Một trận đấu đầy cảm xúc với sự kịch tính của màn rượt đuổi tỷ số, những đường chuyền, bàn thắng đẹp mắt và loạt luân lưu may rủi. Sau 90 phút, trước đối thủ mạnh và gây ra nhiều sức ép, U16 Viêt Nam cầm hòa 3-3 đầy tiếc nuối trước khi gục ngã sau loạt penalty nghiệt ngã (3-5).

Trước trận đấu, một nhóm CĐV Việt Nam khoảng 30 người di chuyển từ TP.HCM sang đã có mặt tại Phnom Pênh. Các CĐV này cùng kiều bào Việt Nam tại Campuchia chắc chắn sẽ cổ vũ hết mình tiếp lửa cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

{keywords}

CĐV Việt Nam luôn cháy hết mình với đội tuyển. Ảnh Khám Phá

Ở trận chung kết, trong đội hình xuất phát của U16 Việt Nam đã có sự thay đổi người ở phút chót khi Văn Đạt được thay bằng Việt Cường. Hai đội vừa làm xong thủ tục chào cờ.

Trận đấu bắt đầu, U16 Australia giao bóng trước. Tốc độ trận đấu được đẩy cao ngay từ những phút đầu tiên. U16 Australia sau trận thua ở vòng bảng dường như đã rút ra được nhiều bài học. Đội bóng đến từ xứ sở chuột túi chơi tự tin, áp sát, ban bật nhanh. 

Phút thứ 3, từ quả tạt bên cánh phải của cầu thủ đội bạn, bóng đi cắt mặt khung thành. Rất may cho U16 Việt Nam khi không có cầu thủ U16 Australia nào kịp băng vào để dứt điểm.

Phút thứ 8, Joshep ra chân rất nhanh đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành U16 Việt Nam. Những phút vừa qua U16 Australia tổ chức tấn công đa dạng, vừa trung lộ, vừa đưa bóng sang hai biên.

Phút thứ 10, U16 Việt Nam có tình huống đáp trả đầu tiên, với pha đi bóng bên cánh trái của Duy Khiêm. Trong tình huống này hậu vệ U16 Australia đã kịp lùi về cản phá để chịu quả phạt góc.

Những phút vừa qua hai đội chơi ăn miếng trả miếng rất hấp dẫn. U16 Australia thường xuyên tổ chức tấn công bên cánh phải. Về phía U16 Việt Nam, các cầu thủ chủ động chơi nhanh bởi đối thủ chơi áp sát. Khắc Khiêm đã phải hoạt động rộng để tìm khoảng trống.

Phút 17, hàng phòng ngự U16 Việt Nam gần như đứng lại khi tưởng rằng bóng đi hết đường biên ngang, Từ tình huống này bóng được Dylan Pierias tạt bổng vào trong tạo điều kiện cho đồng đội đánh đầu. Bóng khẽ chạm tay thủ môn Hữu Tuấn, bật vào xà ngang.

Ngay sau đó Khắc Khiêm có tình huống đối mặt thủ môn đối phương nhưng không thể dứt điểm mở tỷ số.

Phút 19, Robert đưa bóng vào lưới U16 Việt Nam nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng cầu thủ này đã ở thế việt vị. Một tình huống thót tim với các CĐV Việt Nam.

Phút 22, Khắc Khiêm đi bóng bên cánh phải rồi nhả ngược lại cho đồng đội nhưng Huỳnh Sang sút quá mạnh, đưa bóng đi vọt xà. Ngay sau đó, đến lượt Hữu Thắng đi bóng qua hai hậu vệ U16 Australia nhưng pha dứt điểm của anh cũng thiếu chính xác.

Ngay sau đó, Huỳnh Sang đi bóng bên cánh phải rồi căng ngang vào. Bóng chạm tay cầu thủ đối phương nhưng trọng tài chỉ cho U16 Việt Nam được hưởng phạt góc. Rất đáng tiếc cho U16 Việt Nam.

Vào!!! U16 Việt Nam đã có bàn thắng mở tỷ số. Phút 35, từ đường chuyền của Việt Cường ở giữa sân, Khắc Khiêm đi bóng rất nỗ lực bên cánh trái trước khi căng ngang vào trong để Huỳnh Sang đệm bóng cận thành. 1-0 cho U16 Việt Nam. Đây là bàn thắng thể hiện khâu tổ chức phòng ngự phản công rất bài bản và đặc biệt là tinh thần đồng đội cao của U16 Việt Nam.

Những phút còn lại U16 Australia dâng cao đội hình, gây ra sức ép đáng kể với hàng phòng ngự U16 Việt Nam. Kết thúc hiệp 1, tỷ số đang là 1-0 nghiêng về phía thầy trò HLv Đinh Thế Nam. Đây là thành quả xứng đáng của lối chơi phòng ngự phản công rất bài bản.

