Ngoại trưởng Triều Tiên cảnh báo "không đời nào" đất nước ông giải trừ vũ khí trong khi Mỹ tiếp tục áp đặt cấm vận.

Indonesia tuyệt vọng tìm cứu các nạn nhân sóng thần

Hé lộ lý do giới trẻ Nhật lười hẹn hò, ngại "yêu"

Chiêm ngưỡng đôi giày sang chảnh nhất thế giới

Hãng tin BBC dẫn lời ông Ri Yong-ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York rằng, cấm vận đang khiến Bình Nhưỡng ngày càng mất lòng tin vào Mỹ.

{keywords}
Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Triều Tiên liên tục kêu gọi dỡ bỏ cấm vận của Liên Hợp Quốc và Mỹ, và quốc gia châu Á này nhận được sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump tuyên bố cấm vận vẫn được duy trì cho đến khi nào Triều Tiên giải giáp hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 ở Singapore. Khi đó, ông Kim Jong Un cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa. Thỏa thuận được ký không nêu bất kỳ khung thời gian, chi tiết hay cơ chế nào để xác minh tiến trình này. Đến nay hai bên đạt rất ít tiến bộ.

BBC dẫn lời Ngoại trưởng Ri nói, Mỹ cứ khăng khăng chính sách "giải trừ hạt nhân trước tiên" trong khi "gia tăng mức độ cấm vận".

"Bế tắc gần đây là bởi vì Mỹ vẫn theo đuổi các biện pháp cưỡng ép giết chết việc xây dựng lòng tin", hãng tin Anh trích dẫn bài phát biểu của ông Ri. "Không có niềm tin vào Mỹ, sẽ không có sự tin tưởng vào an ninh quốc gia của chúng tôi, và dưới những hoàn cảnh như vậy, không đời nào chúng tôi đơn phương tự giải trừ hạt nhân trước tiên".

"Nhận thức rằng cấm vận có thể buộc chúng tôi phải quỳ gối là một giấc mơ của những người chẳng biết gì về chúng tôi cả" , Ngoại trưởng Triều Tiên khẳng định.

Hồi tháng 8, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc - đồng minh của Triều Tiên – làm suy yếu tiến trình giải giáp hạt nhân vì những tranh cãi của nước này với Mỹ.

Tuy nhiên, đầu tháng này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng. Sau đó, ông nhấn mạnh "có thể khẳng định cam kết vững chắc của Chủ tịch Kim sẽ hoàn tất giải giáp hạt nhân", đồng thời bày tỏ mong muốn của lãnh đạo Triều Tiên muốn sớm gặp lại ông Trump.

Ông Kim Jong Un còn cam kết dỡ bỏ bãi phóng và thử tên lửa chủ chốt của Triều Tiên, thậm chí có thể đóng cửa bãi thử hạt nhân chính nếu Mỹ có những hành động tương xứng. Phía Tổng thống Trump cũng tuyên bố ông trông chờ gặp Chủ tịch Kim lần 2 trong "tương lai không quá xa".

Thanh Hảo

Ấn tượng hình ảnh Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Ấn tượng hình ảnh Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Lần đầu tiên đóng vai trò nữ chủ nhà đón nguyên thủ quốc tế, Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với báo giới.

Vì sao Triều Tiên trống đại sứ ở LHQ suốt tháng?

Vì sao Triều Tiên trống đại sứ ở LHQ suốt tháng?

Triều Tiên vừa chính thức bổ nhiệm ông Kim Song làm đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc (LHQ) sau hơn một tháng để trống vị trí này.

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên, nhằm vào các công ty công nghệ của nước này đóng tại Trung Quốc và Nga.

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Việc Triều Tiên không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh làm dấy lên nhiều đồn đoán về hành động bất thường. 

Triều Tiên mất "bộ não" phát triển tên lửa và hạt nhân

Triều Tiên mất "bộ não" phát triển tên lửa và hạt nhân

Một quan chức kỳ cựu của Triều Tiên bị cấm vận vì tham gia phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân vừa qua đời.

Mỹ bổ nhiệm thêm nhiều quan chức xử lý vấn đề Triều Tiên

Mỹ bổ nhiệm thêm nhiều quan chức xử lý vấn đề Triều Tiên

Mỹ đã và đang mở rộng hàng ngũ các quan chức cấp cao xử lý vấn đề Triều Tiên giữa lúc những nỗ lực ngoại giao liên quan tới chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân đi vào bế tắc.