Trở về sau chiếc huy chương vàng (HCV) lịch sử ở môn nhảy xa tại ASIAD 18, vận động viên (VĐV) Bùi Thị Thu Thảo là một trường hợp thành công điển hình cho sự đầu tư có hiệu quả của những nhà làm thể thao chuyên nghiệp.

Để “chọn mặt gửi vàng” trong giới thể thao nhằm đầu tư dài hạn và đúng mức là điều mà thể thao Việt Nam (TTVN) luôn trăn trở và tìm kiếm.

Chiến thắng tuyệt đối

Ở lượt nhảy cuối cùng, VĐV Thu Thảo thực hiện chỉ mang tính thủ tục, bởi trước lượt nhảy này cô gái 26 tuổi đến từ Ba Vì - Hà Nội đã biết mình trở thành nhà vô địch. Một tinh thần thoải mái và hưng phấn, Thu Thảo thực hiện những bước chạy đà thanh thoát để rồi bật nhảy, sau đó chạy về phía ban huấn luyện, đồng đội để cùng giương cao quốc kỳ Việt Nam trong niềm hân hoan, hạnh phúc tột cùng.

Chiếc HCV ASIAD 2018 của Thu Thảo không khiến nhiều người quá bất ngờ, bởi ở các đấu trường trước đó “cô gái vàng” này luôn thi đấu rất tốt. Về thành tích thi đấu trong quá khứ, Thu Thảo đã từng tham dự và tôi luyện ở SEA Games năm 2011 (Indonesia), SEA Games 2013 (Myanmar, đoạt HCĐ), năm 2014 đoạt á quân ASIAD. Từ đó đến nay Thu Thảo là một trong những nhân tố thống trị nhảy xa Việt Nam cũng như đấu trường khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, không ít người bất ngờ với cách Thu Thảo chiến thắng tuyệt đối và lên ngôi vương một cách rất thuyết phục khi liên tục dẫn đầu từ lượt nhảy đầu đến cuối lượt cuối tại ASIAD 18.

Điều đặc biệt, đây là tấm HCV đầu tiên của đoàn TTVN nội dung nhảy xa môn điền kinh - bộ môn đầy danh giá ở đấu trường ASIAD. Trên nội dung bình luận của Thanh niên Online, rất nhiều người hâm mộ đã để lại lời chúc cho Thu Thảo. Cổ động viên Nguyễn Phương chúc mừng nhà vô địch Thu Thảo: “Trong bối cảnh khát vàng của Đoàn TTVN, chiếc HCV của Thảo càng có giá trị rất cao vì đây là môn thi đấu kinh điển của Olympic. Xin chúc mừng Thảo, cô gái vàng thực sự của TTVN”. Hân hoan với chiến tích của Thu Thảo, người hâm mộ T.Mai khen ngợi: “Chiến thắng của em xứng đáng được mọi người ngưỡng mộ và trân trọng. Chúc mừng em đã ghi tên mình vào lịch sử thể thao quốc gia”.

Và có rất nhiều lời chúc mừng tốt đẹp khác gửi đến Thu Thảo sau khi cô lên ngôi vương một cách rất thuyết phục ở đấu trường ASIAD 2018.

Chiến công của tập thể

Hành trình chinh phục chiếc HCV ở nội dung nhảy xa ASIAD 2018 của Thu Thảo là một hành trình xuất sắc. Tuy vậy, không ít người biết rằng, trên con đường theo đuổi nghiệp thể thao đầy thăng trầm của mình, cô gái này đã từng 2 lần muốn bỏ cuộc. Chính HLV Nguyễn Trọng Hổ là người phát hiện ra tài năng của Thảo, ông đã dìu dắt, động viên cô tiếp tục theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp để rồi ở giải đấu đầy khốc liệt này, TTVN có một Thu Thảo làm nên kì tích vàng.

Bùi Thị Thu Thảo thổ lộ tấm HCV làm cô vui đến mức cả đêm không ngủ được. “10 năm theo đuổi điền kinh, không ít lần chán nản muốn dừng lại, em may mắn có được sự hỗ trợ tận tâm của nhiều người để có được ngày hôm nay”, Thu Thảo nói.

Trong thể thao, thành công của mỗi VĐV gần như gắn liền với tập thể. Đơn cử như phần thi đấu xuất thần của “cô gái vàng” Thu Thảo ở giải đấu này, điều gì đã giúp cô thực hiện cú nhảy đầu tiên ở vòng thi đấu cuối mạnh mẽ đến thế? Theo các chuyên gia thể thao, một yếu tố rất quan trọng, chính là thể lực.

Bài toán thể lực là vấn đề then chốt trong thi đấu chuyên nghiệp của các VĐV. Thấu hiểu điều này, Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) đã có những bước chuẩn bị dài hạn cho lực lượng VĐV tiêu biểu bằng những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt từ Herbalife - thương hiệu uy tín toàn cầu luôn đồng hành cùng TTVN.

{keywords}
Ông Phạm Tường Huy (Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam) gửi lời động viên đến Bùi Thị Thu Thảo tại sự kiện Lễ xuất quân đoàn TTVN lên đường thi đấu ASIAD 18. Herbalife là đơn vị tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho các vận động viên tiêu biểu Việt Nam tại đấu trường này.

Sau khi nhận chiếc HCV danh giá ở môn điền kinh, Thu Thảo chia sẻ: "Có được một "điểm tựa" vững chắc về thể lực từ những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho thể thao mà Herbalife cung cấp cả trước, trong và sau thi đấu đã giúp các VĐV chúng em tự tin hơn trên đấu trường châu lục đầy khắc nghiệt này. Chiếc HCV vinh quang này em xin dành tặng cho VOC, Ban huấn luyện và cổ động viên đã luôn kề vai sát cánh cùng em cũng như điền kinh Việt Nam suốt những ngày diễn ra ASIAD 18".

Bùi Thị Thu Thảo là một trong những VĐV tiêu biểu tham dự ASIAD 18 được Herbalife tài trợ sản phẩm dinh dưỡng toàn diện và dài hạn nhằm đồng hành cùng bạn đến đỉnh vinh quang. Herbalife Vietnam cũng thưởng nóng cho Thu Thảo nhằm chúc mừng cô ngay sau VĐV này giành chiếc HCV danh giá.

Yến Hân