- Pep Guardiola đang cùng Man City thao túng Premier League. Sự nghiệp đầy ắp chiến thắng và vinh quang của Guardiola có một bước ngoặt quan trọng: Jose Mourinho.

Guardiola và bước ngoặt Mourinho

Khi mùa giải 2007-08 khép lại, Barca chia tay HLV Frank Rijkaard sau chuỗi kết quả nghèo nàn. Một kế hoạch mới được vạch ra với hy vọng tìm lại vinh quang.

{keywords}
Năm 2008, Barca bỏ Mourinho để chọn Pep Guardiola vào phút cuối, khiến tình bạn tan vỡ

Jose Mourinho là người đầu tiên được nhắc đến ở sân Nou Camp. Chính xác hơn, ông là người duy nhất mà Barca nhắm đến, để đưa lên chiếc ghế thuyền trưởng.

Joan Laporta - vị chủ tịch thời điểm ấy - chọn Mourinho vì danh tiếng lẫn chuyên môn. Mặc dù bị Chelsea sa thải nửa năm trước đó, Mou thực sự là HLV được chú ý nhất thế giới.

Hơn nữa, Mourinho cũng từng là một người cũ Barca, trong vai trò một nhân viên ngôn ngữ, rồi trợ lý huấn luyện viên.

Laporta và các quan chức phụ trách thể thao ở Nou Camp yêu cầu Mourinho trình lên phương án sơ bộ mà ông dự kiến thực hiện, để đưa Barca trở lại đỉnh vinh quang.

Phương án của Mourinho thất bại. Chủ tịch Laporta cho rằng dự án mà Mourinho đề xuất không phù hợp với bản sắc và thể chế của CLB. Kết quả, cuộc đàm phán dừng lại.

Trong lúc Mourinho trình phương án lên BLĐ Barca, thì Pep Guardiola đang trải qua những ngày nghỉ Hè. Ông vừa khởi đầu sự nghiệp huấn luyện với chức vô địch giải hạng Tư cùng Barca B.

{keywords}
Những cuộc đấu với Mourinho giúp Pep hoàn thiện hơn

Ngày ấy, Pep Guardiola không mơ đến việc sẽ là người kế nhiệm Rijkaard. Chỉ một năm dẫn Barca B đá giải hạng Tư, kinh nghiệm của ông quả thực rất ít.

Vậy mà cuối cùng Laporta lại chọn Pep. Họ vốn là bạn bè, và ông Laporta cũng đánh giá cao dấu ấn của Pep với đội B. Chính vị luật sư 55 tuổi này đã chọn Pep làm người tái thiết Barca B năm 2007, bất chấp sự hoài nghi của truyền thông xứ Catalunya.

"Tôi hoàn thiện mình nhờ Mourinho"

Bị Barca gạt sang một bên, Mourinho mới về Inter. Người đặc biệt thù ghét Barca kể từ đó, vì "quê độ" trước việc nhìn một tay mơ ngồi lên chiếc ghế mà bản thân luôn mơ ước.

Tất nhiên, Mourinho cũng ghét cay ghét đắng Pep, dù họ từng là đôi bạn thân, cùng nhau nghiên cứu và phân tích chiến thuật ở Barca, giai đoạn cuối thập niên 1990.

Có dịp là Mourinho nói xấu Barca và Pep. Ở chiều ngược lại, điều đó không diễn ra.

Tuy vậy, những gì Pep Guardiola khiến cho người bạn cũ - nay là đối thủ lớn nhất - không dễ nuốt trôi chút nào. "Mourinho giúp tôi hoàn thiện mình hơn".

{keywords}
Từ ngày Pep Guardiola làm HLV, Mourinho chỉ là cái bóng của ông về mặt thành công

Pep Guardiola giải thích, chính những cuộc chiến với các đội bóng của Mourinho đã giúp ông rất nhiều. Trong đó, quan trọng nhất là giai đoạn họ kẻ dẫn Barca, người nắm Real Madrid.

"Từ Tây Ban Nha sang Anh, chúng tôi có nhiều trận đấu ở những giải khác nhau. Mourinho là một trong những HLV vĩ đại nhất. Những người như vậy luôn giúp tôi tiến bộ về mọi mặt".

Mourinho là một bậc thầy về chiến thuật thực dụng. Điều đó luôn buộc Pep Guardiola phải tìm tòi và đưa ra những đấu pháp hợp lý để ghi bàn. Nhờ vậy, chiến thuật mà ông xây dựng càng thêm linh hoạt, đa dạng hơn.

"Tôi luôn tôn trọng Mourinho. Những gì ông ấy nói đều không hề sai, luôn chính xác, dù có thể làm cho nhiều người không thích. Mourinho chưa bao giờ, và không bao giờ là mục tiêu của tôi. Nhưng thực sự là người giúp tôi có sự nghiệp như hiện nay".

Mourinho vĩ đại, nhưng cũng chỉ là người làm nền cho sự nghiệp vinh quang của Pep Guardiola. Mùa giải này có lẽ cũng vậy, khi Man City đang hơn MU đến 15 điểm.

Đại Phong