{keywords}
Bệnh nhân người Việt sống gần một bệnh viện ở Singapore xếp hàng để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nơi ở

Theo The Online Citizen, đại diện của nhóm người Việt trên là Ngô Thị Thu Lý, 33 tuổi, một bà mẹ 2 con sống ở Hà Nội, dự định trở về Việt Nam vào ngày 28/3 sau khi trải qua một đợt chữa trị tại Singapore.

Tuy nhiên, việc đi lại bằng đường biển, đường không và đường bộ đều không thể thực hiện do biên giới ở khắp nơi trên thế giới đều đóng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Lý nói, nhóm của cô hầu hết là các bệnh nhân sang Singapore chữa bệnh, và sinh viên, lao động ngắn hạn tại quốc đảo này. Các bệnh nhân không thể trở về sau khi chữa bệnh. Các lao động thất nghiệp cần phải hồi hương. Những người hết hạn thị thực đã xin gia hạn và hiện đang ở những nơi được chỉ định. Một số người khác có thị thực sắp hết hạn hoặc đã hết hạn có thể bị từ chối gia hạn.

Lý và những người khác đã gửi thư tới đại sứ quán Việt Nam ở Singapore xin giúp đỡ. “Chúng tôi sẵn sàng trả tiền để thuê chuyến bay về Việt Nam, hoặc bay nối chuyến. Ngay khi về nước, chúng tôi cam kết sẽ cách ly và tuân thủ các quy định ngăn ngừa bệnh dịch của nhà nước”, Lý nói.

Ngày 23/3, Chính phủ Singapore cấm các du khách ngắn hạn nhập cảnh hoặc quá cảnh vào nước này, huỷ hàng loạt chuyến bay tới những nước cũng đưa ra lệnh cấm nhập cảnh tương tự. Kết quả là, công dân Việt Nam quá cảnh ở Singapore trong thời gian này bị mắc kẹt tại khu cách ly của sân bay và nhiều người phải chờ đợi trong sân bay nhiều ngày mà không thể liên lạc với các hãng hàng không đã huỷ chuyến.

Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông báo, khuyến cáo các công dân không về nước vào thời điểm này và khuyên mọi người tuân thủ quy định nước sở tại.

Cùng lúc, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã áp đặt các biện pháp mạnh để ngăn đại dịch Covid-19 lây lan như cấm nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh.

Nhiều hãng hàng không phải huỷ các chuyến bay. Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các công dân Việt bị kẹt ở các sân bay quốc tế nhưng đều không thể giải quyết mọi vấn đề.

Lê Nguyễn