Chiến hạm lớn nhất hiện có của Nhật Bản đã được triển khai hộ tống một tàu tiếp vận của Mỹ đang đi vào khu vực.

Nhật báo Asahi Shimbun dẫn lời các nguồn tin chính phủ giấu tên tiết lộ, tàu sân bay trực thăng Izumo rời cảng Yokosuka ở phía nam thủ đô Tokyo hôm 1/5 với nhiệm vụ hộ tống tàu tiếp vận Mỹ tiến vào tây Thái Bình Dương.

{keywords}
Tàu Izumo Ảnh: Japan Times

Izumo được đánh giá là siêu phẩm phòng vệ biển của nước này. Tàu dài 249m có kích thước lớn như các tàu sân bay thời Thế chiến 2 của Nhật Bản. So với tàu sân bay hạng nhẹ Hyuga lớn nhất mà Nhật đang sở hữu, Izumo dài hơn tới 51m. Tàu có thể mang theo 9 trực thăng, có nhiệm vụ chính là chiến đấu chống ngầm.

Nhật Bản xếp Izumo vào loại tàu khu trục vì hiến pháp hòa bình của nước này cấm sở hữu vũ khí tấn công. Tuy nhiên, con tàu cho phép Nhật Bản triển khai sức mạnh quân đội bên ngoài lãnh thổ của nước này.

Bên trong tàu Izumo:


Nếu không tính những cuộc tập trận chung, đây là lần đầu tiên Nhật triển khai khí tài quân sự bảo vệ tàu Mỹ sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua quyết định mở rộng năng lực của lực lượng quân đội năm 2015.

{keywords}
Ảnh: Japan Times

Tàu tiếp vận Mỹ mang theo các nguồn lực hỗ trợ hạm đội hải quân nước này ở Thái Bình Dương, có thể bao gồm cả tàu sân bay USS Carl Vinson.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đầu tuần trước, tàu sân bay Mỹ đã tham gia một cuộc tập trận chung với các lực lượng hải quân Nhật. Tiếp đó, USS Carl Vinson sau đó tiến vào biển Nhật Bản và bắt đầu cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các động thái trên biển của Mỹ và Nhật Bản được thực hiện trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

Chính quyền Kim Jong Un liên tiếp thử tên lửa và được cho là sắp thử hạt nhân lần 6, khiến Tổng thống Trump có nhiều hành động và bình luận mạnh mẽ. Chứng kiến liên tiếp các diễn biến khiến căng thẳng leo thang, nhiều người lo ngại một cuộc chiến tranh giữa hai bên có thể xảy ra.

Thanh Hảo