Theo Đông Phương ngày 9/2, tỷ phú Tiêu Kiến Hoa, người kiểm soát thực tế Tomorrow Group được cho là bị đưa từ Hong Kong về Đại Lục để “phối hợp điều tra” chiều 27/1 (30 Tết), nay sự kiện đã có bước tiến triển mới.


{keywords}

Một nguồn tin cho biết Tiêu Kiến Hoa đã “khai báo toàn diện”. Hoa không chỉ khai ra những “nội quỷ” trong Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) mà còn khai ra cả các quan chức và con cái họ. Sự kiện này cho thấy, giới lãnh đạo Trung Quốc đã đập tan được nhóm lợi ích liên quan để loại bỏ sự gây nhiễu về nhân sự và mọi trở ngại, giúp Đại hội lần thứ 19 họp vào mùa Thu năm 2017 này diễn ra thuận lợi.

Tin cho biết, sau khi về Đại Lục, bị điều tra, Tiêu Kiến Hoa đã khai thật, khai hết mọi chuyện như vấn đề nội bộ các công ty chứng khoán Trung Quốc đến chuyện ông chủ Tập đoàn Dũng Kim Ngụy Đông dùng cái chết để bảo vệ một số quan chức…không giấu điều gì.

Trước đây, khi UBKTKLTW điều tra vụ án Vương Ích, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Phát triển quốc gia và các công ty niêm yết; trong đó một số quan chức dưới sự sắp xếp của Vương Ích đã cho người khác đại diện nắm giữ cổ phần khiến UBKTKLTW rất khó khăn trong việc điều tra, một số nhân viên liên quan đến vụ án được thông báo trước nên đã bay ra nước ngoài lẩn trốn. Sau đó khi UBKTKLTW phát hiện, bắt được “nội quỷ” trong hàng ngũ, mới phát hiện Ngụy Đông cài cắm được tay trong ngay trong nội bộ UBKTKLTW.

Tin cho biết, Tiêu Kiến Hoa đã khai ra danh sách những quan chức đó và tư liệu của một số quan chức liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng; giá trị những thông tin mà Tiêu Kiến Hoa nắm được còn vượt mọi sự tưởng tượng của mọi người. Chính quyền đã thông báo cho các cơ cấu tài chính lập tức đình chỉ mọi sự hợp tác với Tiêu Kiến Hoa.

Vụ án các công ty niêm yết đã từng khiến nhiều quan chức ngã ngựa, nhiều người trong giới chứng khoán bị liên đới và dẫn đến việc Vương Ích, Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát chứng khoán, Phó Giám đốc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc bị điều tra và ngã ngựa và Ngụy Đông, ông chủ Tập đoàn Dũng Kim phải nhảy lầu tự tử.

Việc điều tra Tiêu Kiến Hoa được cho là vụ án chống tham nhũng lớn nhất trong giới ngân hàng tiền tệ của trung ương. Căn cứ những manh mối và chứng cứ do Tiêu Kiến Hoa cung cấp, Trung Quốc rất có thể sẽ tiến hành một đợt “đả Hổ” có quy mô lớn hơn.

Tiêu Kiến Hoa sinh năm 1971, quê Sơn Đông, cha là một giáo viên cấp 2. Trong kỳ thi đại học năm 1986, mới 15 tuổi nhưng Tiêu Kiến Hoa đỗ điểm cao nhất thành phố Thái An, được tuyển vào học khoa Luật Đai học Bắc Kinh. Trong thời gian học đại học, Tiêu Kiến Hoa là Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trung Quốc, được kết nạp vào Đảng CSTQ. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp, Tiêu Kiến Hoa được giữ lại trường công tác trong Phòng công tác sinh viên của Đảng ủy nhà trường. Từ 1992 đến 1994 là Chủ nhiệm Văn phòng trù bị thành lập Hội sinh viên thành phố Bắc Kinh. Năm 1993, Tiêu Kiến Hoa sáng lập Công ty TNHH tài nguyên khoa học Đại Minh Thiên Bắc Kinh; tháng 6/1996 lập ra các công ty Hải Hiệp, Huệ Đức Thiên Địa, Media Tân Thiên Địa…sau đó lấy 3 công ty này làm chủ thể đầu tư, lập ra 3 công ty tại thành phố Bao Đầu (Nội Mông) là quê của bà vợ Chu Hồng Văn.

