- MU đã chi gần 300 triệu euro để mua cầu thủ trong một năm rưỡi qua, nhưng Mourinho chỉ mang đến thảm họa, và Quỷ đỏ thực sự nhớ Sir Alex Ferguson.

MU và nỗi thất vọng Mourinho

"Chúng tôi chi không đủ tiền. Nhìn Man City xem, họ mua những hậu vệ cánh với giá của các tiền đạo", Jose Mourinho tuyên bố khi MU may mắn giành 1 điểm từ tay Burnley, trong trận đấu trên sân nhà ở vòng 20 Premier League.

Đúng là MU tiêu tiền ít hơn so với Man City, tính từ mùa Hè 2016 đến nay.

{keywords}
MU đang thi đấu thiếu ổn định

Man City đã bỏ ra hơn 300 triệu bảng để mua cầu thủ mới, trong kỷ nguyên Pep Guardiola. Trong khi đó, MU "chỉ" tiêu 286 triệu bảng.

Thế nhưng, sự chênh lệch về khoản chi cho thị trường chuyển nhượng không phải nguyên nhân khiến MU đang ít hơn Man City đến 15 điểm trên bảng xếp hạng Premier League.

Vấn đề của MU lúc này để từ chính Mourinho, người đang thất bại trong việc xây dựng đội ngũ ổn định cho Quỷ đỏ, cũng như không khai thác được năng lực của các cầu thủ mà ông có trong tay.

Hãy xem, Mourinho đang tầm thường hóa Pogba, người được xem là tiền vệ toàn diện và đẳng cấp nhất thế giới khi ở Juventus. Mùa này, Pogba gắn với những pha chơi xấu hơn là khoảnh khắc tỏa sáng trên sân cỏ.

Mourinho đòi mua Mkhitaryan để biến thành "số 10" trong chiến thuật của mình. Nhưng giờ thì ông không còn tin vào cựu cầu thủ Dortmund, sau khi thất bại trong việc khai thác những điểm mạnh của anh.

{keywords}

 Mourinho không khai thác được hết giá trị các cầu thủ mà ông mua

Lukaku là trường hợp khác mà Mourinho sử dụng không tốt. Ông bỏ Morata để chọn tiền đạo người Bỉ, và đây có thể xem là một sai lầm lớn.

Mourinho chưa khai thác được tố chất của các cầu thủ mà chính ông đòi mua về, thì đừng nên than vãn MU chi tiền ít hơn Man City. Nếu Quỷ đỏ mua thêm ngôi sao, cũng chỉ để Người đặc biệt lãng phí mà thôi.

MU nhớ Sir Alex Ferguson

Với 286 triệu bảng cho thị trường chuyển nhượng (chưa tính các khoản trả sau), Mourinho đang tàn phá lịch sử MU.Cách tiêu tiền của MU dưới thời Mourinho đang tỷ lệ nghịch với những thành công mà vị HLV người Bồ Đào Nha mang lại. 3 danh hiệu mùa trước (Community Shield, League Cup và Europa League) chẳng danh giá gì.

MU đang gây thất vọng trên sân cỏ, phải "hít khói" Man City, và gắn với hình ảnh hiếu chiến của Mourinho. Điều này khiến cho nhiều CĐV ở Old Trafford nhớ người cha vĩ đại Sir Alex Ferguson.

Trong gần 3 thập niên mà Sir Alex Ferguson dẫn MU, ông mua không ít ngôi sao. Nhưng huyền thoại người Scotland chưa bao giờ phá giá cầu thủ, và những chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng đều hợp lý.

{keywords}

 Nhìn Mourinho, người hâm mộ MU nhớ Sir Alex Ferguson

Sir Alex rất thành công trong việc phát triển tài năng trẻ do chính MU đào tạo. Ông luôn đánh thức được những giá trị tiềm ẩn của nhiều cầu thủ tưởng như tài năng chỉ ở mức xoàng.

Đặc biệt, Sir Alex luôn biết cách đánh bại những kẻ thích chơi trội trong việc tiêu tiền.

Trước đây, khi tỷ phú Abramovich đầu tư vào Chelsea, ông tạo nên cuộc cách mạng chuyển nhượng Premier League để giúp Mourinho thành công.

Dẫu vậy, thành công của Mourinho ở Chelsea chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nhất định. Sir Alex Ferguson vẫn biết cách để giúp MU thống trị Premier League, và là ngọn cờ đầu của bóng đá Anh khi bước ra Champions League.

Sau đó, đến lượt Man City đổi đời nhờ những ông chủ siêu giàu đến từ Ả Rập. Dẫu vậy, bàn tay ma thuật của Sir Alex Ferguson khiến cho gã hàng xóm nhiều tiền vẫn chỉ là cái bóng của MU.

Mourinho không có cái thần và khả năng khai thác nhân tài như Sir Alex Ferguson.

Khi chọn Mourinho, BLĐ đội chủ sân Old Trafford chờ đợi vào hiệu quả tức thời của Người đặc biệt - vốn luôn giành chức vô địch quốc gia ở các đội bóng mà ông làm việc, kể từ Porto giai đoạn 2002-2004 - để hy vọng trở lại ngôi vương Premier League lần đầu tiên kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013.

Giấc mơ vinh quang của MU khó thành hiện thực, khi mà Mourinho đã không còn đặc biệt về tài cầm quân!

Đại Phong