“Thiếu tướng Nga Oleg Mityaev đã tử trận khi tham gia tiến công vào thành phố Mariupol. Mityaev, 46 tuổi, là chỉ huy lữ đoàn Bộ binh cơ giới số 150 và từng tham chiến ở Syria”, tờ Thời báo Washington dẫn bài đăng trên Telegram của cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko.

{keywords}
Thiếu tướng quân đội Nga Oleg Mityaev. Ảnh: NEXTA

Trước đó trong video được công bố đêm 15/3 (giờ Ukraine), Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nhắc tới báo cáo về một vị tướng của quân đội Nga tử trận. Tuy nhiên, ông Zelensky không nêu đích danh người này.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 15/3 cho biết, cuộc xung đột Nga-Ukraine không chỉ tạo ra khủng hoảng nhân đạo, mà còn khiến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng, chẳng hạn như tăng trưởng thấp hay lạm phát tăng cao.

“Thứ nhất, giá của những đồ thiết yếu như thực phẩm hay năng lượng sẽ đẩy lạm phát tăng cao, từ đó xói mòn giá trị thu nhập và đè nặng lên nhu cầu của người tiêu dùng. Thứ hai, các nền kinh tế xung quanh sẽ phải vật lộn với việc gián đoạn hoạt động thương mại, chuỗi cung ứng, kiều hối, cũng như sự gia tăng của dòng người di cư”, thông cáo đăng trên trang blog của IMF nêu rõ.

“Cuối cùng, niềm tin kinh doanh giảm và sự không chắc chắn của các nhà đầu tư sẽ khiến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn nữa, và có khả năng thúc đẩy dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi các thị trường mới nổi”, thông cáo viết thêm.

Theo IMF, chiến tranh Nga-Ukraine có thể làm thay đổi cơ bản trật tự kinh tế và địa chính trị toàn cầu "nếu thương mại năng lượng bị thay đổi, chuỗi cung ứng được cấu hình lại, mạng lưới thanh toán bị phân mảnh và các quốc gia phải xem xét lại việc nắm giữ tiền tệ dự trữ".

“Chính phủ nhiều nước châu Âu có thể sẽ phải đối mặt với những áp lực tài khóa từ việc phải chi tiêu nhiều hơn trong vấn đề an ninh năng lượng hay về ngân sách quốc phòng”, thông cáo viết thêm.

Tuấn Trần

Nga mất ít nhất 3 trực thăng trong vụ không kích sân bay Ukraine

Nga mất ít nhất 3 trực thăng trong vụ không kích sân bay Ukraine

Các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, các lực lượng Nga đã mất một số trực thăng quân sự khi tấn công sân bay quốc tế Kherson ở miền nam Ukraine hôm 15/3.

Ukraine nói cần tìm “đồng minh hạt nhân”

Ukraine nói cần tìm “đồng minh hạt nhân”

Thư ký Hội đồng an ninh Ukraine Oleksiy Danilov nói rằng, nước này cần tạo ra liên minh phòng thủ với quốc gia có vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như Anh.