- Henrikh Mkhitaryan từng bị chối bỏ vì thể hình nhỏ. Ở MU, Jose Mourinho cũng mỉa mai anh không biết đá bóng, để rồi ông phải thốt ra lời xin lỗi.

Đam mê từ người cha

Mùa Hè 1989, cuộc sống gia đình của tiền đạo Hamlet Mkhitaryan thay đổi, với bản hợp đồng đến từ Pháp. Trước ngưỡng cửa tuổi 27, Hamlet quyết định đưa cả gia đình sang miền Đông Nam nước Pháp, để chơi bóng cho ASOA Valence (đã phải giải thể năm 2005).

{keywords}
Cậu nhóc Henrikh, sao của MU hôm nay, bên cha và chị gái lúc nhỏ

Cậu con trai Henrikh còn đang bế ngửa mới được nửa năm tuổi, cùng cô con gái lớn Monica, bắt đầu hành trình mới cùng gia đình.

Sau 5 năm ở Valence, gia đình chuyển đến Issy-les-Moulineaux - đô thị ngoại ô Tây Nam thủ đô Paris, bên bờ sông Seine. Khi ấy, ông Hamlet ký hợp đồng với CLB ASA Issy.

Những ý thức đầu tiên trong cuộc đời Henrikh Mkhitaryan gắn với nước Pháp, từ văn hóa đến ngôn ngữ. Cho đến bây giờ, Mkhitaryan vẫn có thói quen nói tiếng Pháp, thứ ngôn ngữ mà anh yêu thích cùng với những tác phẩm của Moliere (nhà thơ, nhà viết kịch người Pháp, được xem như người sáng tạo của kịch cổ điển).

Vừa thi đấu cho ASA Issy, cũng là lúc Hamlet Mkhitaryan phát hiện khối u não. Một lần nữa gia đình họ dọn nhà. Lần này là chuyến trở về quê nhà Yerevan cho những ngày cuối cuộc đời của người tiền đạo vẫn còn khát khao ghi bàn. Không lâu sau đó, ông Hamlet qua đời ở tuổi 33, khi con trai Henrikh mới 7 tuổi.

"Tôi tự hào tiếp tục công việc của cha tôi. Nếu không có bóng đá, tôi không biết phải làm gì", Henrikh tâm sự về sự nghiệp.

{keywords}
Anh chàng từng tập luyện với Sao Paolo

Thực tế, Henrikh không nhớ gì nhiều về cuộc sống bên người cha, ngoài niềm đam mê bóng đá được thừa hưởng từ ông. "Tôi chỉ 7 tuổi khi cha tôi qua đời, nên không có nhiều ký ức. Nhưng mọi người kể rằng, hôm nào ông thi đấu tôi cũng đòi theo đến SVĐ. Tôi luôn quấn lấy trái bóng. Ông đã truyền đam mê cho tôi".

Một năm trước khi qua đời, chính ông Hamlet đã đưa Henrikh đến với trung tâm đào tạo trẻ của CLB Pyunik - đội bóng non trẻ thành lập năm 1992, khi Armenia vừa trở thành quốc gia độc lập. Ở Pyunik, không chỉ được đào tạo bóng đá, Henrikh còn học văn hóa và thể hiện được sự thông minh vượt trội, với những điểm số rất cao.

Nước Pháp từ chối và đồng lương đầu tiên

Trong một chương trình hợp tác, hỗ trợ đào tạo, Mkhitaryan được sang Sao Paulo năm 2003, khi mới 14 tuổi. Ngày ấy, anh tập luyện với những cầu thủ nổi tiếng hiện nay như Hernanes (Juventus), Lucas Moura (PSG), Oscar (Shanghai SIPG)...

{keywords}
Mkhitaryan có giá chuyển nhượng kỷ lục của Dortmund

Trở lại Armenia sau vài tháng tập luyện ở Brazil, Mkhitaryan cải thiện được rất nhiều tố chất. Đó cũng là lúc tình yêu nước Pháp trỗi dậy trong tâm hồn chàng trai trẻ. Yêu nước Pháp, và tất nhiên là yêu cả bóng đá của quốc gia lớn nhất Tây Âu.

