Ủy ban Quân vụ Thượng viện của Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng được cho là liên quan tới chính phủ Trung Quốc “đã đột nhập thành công vào các hệ thống máy tính của các nhà thầu của bộ Chỉ huy vận tải Mỹ, ít nhất 20 lần trong một năm”.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Bộ chỉ huy mạng máy tính của Mỹ. 

Business Insider dẫn báo cáo của ủy ban này, cho thấy các điều tra viên đã phát hiện ra 50 ‘lần đột nhập hoặc các sự cố mạng’ trong mạng lưới của các nhà thầu đang làm việc với bộ Chỉ huy vận tải của Mỹ (Transcom).

 Ít nhất 20 trong số các vụ đột nhập này đã thành công, và cấu thành ‘các mối đe dọa rất tinh vi thường có liên quan tới các chính phủ’.  

Transcom chỉ phát hiện ra hai lần đột nhập trong tổng số 20 lần thành công này. 

Cuộc điều tra phát hiện ra các tin tặc ‘quân đội Trung Quốc’ đã đột nhập vào hệ thống của rất nhiều cơ quan then chốt, trong đó có ít nhất một con tàu bị tấn công mạng. 

Khi đã vào hệ thống rồi, tin tặc thường đánh cắp mật khẩu, các quá trình mật hóa. 

Chủ tịch của ủy ban này là Nghị sĩ Carl Levin (bang Michigan) đã đưa ra tuyên bố, trong đó gọi bản báo cáo này là ‘một cảnh báo rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa’ để bảo vệ hệ thống máy tính của các nhà thầu quốc phòng. 

“Những lần đột nhập vào mạng lưới máy tính của các nhà thầu quốc phòng then chốt trong thời bình như vậy là những chứng cứ cho thấy hành động của Trung Quốc ngày càng táo tợn hơn trong không gian số” – ông Levin nói.  

Một số vụ đột nhập tiêu biểu mà bản báo cáo công bố: 

- Từ năm 2008-2010, quân đội Trung Quốc đột nhập vào một hệ thống máy tính của một nhà thầu của Transcom, làm  hại tới các thư điện tử, mật mã của người sử dụng và mã hóa của máy tính.  

- Năm 2010, quân đội Trung Quốc đột nhập vào mạng lưới nhà thầu CRAF và đánh cắp các tài liệu, dữ liệu bay, các giấy ủy nhiệm và mật mã để mở các thư điện tử đã mã hóa. 

- Năm 2012, quân đội Trung Quốc đột nhập vao các hệ thống đa năng trên một tàu thương mại do Transcom thuê.  

Lê Thu