“Không thể có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói với hãng tin Pravda. "Thay vì lãng phí thời gian vào 8 trang thư, chỉ cần mở hành lang nhân đạo".

Hội đồng thành phố Mariupol cũng bác bỏ "tối hậu thư" của Nga. "Họ cho Ukraine thời gian đến sáng để đưa ra phản hồi. Nhưng tại sao phải đợi lâu như vậy?", thông báo trên Facebook của hội đồng thành phố cho biết.

{keywords}
Người dân đang đào mộ chôn những nạn nhân thiệt mạng vì xung đột ở Mariupol, Ukraine ngày 20/3. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của giới chức Ukraine được đưa ra sau khi ông Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý quốc phòng Nga, hôm 20/3 yêu cầu lực lượng phòng thủ của Ukraine tại Mariupol đầu hàng, đồng thời cáo buộc phía Kiev gây cản trở việc thiết lập các hành lang nhận đạo ở thành phố này.

Ông Mizintsev tuyên bố, các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng đông và tây ra khỏi Mariupol lúc 10 giờ sáng (giờ Moscow, tức 2 giờ chiều giờ Hà Nội) trong hôm nay (21/3).

Giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt bên trong Mariupol, thành phố cảng chiến lược ở miền đông nam Ukraine. Nơi này đã phải hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội nhất kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2. Phần lớn trong số 400.000 cư dân Mariupol vẫn bị mắc kẹt tại thành phố trong tình trạng khan hiếm thực phẩm và nước uống, trong khi các hệ thống điện đã bị cắt đứt.

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về việc không mở được các hành lang nhân đạo ở Mariupol trong những tuần gần đây. Quân đội Nga cuối tuần qua tiếp tục tiến sâu hơn vào Mariupol, trong khi các lực lượng Ukraine vẫn cố gắng kháng cự và bám trụ các vị trí trong thành phố.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga sẽ có thể tạo ra hành lang trên bộ ở Ukraine, kết nối các phần lãnh thổ ly khai ở vùng Donbass với bán đảo Crưm được Nga sáp nhập năm 2014. Bên cạnh đó, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov, từ đó có thể tiến tới việc kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Việt Anh

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh thế giới lần 3" nếu các nỗ lực đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thất bại.

Nga xác nhận một chỉ huy hải quân tử trận, đòi Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Nga xác nhận một chỉ huy hải quân tử trận, đòi Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Một chỉ huy hải quân cấp cao của Hạm đội Biển Đen Nga đã thiệt mạng khi tham chiến ở Ukraine, theo thống đốc vùng Sevastopol trên bán đảo Crưm.