Gia đình Bharat Dhingra đã thực hiện việc cách ly tại nhà kể từ khi anh trai và chị dâu anh trở về từ Mỹ hôm 22/3 vừa qua. Dù các thành viên trong gia đình không có triệu chứng nhiễm bệnh, nhưng họ vẫn làm theo khuyến cáo của chính phủ và thực hiện việc tự cách ly tại nhà.

Nhà chức trách đã dán cáo thị bên ngoài nhà họ với nội dung: “Đừng tới thăm. Nhà này đang được cách ly”, nhằm đảm bảo mọi người tuân thủ sắc lệnh cách ly của chính quyền. Nhưng với anh Dhingra, bản cáo thị trên đã gây ra “sự căng thẳng và áp lực tâm lý”.

“Ngôi nhà của chúng tôi giờ đã trở thành ‘sở thú’ vậy. Mọi người mỗi khi đi qua đây đều dừng lại và chụp ảnh. Hàng xóm thì nói chúng tôi hãy nên ở trong nhà, ngay cả khi chúng tôi chỉ bước ra ban công nhà mình có vài phút”, BBC trích lời anh Dhingra nói.

{keywords}
Bản cáo thị gây nhiều phiền toái đối với người dân Ấn Độ thực hiện việc cách ly. Ảnh: BBC

“Chúng tôi hiểu việc công bố cách ly ngôi nhà mình là cần thiết để mọi người cẩn trọng. Chính quyền đối xử với chúng tôi rất tốt, nhưng việc họ công bố lệnh cách ly có thể sẽ làm một số người cảm thấy tổn thương. Nhiều người chia sẻ bức ảnh ngôi nhà chúng tôi lên mạng xã hội WhatsApp như một lời cảnh báo. Và điều này đã xâm phạm vào quyền riêng tư của gia đình tôi”, anh nói thêm.

“Mọi người cần hiểu rằng việc cách ly nhà chúng tôi là một biện pháp ngăn ngừa nhiễm bệnh. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi đã nhiễm Covid-19. Và kể cả nếu chúng tôi có bị nhiễm bệnh đi nữa, thì chúng tôi cũng không đáng bị đối xử như vậy”, anh buồn bã nói.

Một cặp đôi giấu tên trả lời phỏng vấn phóng viên Vikas Pandey của BBC nói rằng, ngôi nhà họ ở vùng Noida ngoại ô thành phố New Delhi đã trở thành “nơi kinh hoàng cho rất nhiều người”.

“Chúng tôi thực hiện việc cách ly tại nhà ngay khi trở về từ nước ngoài như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Nhưng rồi chúng tôi nhận ra mình đã bị xa lánh bởi cộng đồng dân cư nơi mình đang sống. Mọi người nhìn chúng tôi với sự ngờ vực trong mắt họ, ngay cả khi chúng tôi đang đứng trên ban công nhà mình. Chúng tôi không gặp gỡ ai hết, và thật đáng buồn khi bản thân mình bị đối xử như vậy”, cặp đôi này cho biết.

Anh Kuljeet Singh cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi anh buộc phải tự cách ly tại nhà sau khi gặp gỡ ca sĩ Kanika Kapoor dương tính với virus corona tại một bữa tiệc.

{keywords}
Ngành y tế Ấn Độ vẫn đang nỗ lực khoanh vùng ca nhiễm và không chế dịch. Ảnh: Hindustan Times

“Vụ việc của tôi được vô vàn người bàn luận trên phương tiện truyền thông và điều này tạo áp lực cho gia đình tôi. Đủ các thể loại tin đồn đã được tung ra, thậm chí có một số người nói rằng tôi ho ra máu và sẽ tử vong vì Covid-19 trong vài ngày tới”, anh Singh nói.

Và dù thời gian cách ly của anh đã hết, nhưng dư âm của việc này sẽ vẫn còn kéo dài. “Mọi người đã rất sợ hãi và tin bất cứ điều gì ở trên mạng xã hội. Ngay cả các nhà cung cấp sữa và rau củ cũng từ chối đưa lương thực tới nhà chúng tôi”, anh nói thêm.

Anh Ramesh Tunga trở về nhà từ thành phố Hyderabad miền nam Ấn Độ cho biết anh cũng gặp sự xa lánh từ ngôi làng mình sinh ra và lớn lên.

“Tôi rời thành phố Hyderabad để trở về làng mình. Tôi đã thông báo với chính quyền địa phương và thực hiện việc tự cách ly ngay cả khi tôi không đi ra nước ngoài. Nhưng điều này đã mang lại nhiều phiền toái cho tôi. Dân làng ngừng nói chuyện với gia đình tôi, đồng thời họ tin rằng tôi đã nhiễm bệnh và chuẩn bị lây cho cả làng. Cẩn trọng về dịch bệnh là tốt, nhưng mọi người đừng làm mất đi sự nhân đạo”, anh Tunga nói.

Tuấn Trần