Dữ liệu vân tay do Trung Quốc cung cấp đã giúp nhận dạng công dân Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur đúng là Kim Jong Nam.

Ngày 13/3, Thời báo Nhật Bản (Japan Times) đưa tin, các nhà chức trách nước này đã cung cấp dữ liệu vân tay để giúp cảnh sát Malaysia xác nhận người mang hộ chiếu ngoại giao Triều Tiên tên Kim Chol chắc chắn là Kim Jong Nam. Trung Quốc dường như cũng đã hành động tương tự.

{keywords}

Dữ liệu vân tay chứng tỏ Kim Chol chính là Kim Jong Nam. (Ảnh: Free Malaysia Today)

Tờ The Star đưa tin, cảnh sát Malaysia đang phối hợp với các đồng nghiệp Trung Quốc trong điều tra vụ án.

"Cảnh sát Malaysia đang hợp tác với các đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc thông qua Interpol. Hơn 20 nhân viên và sĩ quan cảnh sát của Trung Quốc đã trợ giúp quá trình nhận dạng Jong Nam và các khía cạnh khác của vụ việc", The Star dẫn lời một nguồn tin tiết lộ.

Kim Jong Nam và gia đình sống đã lâu ở Macau, Trung Quốc, nên hồ sơ của họ, trong đó có cả vân tay, được các nhà chức trách địa phương lưu giữ.

"Xác nhận thông qua dữ liệu vân tay là một phần quá trình nhận dạng nạn nhân liên quan đến ADN. Nó có thể được chấp nhận ngoài việc thử các mẫu mô, tóc và máu của nạn nhân với các thành viên gia đình ông", nguồn tin kể trên cho biết thêm.

Theo The Star, dữ liệu sinh trắc học của Kim Jong Nam còn được nhiều nước khác lưu giữ, vì ông này đã tới nhiều nước khác nhau, trong đó có Singapore và Nhật Bản.

Tuần trước, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar chính thức xác nhận người Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 chính là Kim Jong Nam.

"Giờ đây chúng tôi đã xác định được Kim Chol là Kim Jong Nam", ông Khalid thông báo nhưng từ chối nói về cách thức đi tới kết luận này. "Chúng tôi đã tuân theo tất cả các yêu cầu của pháp luật về nhận dạng. Vì sự an toàn của các nhân chứng, tôi sẽ không thể tiết lộ cách thức việc này được thực hiện".

Ngày 13/2, một người Triều Tiên đã thiệt mạng vì bị tấn công bằng chất độc bởi 2 phụ nữ ở sân bay Kuala Lumpur. Vụ việc xảy ra khi người này chuẩn bị lên máy bay về Macau, nơi ông sinh sống cùng gia đình. Đến nay, cảnh sát đã bắt giữ 2 nữ nghi phạm và vẫn đang truy nã nhiều đối tượng khác có liên quan.

Thanh Hảo