- Salah là một trong những sai lầm lớn của Jose Mourinho và Chelsea. Nhưng thay vì trách, Salah cần phải cảm ơn Người đặc biệt và đội bóng cũ.

Mourinho phát hiện Salah

Mohamed Salah và Kevin De Bruyne là 2 trong những sai lầm lớn nhất của HLV Mourinho, trong triều đại thứ hai của ông với Chelsea.

Hiện tại, những kẻ mà Mourinho không biết cách khai thác năng lực đang làm mưa làm gió ở Premier League. De Bruyne là nhạc trưởng giúp Man City dẫn đầu bảng, trong khi Salah bùng nổ cùng Liverpool, tạm dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới vớin 9 pha lập công.

{keywords}

Mourinho phát hiện và đưa Salah về Chelsea, nhưng họ không có duyên

Nhưng con đường đi của De Bruyne và Salah chưa bao giờ giống nhau, ngoài điểm cắt Chelsea của Jose Mourinho.

Trước đây, Mourinho công khai chê bai De Bruyne, rồi tìm cách đẩy anh khỏi Chelsea, khi ông trở lại sân Stamford Bridge sau chuyến phiêu ở Bernabeu với Real Madrid.

Bởi vì, Chelsea mua De Bruyne từ tháng Giêng 2012 (nhưng ngay lập tức cho mượn), được thực hiện bởi Andre Villas-Boas - một HLV tài năng, nhưng là phiên bản lỗi của Mourinho.

Trong khi đó, Salah do chính Mourinho phát hiện và đưa anh ra ánh sáng từ Basel, hồi tháng Giêng 2014. Giá chuyển nhượng khi ấy là 11 triệu bảng, khá cao.

Khi ấy, hàng công Chelsea khá mạnh. Họ có các trung phong Eto’o, Torres, Demba Ba, cùng các tiền đạo cánh Hazard, Willian, Schurrle. Chưa kể, Oscar và Ramirez cũng tấn công rất tốt.

Chính vì thế, Mourinho đã sử dụng Salah một cách chừng mực. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ngôi sao người Ai Cập là pha ấn định chiến thắng 6-0 cho Chelsea, trong trận derby với Arsenal.

Rời Chelsea để tìm sự khẳng định

Sau đó, Salah không bao giờ chiếm được niềm tin của Mourinho trong việc xây dựng chiến thuật. Anh bị đẩy sang Fiorentino theo hợp đồng cho mượn, để rồi sự nghiệp sang trang.

Salah bùng nổ khi anh được cho mượn ở Fiorentina mùa 2014-15. Ở mùa 2015-16, anh được cho Roma mượn, và thi đấu ấn tượng hơn, với 15 bàn sau 42 trận đấu.

{keywords}

Ở Serie A, nhất là Roma, Salah trưởng thành về mọi mặt

Roma mua lại Salah mùa giải 2015-16. Thi đấu 41 trận, cầu thủ 25 tuổi này ghi 19 bàn, kỷ lục trong sự nghiệp của anh với các CLB cho đến nay.

Những màn trình diễn với Roma giúp Salah được Liverpool đưa trở lại Premier League. 14 bàn sau 19 trận là khởi đầu của anh ở Anfield. 9 trong số đó được ghi ở mặt trận Premier League (12 trận).

Cuối tuần này, Salah gặp lại đội bóng cũ, khi Liverpool tiếp Chelsea trong cuộc thư hùng được chờ đợi nhất vòng 13 Premier League. Cả hai đều có phong độ rất tốt ở thời điểm này.

Liverpool có 3 trận thắng liên tiếp ở Premier League, và Chelsea là 4. Khoảng cách giữa 2 đội chỉ là 3 điểm, một yếu tố hứa hẹn về trận đấu rất cân bằng.

Salah phải cảm ơn Mourinho

Những ký ức ùa về cùng Salah. Trong đó, nhiều chuyên gia phân tích Mourinho - người hiện dẫn Chelsea, đã mắc sai lầm lớn khi vứt Salah ra đường.
Thực tế, Mourinho và Chelsea đã làm tất cả những gì tốt nhất cho Salah.

Điều khiến Salah không trụ được ở Chelsea đầu mùa 2014-15 là tâm lý. Ngày ấy, anh bị chi phối nhiều bởi những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ quân sự ở Ai Cập, nên không thể tập trung tốt nhất cho bóng đá.

{keywords}

Salah đang là ngôi sao Liverpool và Premier League

Salah chỉ tham gia 3 trận Premier League (8 trận, trên các mặt trận), và được cho mượn ở Fiorentina vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Chính Mourinho đã tác động để Salah sang Fiorentina, nơi mà áp lực dành cho anh không quá lớn. Nhờ đó là Salah có thể thoải mái hơn, rũ bỏ sức ép tâm lý để thể hiện năng lực.

Hơn nữa, Fiorentina tìm một tiền đạo có lối chơi giống Giuseppe Rossi - nạn nhân của những ca rách dây chằng khủng khiếp. Salah chính là người đáp ứng được yêu cầu này.

Khi Chelsea đăng quang Premier League 2014-15, giữa niềm vui chiến thắng, Mourinho không quên dành cho Salah những lời tri ân. Ông bảo rằng, chức vô địch ấy có đóng góp của Salah, dù anh chỉ đá 3 trận. Mou có phần tiếc nuối vì họ không hợp nhau.

Mourinho không còn ở Chelsea, mà đội bóng được dẫn bởi Conte. Trong cuộc gặp lại đội bóng cũ, Salah hẳn sẽ nhớ rất nhiều về Người đặc biệt. Hai người không có duyên, nhưng sự nghiệp của Salah được như ngày nay có dấu ấn lớn của ông thầy cũ người Bồ Đào Nha.

Đại Phong