- Hữu Thắng đưa Công Phượng cùng dự họp báo trước trận tái đấu Indonesia giống như một cách làm tâm lý cho chân sút trẻ. Phượng có cơ hội, còn ai phải ra rìa?

Họp báo là đá chính

Ông Thắng từ chối thẳng thừng câu hỏi về việc có dùng Công Phượng đá chính trong trận bán kết lượt về gặp Indonesia hay không. Thậm chí HLV xứ Nghệ còn “móc” thêm vài ý: “Không ai ép được tôi xếp đội hình”. Nghĩa là Phượng ngồi rất gần, chia sẻ áp lực từ giới truyền thông cùng ông thầy nhưng chưa hẳn tiền đạo này đã có tên trong đội hình xuất phát.

{keywords}
Công Phượng bất ngờ được Hữu Thắng chọn làm "bạn" đồng hành trước sức ép dư luận

Lịch thi đấu bán kết lượt về AFF Cup 2016

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp vòng bán kết AFF Cup 2016.

Thật ra cũng chẳng có lý lẽ nào buộc ông Thắng phải chọn một cầu thủ trong đội hình đi cùng họp báo. Ở AFF Cup 2014, Tấn Tài tiếng là thủ quân tuyển Việt Nam, nhưng nhiệm vụ chính của tiền vệ người Khánh Hòa này là… họp báo. Đến độ Tấn Tài chán ngán tận cổ, đề đạt HLV Miura cho dừng nhiệm vụ làm “diễn viên” như vậy vì ngại. Nhưng ông thầy người Nhật cương quyết và Tấn Tài miễn cưỡng làm cái việc khó hơn đá bóng là giữ vai hình ảnh cho đội bóng, cho dù không được ông Miura trọng dụng.

Tuyển Việt Nam của Hữu Thắng cơ động hơn trong việc chọn người họp báo cùng cơ trưởng. Lúc thì Công Vinh, khi thì Thành Lương, Văn Quyết hay Xuân Trường. Đến điểm quyết định này, ông Thắng chọn Công Phượng làm người kề vai sát cánh. Điểm chung dưới thời Hữu Thắng là ai đi họp báo cùng thầy cũng đều… đá chính. Chẳng có nguyên tắc nào bắt buộc phải như vậy, nhưng Hữu Thắng không muốn học trò mình thành “diễn viên”.

Một khi thói quen của Hữu Thắng duy trì thì Công Phượng sẽ đá chính khi tái đấu với Indonesia ở Mỹ Đình. Dĩ nhiên tất cả chỉ là đoán định, nhưng cái cách Hữu Thắng tuyên bố làm mọi cách để Việt Nam vào chung kết thì việc sử dụng một cầu thủ tấn công như Công Phượng chẳng có gì ngạc nhiên. Chưa kể Phượng từng ghi bàn vào lưới Indonesia tại chính Mỹ Đình.

Ai bị bỏ rơi?

Có những vấn đề buộc Hữu Thắng phải giải quyết gọn ghẽ trong đội hình của tuyển Việt Nam cho trận cầu quyết định với Indonesia. Sự trở lại của Đình Luật đặt Hữu Thắng khó xử: Dùng tiếp cặp Tiến Dũng- Quế Ngọc Hải hay quay về với bộ đôi Ngọc Hải- Đình Luật. Chưa kể tuyến giữa tuyển Việt Nam cần có chiếc máy quét thế cho Hoàng Thịnh. Nếu táo bạo, ông Thắng hoàn toàn có thể dùng cặp Đình Luật- Tiến Dũng, trong khi đôn Ngọc Hải đá trụ, lấp vào vị trí của Hoàng Thịnh bỏ lại. Đó là phương án gia cố để Xuân Trường thoải mái tung hứng, sản xuất những đường chuyền độc.

{keywords}
Quyết "rừng" hay Công Vinh phải nhường chỗ cho Công Phượng?

Dẫu sao chuyện thành bại của tuyển Việt Nam ở trận lượt về là độ công phá của hàng tấn công. Những cơ hội bị phung phí tại Bogor là một nguyên nhân khiến đội bóng của Hữu Thắng thất thế trước ông thầy cũ. Vì vậy, tính đến việc dùng Công Phượng là phép tính để tạo ra sự đa dạng, lắt léo cho hàng công, thay vì lối mòn của Công Vinh- Văn Quyết đã bị ông A.Riedl bắt bài.

Chọn Phượng chẳng khác gì quyết định tất tay của Hữu Thắng. Tuy nhiên, nếu tin dùng Phượng thì đồng nghĩa, phải có chiến binh lùi ra phía sau cho Phượng đất diễn. Công Phượng, Thành Lương hay Văn Quyết- người ghi bàn duy nhất tại Bogor - đều không có phong độ tốt nhất trong trận lượt đi. Khả năng bị gạt ra rìa đều bỏ ngỏ, kể cả khi CV9 đang chiến đấu những trận cuối trong sự nghiệp quốc tế hay Thành Lương, Văn Quyết đều là những cái tên đã được khẳng định.

Phượng lên hương thì có đàn anh phải chia bào.

Khắc Hoàng

{keywords}