Một chiếc máy bay chở khách của Libya bị không tặc và buộc phải hạ cánh xuống Malta.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tóm tắt thông tin ban đầu về vụ không tặc

- Máy bay đang bay trong lãnh thổ Libya, từ Sebha tới Tripoli, thì bị không tặc khống chế và chuyển hướng sang Malta.

- Trên máy bay có 118 người, gồm 111 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trong số hành khách có 82 đàn ông, 28 phụ nữ và một trẻ sơ sinh.

- Hai tên không tặc, mang bom hoặc lựu đạn. Chúng dọa kích nổ nếu không được đáp ứng yêu cầu do chúng nêu ra.

- Không tặc tuyên bố ủng hộ nhà lãnh đạo Libya đã chết Muammar Gaddafi và cho biết sẵn sàng để mọi người trên máy bay rời khỏi nếu yêu cầu được đáp ứng.

- Sau một hồi thương lượng với các nhà chức trách, hai tên không tặc đã thả toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và đầu hàng.

Dương Lâm

23/12/2016 | 21:51

21h48

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay chở khách của Libya đã được thả ra, sau khi hai tên không tặc đầu hàng và bị bắt giữ. Không có ai bị thương trong vụ việc này, RT cho biết.

{keywords}
Hai tên không tặc đầu hàng lực lượng chức năng. (Ảnh: Reuters)

Cuộc khủng hoảng con tin kết thúc.

 

Thu gọn
23/12/2016 | 21:38

21h30

Xác định được tên tuổi không tặc

Trang tin Ảrập Alwasat cho biết, hai tên không tặc này là Mousa Shaha và Ahmed Ali. Theo nghị sĩ Libya Hadi al-Saghir, hai tên không tặc có lẽ hơn 20 tuổi, thuộc dân tộc Tebu ở nam Libya.

{keywords}
Một trong hai tên không tặc đứng vẫy cờ xanh từ thời ông Gaddafi

Hiện chưa rõ hai tên không tặc này đã làm cách nào mang được lựu đạn lên máy bay và số lượng lựu đạn có trong tay chúng là bao nhiêu.

Theo truyền hình Libya, một trong hai tên không tặc thừa nhận là một lãnh đạo của "một đảng phái chính trị ủng hộ Gaddafi.

Trong khi đó, Thị trưởng Sabha, ông Hamed al-Khayali, nói với BBC rằng, một tên không tặc đang xin tị nạn chính trị ở Malta.


Thu gọn
23/12/2016 | 21:16

21h10

Theo RT, hai tên không tặc vừa đưa ra yêu cầu thành lập một đảng phái chính trị "ủng hộ Gaddafi".

{keywords}
Ông Gaddafi lúc còn sống. (Ảnh: Telegraph)

Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bị bắn chết ở quê nhà Sirte hồi tháng 10/2011. Ông Gaddafi đã lãnh đạo Libya trong suốt 42 năm cho đến khi bị lật đổ hồi tháng 8 năm 2011, trong làn sóng nổi dậy lan khắp thế giới Ảrập.

Toà án Hình sự quốc tế (ICC) cũng đã phát lệnh bắt Gaddafi vì các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Thu gọn
23/12/2016 | 21:05

21h00

Tính tới thời điểm này, 109 trên tổng số 118 người có mặt trên chiếc máy bay của Libya đã được không tặc thả ra, sau khi không tặc thương lượng với các lực lượng chấp pháp Malta.

 

Thu gọn
23/12/2016 | 20:44

20h40

Theo RT, các nhà chức trách Libya và Malta đang tiếp tục thương lượng với không tặc. Trong khi đó, nhà báo Saviour Balzan ở Malta nói rằng, đám không tặc đã đồng ý trả tự do cho các hành khách và từ bỏ vũ khí của chúng.

{keywords}
Đường đi của chiếc máy bay. (Ảnh: Flightradar 24)
Thu gọn
23/12/2016 | 20:36

20h34

Theo tin mới nhất của RT, tổng cộng đã có 65 hành khách được thả ra.

Hai tên không tặc này được xác định thuộc nhóm Al Fatah Al Gadida ủng hộ nhà lãnh đạo Libya đã chết Muammar Gaddafi.

 

Thu gọn
23/12/2016 | 20:29

20h25

Một số hành khách trên máy bay đã được thả, Văn phòng Thủ tướng Malta vừa xác nhận. Các lực lượng an ninh nước này đã liên lạc và đàm phán với không tặc qua điện thoại.

Trước đó, ông Etienne Saint John, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Malta, nói rằng những kẻ không tặc "có lựu đạn và đe dọa thổi bay chiếc phi cơ. Chúng chưa đưa ra yêu cầu".

"Bộ Ngoại giao đang chờ xem bản danh sách hành khách. An toàn của các hành khách là quan trọng nhất", ông này nói thêm với CNN.

Thu gọn
23/12/2016 | 20:19

20h10

Nhóm hành khách đầu tiên vừa được thả

Theo Reuters, nhóm hành khách đầu tiên vừa được thả ra khỏi máy bay.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thu gọn
23/12/2016 | 20:17

18h30

Tờ Thời báo Malta cho biết, chiếc máy bay đang trên hành trình từ Sebha tới thủ đô Tripoli. Trên máy bay có 7 thành viên phi hành đoàn và 111 hành khách. Trong số hành khách có 82 đàn ông, 28 phụ nữ và một trẻ sơ sinh.

Chưa có người nào vào hoặc ra khỏi phi cơ.

Không tặc tuyên bố ủng hộ nhà lãnh đạo Libya đã chết Muammar Gaddafi và cho biết sẵn sàng để mọi người trên máy bay rời khỏi nếu yêu cầu được đáp ứng. Hiện chưa rõ không tặc đưa ra yêu cầu gì.

Thu gọn
23/12/2016 | 20:16

18h25

Theo BBC dẫn truyền thông địa phương, chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Afriqiyah Airways đang bay bên trong không phận của Libya thì bị chuyển hướng. Hãng Afriqiyah và Chính phủ Libya đã xác nhận về vụ không tặc.

{keywords}
Lực lượng an ninh bao vây chiếc máy bay A320 của hãng Afriqiyah. (Ảnh: Reuters)

Các báo cáo ban đầu cho biết, trên máy bay có 2 tên không tặc. Chúng đe dọa đã mang bom lên máy bay. Trong khi tờ Thời báo Malta nói, một trong hai tên không tặc mang lựu đạn và đe dọa kích nổ nếu không được đáp ứng yêu cầu.

Thủ tướng Malta, ông Joseph Muscat, nói rằng các lực lượng an ninh đã được triển khai.

Trước đó, sân bay quốc tế Malta đã xác nhận trên tài khoản Twitter rằng, đang có "một vấn đề trở ngại bất hợp pháp" ở sân bay này. Sân bay này cho biết thêm, các đơn vị khẩn cấp đã được triển khai.

Một phóng viên của hãng tin Reuters có mặt ở hiện trường cho hay, anh trông thấy một lượng lớn binh sỹ và nhiều xe chuyên dụng của lực lượng đặc nhiệm. 

Một số chuyến bay tới Malta đã phải chuyển hướng sang sân bay Sicily của Italy, BBC cho hay.

Quốc đảo Malta nằm ở khu vực Địa Trung Hải, cách thủ đô Tripoli của Libya chỉ khoảng 500km. Malta hiện là một thành viên của Liên minh châu Âu.

Thu gọn