Trong vòng 2 năm sau 1998, Tập đoàn Minh Thiên (Tomorrow Group) đã lần lượt tham gia làm cổ đông và khống chế 6 công ty niêm yết là Hoa Tư, Minh Thiên, Bảo Thương, Ái Sứ, Tây Thủy, ST với số vốn hoạt động 500 triệu NDT.

Tháng 9/1999, Công ty cổ phần Tomorrow Group thành lập, đại diện pháp nhân là Chu Hồng Văn (vợ Tiêu Kiến Hoa), với 4 người nắm cổ phần khống chế là Chu Hồng Văn, Chu Tuyết Thiên, Tiêu Kiến Hoa và Trương Tú Anh. Sau năm 2000, Tomorrow Group lợi dụng cơ hội tăng vốn, mở rộng cổ phần và chuyển nhượng quyền khống chế cổ phần để thu mua các công ty chứng khoán Trường Tài, Tân Thời Đại và trở thành cổ đông lớn nhất của Hằng Đại Chứng khoán; về sau Tomorrow Group lại trở thành đại cổ đông của Tân Thời Đại Chứng khoán.

Ngày 28/12/2007, Thái Bình Dương Chứng khoán niêm yết lên sàn, Tomorrow Group tham gia. Sau đó, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát chứng khoán Vương Ích bị bắt, vụ việc đổ bể, Năm 2014, Tiêu Kiến Hoa nghe được tin Tổ chuyên án chuẩn bị bắt giữ mình nên nhanh chóng rời khỏi Trung Quốc, sau đó tuy không quay trở lại Đại Lục nữa nhưng vẫn chỉ huy “vương quốc Tomorrow Group” từ xa. Ông ta thường xuyên trú ngụ tại khách sạn “Four Seasons” Hong Kong…  

Báo chí cho biết, Tomorrow Group nắm giữ quyền khống chế cổ phần và là cổ đông của 6 công ty lên sàn, 6 ngân hàng thương mại, 6 công ty chứng khoán và nhiều công ty khác…tổng cộng có tới mấy chục công ty trực thuộc. Tạp chí “Hồ Nhuận bách phú” năm 2016 cho biết Tiêu Kiến Hoa có tài sản cá nhân 40 tỷ NDT, là người giàu đứng thứ 398 trên thế giới và thứ 32 của Trung Quốc.

Ngô Tuyết

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

La Phi, người tình của quan tham Trương Thử Quang, kiên quyết không chịu giao nộp căn nhà mà người tình mua cho bằng tiền nhận hối lộ.

Bao che, dung túng “quan tham” sẽ dẫn đến kết cục xấu

Bao che, dung túng “quan tham” sẽ dẫn đến kết cục xấu

‘Bao nhiêu vụ tham nhũng hầu hết do quần chúng và báo chí phát hiện, tổ chức Đảng không phát hiện vụ nào’.

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện nhiều vụ việc mua chức tước chốn quan trường.

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Một loạt quan chức ở Quảng Đông (Trung Quốc), trong đó có người đã nghỉ hưu, bị điều tra do sống xa hoa, hưởng lạc khi còn đương chức.

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

Về hưu từ năm 2010, nhưng đến năm 2014, Diệu bị bắt vì hành vi tham nhũng gần 2 nghìn tỷ đồng trong thời gian đương chức.

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Dư luận cho rằng, đây là lần đầu tiên một quan tham bị khởi tố về tội có tiền gửi tại ngân hàng ở nước ngoài.

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Chu mới nhận chức thị trưởng 11 ngày, thì đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng chỉ tội tham nhũng.

Hàng tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Hàng tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Đài truyền hình Trung Quốc vừa phát sóng hình ảnh về một khối tiền mặt lên tới 31 triệu USD mà một quan tham giấu trong căn hộ ở Bắc Kinh.

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Các cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, những người ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xuất hiện trong loạt phóng sự truyền hình.