Gắn bó tuổi thơ với Pháp, năm lên 9 tuổi, Mkhitaryan còn chứng kiến đội bóng áo Lam giành World Cup đầu tiên trong lịch sử (1998), nên anh thần tượng Zinedine Zidane. Chính bởi tình yêu ấy, Henrikh quyết định sang Pháp xin thử việc.

Được sự khuyến khích của các HLV ở Pyunik, Mkhitaryan lần lượt thử việc với các đội Marseille, Lyon và Lille.

Thất bại! Tất cả đều gạt bỏ Mkhitaryan với cùng một lý do: thể trạng yếu. Những đội bóng này cho rằng Mkhitaryan không đủ thể lực đá ở Ligue 1, nên không quan tâm đến yếu tố tài năng.

{keywords}
Mourinho từng chê anh không biết đá bóng nhưng sau đó phải thốt ra lời xin lỗi

Giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp của Mkhitaryan, vì thế, gắn với nơi đã nuôi dưỡng tài năng của anh - Pyunik.

Henrikh vượt trội đến mức, 15 tuổi đã được Pyunik trả lương. "Không nhiều đâu, và tôi sẽ không bao giờ tiết lộ. Nhưng nó có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nó mang đến cho tôi niềm vui lớn lao. Hiện nay, tôi nhận được nhiều hơn, nhưng không có cảm giác như trước. Với tôi, tiền không bao giờ là thứ làm nên cuộc sống".

Phải 2 năm sau khi nhận lương, Henrikh mới ra mắt sự nghiệp chuyên nghiệp. Anh chỉ cần 18 phút để ghi bàn thắng đầu tiên. 3 năm đứng trong hàng ngũ Pyunik, Mkhitaryan nhận được nhiều đề nghị chuyển nhượng.

Khiến Mourinho phải thừa nhận sai lầm

Trước tài năng vượt trội của Henrikh, Lyon muốn sửa sai bằng cách đưa ra đề nghị hấp dẫn. Các đội bóng lớn của Liên Xô cũ, Dynamo Kiev và Lokomotiv Moscow, mời gọi. Thậm chí, Boca Juniors nhảy vào mời anh sang Argentina thi đấu.

Giữa sự ngạc nhiên của tất cả, Mkhitaryan bất ngờ chọn Metalurh Donetsk, một đội bóng khiêm tốn ở Ukraine.

Mùa giải đầu tiên với Metalurh là rất thành công. Khi vừa bước vào mùa thứ 2, sau 8 trận và ghi được 3 bàn, Henrikh sang Shakhtar Donetsk. Đến hè 2013, Dortmund phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi chiêu mộ Mkhitaryan với giá 27,5 triệu Euro (kỷ lục cũ thuộc về Amoroso, về Dortmund năm 2003 với giá 25,5 triệu Euro).

Clip Henrikh Mkhitaryan trong vòng tay người cha Hamlet:


Đắt xắt ra miếng, Mkhitaryan là ngôi sao của Dortmund và Bundesliga, nền tảng để anh gia nhập MU mùa Hè năm ngoái.

Ban đầu, Jose Mourinho chê bai Mkhitaryan không đủ năng lực chơi bóng ở Premier League, bằng những lời lẽ rất nặng nề.

Giờ thì khác, “Người đặc biệt” không thể thiếu anh ở những thời khắc quan trọng. Mkhitaryan đã ghi 8 bàn cho MU. Nổi bật là việc san bằng kỷ lục ghi bàn trong 3 trận châu Âu liên tiếp của Wanye Rooney.

Nhờ Micki - biệt danh ở Dortmund, mà Quỷ đỏ đang mơ đến việc chinh phục Europa League, và vẫn còn hy vọng giành chỗ trong top 4 Premier League.

Không công khai xin lỗi trên truyền thông, nhưng cách mà Mourinho dùng Henrikh trong các trận đấu lớn cho thấy, ông đã nhận ra sai lầm và phải tự hạ mình trước anh.

Kim Ngọc