Những lời đe dọa cùng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên đã khiến giới chức Hàn Quốc phải suy tính lại từ đầu.


Hàn Quốc đã phải cân nhắc các nhu cầu an ninh và rõ ràng là một hệ thống tên lửa phòng thủ mở rộng sẽ là một phần chủ chốt trong phản ứng của nước này trước những động thái của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Hệ thống THAAD nhả tên lửa. (Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ)

Thậm chí trước khi Bình Nhưỡng đưa ra những lời đe dọa mới nhất, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tham vấn khẩn cấp để xem xét tính khả thi của việc triển khai một hệ thống có tên gọi THAAD trên bán đảo sớm nhất có thể.

Hàn Quốc đã vận hành một biến thể của hệ thống chống tên lửa Mỹ Patriot và thêm nhiều khẩu đội Patriot khác đã được quân đội Mỹ đóng ở nước này triển khai tại đây. Nhưng chúng được thiết kế để tấn công tên lửa bay tới ở các độ cao tương đối thấp.

THAAD là một hệ thống tầm xa uy lực hơn nhiều. Nó có thể phá hủy các tên lửa mục tiêu bay cao hơn, ngoài khí quyển trái đất. Năng lực này cực kỳ hữu ích trong việc ngăn chặn các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

THAAD do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Tên lửa của nó di chuyển với tốc độ cực nhanh, có thể đạt 2.800 m/giây (10.080km/h), có thể đánh chặn ở độ cao 150km.

Hệ thống này gồm 6 máy phóng đặt trên xe tải, mang được khoảng 50 tên lửa đánh chặn, cùng một đơn vị liên lạc và kiểm soát cháy. Tất cả đều kết nối với một hệ thống radar băng tần X của hãng Raytheon, có thể dò ra mục tiêu ở khoảng cách rất xa.

Xưa nay, bất kỳ một sự mở rộng quan trọng nào về các hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc đều gây tranh cãi. Do vậy, nếu THAAD được triển khai sẽ thổi bùng căng thẳng trên bán đảo.

Các kế hoạch của Mỹ và Hàn Quốc cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Trung Quốc coi đó là sự khởi đầu của một hệ thống phòng thủ toàn khu vực hòng kiềm chế nước này.

Thanh Hảo

Kim Jong-un đe dọa về ‘ngày tàn’ của TT Hàn Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu tiên trực tiếp công kích nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Triều Tiên dọa đánh Mỹ - Hàn 'chí tử'

Triều Tiên dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân "chí tử" nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ nếu hai nước vẫn tập trận chung như kế hoạch.

Bên trong nhà máy sản xuất tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một xí nghiệp chế tạo máy, nơi tạo ra những linh kiện phục vụ cho việc phát triển tên lửa.