Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng thị trường thực phẩm Halal, tầm quan trọng của chứng nhận Halal và các biện pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu.

{keywords}
Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế cả trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi… và các tổ chức, đại diện bộ ban ngành địa phương.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá, việc tổ chức Diễn đàn là một trong những sáng kiến nhằm triển khai mục tiêu “kép” về kiểm soát tốt dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn, phát triển với tốc độ nhanh tại khắp các châu lục. Nếu chúng ta tận dụng được những lợi thế như là mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, vị trí địa lý gần châu Á với hơn 62% dân số Hồi giáo, tích cực triển khai Đề án phát triển với các nước Trung Đông – châu Phi nơi có hơn 30% dân số Hồi giáo thì sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam vững vàng tham gia vào thị trường sản phẩm Halal.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh về tầm quan trọng của thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và vai trò của ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp đã qua chế biến trong khai thác thị trường này. Với lợi thế là một nước xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 10 năm qua, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm hiểu thị trường, văn hóa tiêu dùng và tập quán kinh doanh để giúp doanh nghiệp ta mở rộng thị trường này.

{keywords}
 

Diễn đàn cũng là dịp để các cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn Halal trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, tập quán và quy trình kiểm tra, giám sát và cấp chứng nhận đạt chuẩn Halal tại các thị trường toàn cầu. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các đại biểu chia sẻ thông tin, kỹ năng và các quy trình cần thiết để các cơ quan liên quan quản lý chất lượng cũng như thống nhất chuẩn của Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện các quy trình kiểm soát, chứng nhận chuẩn Halal…

Bên lề Diễn đàn cũng diễn ra triển lãm trưng bày, quảng bá một số sản phẩm Halal tiêu biểu và tiềm năng của Việt Nam như trà, cà phê, hạt sachi, thủy hải sản… cũng như một số món ăn nổi tiếng của Việt Nam theo tiêu chuẩn Halal. Nhiều đại biểu, nhất là các đại biểu quốc tế đã đánh giá cao các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam.

Bảo Đức

Báo Mỹ gợi ý 10 món nhất định phải thử khi tới Việt Nam

Báo Mỹ gợi ý 10 món nhất định phải thử khi tới Việt Nam

Ngoài món bún chả mà Tổng thống Obama thưởng thức tại một quán bình dân ở Hà Nội, phóng viên CNN còn gợi ý một số món ăn khác mà du khách nhất định phải thử khi tới Việt Nam.