Thông tin trên là một phần nội dung cuộc họp báo được Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội tổ chức vào sáng 21/5, do Bí thư thứ nhất Zhenis Umbetov chủ trì.

{keywords}
Bí thư thứ nhất của ĐSQ Kazakhstan tại Việt Nam Zhenis Umbetov chủ trì cuộc họp báo diễn ra vào sáng 22/5 tại Hà Nội.

Ông Umbetov cho biết, hôm 19/3, Tổng thống đầu tiên và lãnh tụ dân tộc của Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã tuyên bố từ chức. Theo hiến pháp, chức vụ lãnh đạo quốc gia được tạm thời trao lại cho Chủ tịch Thượng viện Kassym-Jomart Tokayev.

Ngày 9/4, ông Tokayev tuyên bố, để đảm bảo ổn định xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân, đồng thời đảm bảo thể chế dân chủ được tuân thủ một cách tuyệt đối, ông quyết định tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn, diễn ra vào ngày 9/6 tới.

{keywords}
Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev.

Ngoài ông Tokayev, còn có 6 ứng cử viên đăng ký tranh cử Tổng thống, đến từ các đảng và hiệp hội đoàn thể khác nhau. Các hoạt động tranh cử diễn ra từ 11/5 đến trước 8/6. Ông Umbetov cho biết đây là cuộc bầu cử có tính cạnh tranh cao nhất trong lịch sử Kazakhstan, và cũng là lần đầu tiên nước này có một ứng viên nữ.

Bà Yespaeva Daniya Madiyevna thuộc Đảng Dân chủ Ak Zhol là nữ ứng viên duy nhất trong cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống lần này. Theo ông Umbetov, điều này là kết quả của việc nhiều năm qua, Kazakhstan đã thực hiện những bước đi thực tế để cải thiện bình đẳng giới.

Ngoài bà Yespaeva, có nhiều phụ nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo quan trọng như Chủ tịch Thượng viện, Phó thủ tướng hay Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học.

{keywords}
Chân dung 7 ứng cử viên chạy đua ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào 9/6 tới.

Được biết, hiện tại đã có hơn 11 triệu cử tri là công dân Kazakhstan đăng ký tham gia bầu cử tại 9.970 điểm bỏ phiếu, trong đó có 65 điểm ở ngoài Kazakhstan, tại 51 quốc gia.

Ông Umbetov cho biết, do số lượng công dân Kazakhstan sinh sống ở Việt Nam là khá ít, nên sứ quán không tổ chức điểm bỏ phiếu tại đây. Công dân Kazakhstan ở Việt Nam có thể đến các điểm bỏ phiếu gần nhất tại Trung Quốc, Thái Lan hay Malaysia để thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Để đảm bảo công bằng, minh bạch, Chính phủ Kazakhstan đã mời các nhóm quan sát viên đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đến giám sát cuộc bầu cử, cũng như chào đón các cơ quan truyền thông quốc tế đến đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Bí thư Umbetov khẳng định, Kazakhstan coi Việt Nam là một đối tác kinh tế, thương mại và chính trị quan trọng trong khu vực. Do đó, ĐSQ Kazakhstan tại Hà Nội đã quyết định tổ chức cuộc họp báo để thông qua các phương tiện truyền thông Việt Nam, đưa tin về sự kiện quan trọng này đến người dân Việt Nam.

Ông Umbetov bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác với Việt Nam trong tương lai, và tin tưởng rằng hai nước sẽ có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Anh Thư – Thanh Hảo