Nhiều người dân Na Uy đã bày tỏ giận dữ khi Facebook kiểm duyệt bức ảnh nổi tiếng ‘em bé Napalm’, từng gây chấn động thế giới.

Kênh truyền hình RT cho biết, đây là một trong những biện pháp của Facebook trong khi thi hành chính sách ngăn các bức ảnh khỏa thân trên mạng xã hội khổng lồ này.

{keywords}
Bức ảnh lịch sử 'Em bé Napalm' của phóng viên chiến trường Nick Út chụp năm 1972

Trước đó, tác giả và cũng là nhà báo nổi tiếng của Na Uy là Tom Egaland đã đăng một bài viết trên Facebook, trong đó có nói về việc nhiếp ảnh có thể tác động như thế nào đến thế giới.

Trong số 8 bức ảnh ông đăng tải có bức ảnh của phóng viên ảnh Nick Út, chụp cô bé Kim Phúc vào tháng 6/1972 khi ngôi làng của cô bị trúng bom napalm. Trong ảnh, Kim Phúc lúc đó mới 9 tuổi, và trên người không mặc quần áo, toàn thân bị bỏng, vừa chạy vừa khóc.

Phóng viên Nick Út đã chụp lại khoảnh khắc trên, và bức ảnh nổi tiếng của ông giành giải thưởng danh tiếng Pulitzer.

Tuy nhiên, Facebook cho rằng bức ảnh này không phù hợp với chính sách kiểm duyệt ảnh nhạy cảm trên trang này, và đã xóa ảnh. Quyết định này của Facebook đã bị nhiều người Na Uy phản ứng, và họ liên tục đăng tải lại bức ảnh. Đáp lại, Facebook liên tục xóa bỏ ảnh.

Tờ báo Dagsavisen đã liên lạc với nhân vật trong ảnh là bà Phan Thị Kim Phúc, hiện 53 tuổi và đang sinh sống tại Canada. Kim Phúc hiện nay là một nhà hoạt động vì hòa bình, bà đã chỉ trích chính sách kiểm duyệt này của Facebook đối với bức ảnh trên.

“Bà Phúc rất phiền lòng vì những ai chỉ tập trung vào vấn đề khỏa thân trong bức ảnh lịch sử, chứ không phải là vào thông điệp mạnh mẽ mà bức ảnh chuyển tải” – Anne Bayin, người phát ngôn cho Quỹ Kim Phúc phát biểu.

Anne Bayin cho biết thêm, bà Kim Phúc ‘hoàn toàn ủng hộ hình ảnh tư liệu do phóng viên Nick Út chụp khoảnh khắc sự thật, lột tả sự khủng khiếp của chiến tranh và những hậu quả mà nó gây ra đối với các nạn nhân vô tội’.

Khi nhà báo Egeland chia sẻ đường dẫn tới bài báo của tờ Dagsavisen trên Facebook về chủ đề này, Facebook đã xóa bài viết và chặn hoạt động của nhà báo này trong vòng 24 giờ. Hiện Facebook vẫn chưa bình luận gì về vấn đề này, nhưng vẫn tiếp tục xóa bức ảnh.

Lê Thu

Nick Út mang 'Em bé Napalm' trở lại Hà Nội

58 bức ảnh quý miêu tả cận cảnh, chân thực về cuộc chiến tranh Việt Nam của các phóng viên chiến trường hãng thông tấn AP lần đầu được công bố tại Hà Nội khiến nhiều người xem xúc động