Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tiết lộ, nước này chỉ phải trả tiền cho 2 chiếc tàu ngầm còn 1 chiếc được Trung Quốc tặng miễn phí.

Tuyên bố trên được người đứng đầu Chính phủ Thái Lan đưa ra tại cuộc họp báo hàng tuần diễn ra vào hôm 22/3, báo The Nation đưa tin.

{keywords}

Năm 1937, Thái Lan có 4 tàu ngầm và là quốc gia đầu tiên trong khối ASEAN, quốc gia thứ 2 ở châu Á có loại tàu này. Các tàu của Thái Lan đều do Nhật Bản sản xuất, nhưng hiện đã hư hỏng và không thể sửa chữa. Kể từ năm 1951 tới nay, Thái Lan không có tàu ngầm nào.

Năm 1995, hải quân Thái tái đề xuất phải có tàu ngầm để triển khai ở vùng lãnh hải nước này, đặc biệt là Vịnh Thái Lan. Nhiều quốc gia phương Tây như Đức, Thụy Điển, Pháp và Nga đều chào hàng cho Thái Lan các tàu ngầm tốt với giá hợp lý. Tuy nhiên, đề xuất của hải quân Thái chưa thành hiện thực do thiếu ngân sách và các rắc rối về chính trị.

Năm 2010, đề xuất lại được nhắc lại song không được thông qua. Mãi tới khi chính phủ hiện giờ lên nắm quyền vào năm 2014 kiến nghị của hải quân mới gần tới hiện thực.

Theo đó, ba tàu ngầm hạng Yuan S26T, đã được Trung Quốc đóng riêng cho Thái Lan dựa trên tàu ngầm hạng Yuan Type 039A của nước này.

Các tàu ngầm sẽ giao cho Thái Lan dài gần 78m và rộng 9m. Các tàu được trang bị hệ thống AIP mới nhất, cho phép nó ở dưới nước 21 ngày liên tiếp. Tàu ngầm hạt nhân thông thường chỉ có thể lặn 7-10 ngày rồi phải nổi lên. Thái Lan sẽ phải chi 3,6 tỷ baht để có 3 tàu ngầm trên.

Thủ tướng Prayut nói, tàu ngầm Trung Quốc là rẻ nhất, có chất lượng ở mức chấp nhận được. Ngoài ra, Trung Quốc còn có chế độ hậu mãi tốt. "Thái Lan chưa giàu, không có nhiều tiền để mua tàu ngầm. Hơn nữa, Thái Lan chưa tự đóng được vì thế phải mua từ nước khác".

  • Hoài Linh
Tàu ngầm hạt nhân Nga diễn tập đọ ngư lôi

Tàu ngầm hạt nhân Nga diễn tập đọ ngư lôi

Các tàu ngầm thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga đã tham gia một cuộc tập trận phóng ngư lôi vào mục tiêu dưới nước.

Tàu ngầm bỏ túi Nhật dùng đánh úp Trân Châu Cảng

Tàu ngầm bỏ túi Nhật dùng đánh úp Trân Châu Cảng

Trong cuộc tấn công Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941, hải quân Nhật đã phái một nhóm tàu ngầm tấn công đi bao vây Oahu và đánh chìm các tàu có ý định chạy trốn.

Ngư dân quăng lưới, bắt được tàu ngầm

Ngư dân quăng lưới, bắt được tàu ngầm

Các ngư dân Pháp vô cùng bất ngờ khi phát hiện tàu ngầm Tridente của Bồ Đào Nha mắc lưới của họ.

Phát hiện tàu ngầm mất tích bí ẩn suốt 73 năm

Phát hiện tàu ngầm mất tích bí ẩn suốt 73 năm

Một tàu ngầm mất tích từ Thế chiến II cùng với 71 thi thể thủy thủ vừa được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Italia.