Tờ báo này cho hay, chính quyền Canberra cũng đã lập tức yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ về những thông tin nêu trên.

{keywords}
Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất đối với xuất khẩu than của Australia. Ảnh: Bloomberg

Theo một số nguồn thạo tin, các nhà máy điện và nhà máy thép của Trung Quốc được yêu cầu bằng miệng là ngay lập tức ngừng sử dụng than của Australia. Các cảng biển cũng được yêu cầu không cho tàu chở than Australia dỡ hàng xuống.

Hiện chưa rõ lệnh cấm nhập khẩu mới này khi nào mới kết thúc và có ảnh hưởng ra sao đến các hợp đồng dài hạn vẫn còn hiệu lực.

"Chúng tôi đang liên lạc với nhà chức trách Trung Quốc liên quan tới thông tin này, để yêu cầu họ giải thích rõ vụ việc. Chúng tôi tiếp nhận thông tin này rất nghiêm túc nhằm đảm bảo nhà chức trách Trung Quốc tôn trọng các điều khoản trong Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc - Australia và các nghĩa vụ của họ với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham nói ngày 13/10.

Diễn biến trên có thể là một bước leo thang mới trong mối quan hệ căng thẳng vốn cũng đang ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu nông sản từ nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phản đối một loạt các động thái ngoại giao của Canberra mà họ coi là ủng hộ Mỹ trong tranh chấp thương mại và an ninh với Trung Quốc. Trong số đó có việc hồi tháng 4, Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi Trung Quốc cho các nhà điều tra độc lập vào thành phố Vũ Hán để tìm hiểu nguồn gốc của virus corona gây Covid-19. Sau đó, Bắc Kinh ra lệnh cấm nhập thịt bò từ 4 nhà cung cấp Australia và đánh thuế hơn 80% lúa mạch của Canberra.

Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ than hàng đầu của Australia, chiếm gần 1/4 sản lượng xuất khẩu, theo Bộ Công nghiệp của nước này. Theo báo cáo hồi tháng 9, doanh thu xuất khẩu nguyên liệu sản xuất thép ước tính đã giảm từ 35 tỷ đôla Australia (AUD) năm trước xuống còn 23 tỉ AUD trong năm nay, tính đến ngày 30/6.

Trung Quốc cũng là điểm đến lớn thứ 2 của than nhiệt xuất khẩu từ Australia, chỉ sau Nhật Bản. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng năm tại thị trường này đã giảm xuống còn 15 tỉ AUD từ con số 20 tỉ AUD trong năm tài khóa 2019.

Thanh Hảo 

Đằng sau "phép màu thịt lợn" của Trung Quốc

Đằng sau "phép màu thịt lợn" của Trung Quốc

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc ngày càng gia tăng mà giá thịt lại tăng phi mã, các trang trại nuôi lợn của quốc gia tỷ dân đang tìm mọi cách cho lợn lớn nhanh.

Đại sứ Trung Quốc thừa nhận sự thật quan hệ với Mỹ, kêu gọi đi 'đúng đường"

Đại sứ Trung Quốc thừa nhận sự thật quan hệ với Mỹ, kêu gọi đi 'đúng đường"

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải thừa nhận các mối quan hệ giữa nước này với Mỹ đang đối mặt "những khó khăn nghiêm trọng".