Hiệp 2 bắt đầu, U16 Australia vẫn là đội chơi ép sân, với những pha triển khai bóng quen thuộc bên cánh phải.

Vào!!! 2-0 cho U16 Việt Nam. Từ pha phản công nhanh ở phút 50, Việt Cường đi bóng tốc độ vượt qua hậu vệ U16 Australia trước khi tung cú dứt điểm chìm vào góc xa hạ gục thủ thành đối phương. Trước đó Khắc Khiêm cũng đã có tình huống ngon ăn nhưng anh không thắng được thủ môn đội bạn.

Tuy nhiên chỉ 1 phút sau đó, đội trưởng U16 Việt Nam để bóng chạm tay trong vòng cấm. Cầu thủ U16 Australia là John Roberts đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11m, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho U16 Australia. Đây là bàn thắng thứ 7 của John Roberts và anh sẽ có cơ hội lớn giành danh hiệu Vua phá lưới của giải.

Phút 69, Khắc Khiêm đối mặt với thủ môn U16 Australia nhưng pha dứt điểm của cầu thủ PVF lại quá hiền. Đây là trận đấu mà Khắc Khiêm vẫn chưa có duyên ghi bàn. Tính đến trước trận chung kết, tiền đạo mang áo số 10 của U16 Việt Nam đã có 5 bàn thắng.

Phút 71, Việt Cường được rút ra khỏi sân. HLV Đinh Thế Nam đang có những điều chỉnh để U16 Việt Nam chơi chắc chắn hơn, nhằm bảo toàn tỷ số.

Vào!!! Cuối cùng thì Khắc Khiêm cũng có bàn thắng cho riêng mình trong trận đấu, đồng thời nâng tỷ số lên 3-1 cho U16 Việt Nam. Từ đường chuyền như dọn cỗ của Hữu Thắng sang chếch bên phía cánh trái, Khắc Khiêm tung ra ngay một cú dứt điểm căng chìm hạ gục thủ thành U16 Australia.

Phút 83, U16 Australia phản công khá nhanh bên cánh phải trước khi căng ngang thuận lợi cho Mark Moric trong vòng cấm. Trước mặt là khung thành trống trải, cầu thủ này dễ dàng đệm bóng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3.

Phút 85, Dylan Pierias đi qua thủ môn U16 Việt Nam nhưng rất may Thanh Bình kịp lui về phá bóng ngay trước vạch vôi khung thành.

Phút 90+1, U16 Australia đã có bàn gỡ hòa 3-3. Xuất phát từ pha đá phạt chếch bên cánh trái, thủ môn Hữu Tuấn đã có pha ra vào không hợp lý để bóng lọt qua tay, tạo điều kiện cho John Roberts ghi bàn thắng quý như vàng cho U16 Australia. Một sai lầm rất đáng trách của thủ thành U16 Việt Nam.

Quá đáng tiếc cho U16 Việt Nam khi họ cầm vàng lại để vàng rơi. Sau 90 phút thi đấu chính thức và 3 phút bù giờ, hai đội hòa nhau 3-3, phải giải quyết nhau trên chấm đá phạt 11m định mệnh.

Loạt penalty:

Loạt 1: U16 Australia 1-1 U16 Việt Nam

Loạt 2: U16 Australia 1-1 U16 Việt Nam

Loạt 3: U16 Australia 1-0 U16 Việt Nam

Loạt 4: U16 Australia 1- 1 U16 Việt Nam

Loạt 5 U16 Australia dứt điểm thành công, ấn định loạt penalty định mệnh với tỷ số 5-3.

Thua đối thủ sau loạt penalty định mệnh, U16 Việt Nam đã không thể giành chức vô địch như mong mỏi của người hâm mộ Việt Nam. Dù vậy, đây là một giải đấu thành công với U16 Việt Nam và thất bại này sẽ càng giúp các cầu thủ trẻ có được những bài học quý giá để tiến bộ trong tương lai.

Đội hình xuất phát:

U16 Việt Nam: Huỳnh Hữu Tuấn, Nguyễn Huỳnh Sang, Uông Ngọc Tiến, Nguyễn Trọng Long, Nguyễn Khắc Khiêm, Nguyễn Xuân Kiên, Nguyễn Duy Khiêm, Trần Văn Đạt, Nguyễn Thanh Bình, Vũ Quang Độ, Nguyễn Hữu Thắng.

U16 Australia: Donald Suman, David Cox, Bruce King, Michael Italiano, John Roberts, Kevin Aquilina, Rahmat Akbari, Joseph D’Arrigo, Mirza Muratovic, Ross Valenti, Andres Monge.

Song Ngư (video: Hải Quân)