng viên Tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng vẫn chưa tán thành Trump.

Ông trùm bất động sản New York cũng tiếp tục chỉ trích các thỏa thuận tương mại tự do như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đàm phán dưới chính quyền Barack Obama và Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ do Bill Clinton ký kết.

Về cả phong cách lẫn bản chất, Trump đang thể hiện ông có nhiều cá tính khiến phe Cộng hòa ở Đồi Capitol không hài lòng. Chỉ 74% thành viên cùng đảng ủng hộ ông trước đối thủ Hillary Clinton, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mà hãng thông tấn Fox News công bố ngày 29/6. Con số này hồi tháng 5 là 82%. Năm 2012, ứng viên Mitt Romney nhận được 93% sự ủng hộ trong đảng.

Cũng theo kết quả thăm dò kể trên, ông Trump đang bị bà Hillary dẫn trước với cách biệt ngày càng lớn, 6 điểm với tỷ lệ 44%-38%.

Hồi tháng 5, tỷ phú Mỹ đã theo sát Hillary chỉ với cách biệt 3 điểm phần trăm. Nhưng đến đầu tháng 6, con số này lại nới rộng khi bà Clinton giữ được lợi thế 42%-39%.

Theo tính toán của CNN dựa trên trung bình các kết quả của 5 cuộc thăm dò toàn Mỹ gần đây nhất, bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 46%-40%.

Thanh Hảo

Bí mật sốc về vợ chồng Hillary Clinton bị tiết lộ

Gary J. Byrne, cựu binh không quân, từng là nhân viên mật vụ làm việc tại Nhà Trắng, vừa tiết lộ những bí mật mà ông này gọi là "sự thật xấu xa" về gia đình Bill và Hillary Clinton.

Ai sẽ là 'phó tướng' sáng giá của Hillary?

Tạp chí Financial Times liệt kê danh sách ứng viên hàng đầu cho vị trí "Phó tướng" của Hillary Clinton:

Tiết lộ danh sách "phó tướng cực giỏi" của Trump

Danh sách các ứng viên Phó Tổng thống của Donald Trump có "không quá 4 người" - đó là tiết lộ của Corey Lewandowski, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của tỷ phú Mỹ.

'Mánh' kiếm tiền cực sốc của Donald Trump

Chiến dịch Trump trả tới 1,1 triệu USD cho chính các doanh nghiệp và gia đình của ông trong tháng 5.

Donald Trump đối mặt thảm họa gây quỹ

Chiến dịch của Donald Trump đang tiến vào hè với một nguồn lực tài chính thấp đến mức báo động.