- Chelsea đang khủng hoảng, và HLV Conte có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào. Nhưng Conte ra đi cũng không giúp The Blues thoát khỏi khủng hoảng.

Conte sai, nhưng không chỉ mình ông có lỗi

Chelsea vừa thua trận thứ 2 liên tiếp ở Premier League, trong đó nhà ĐKVĐ Premier League chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn, và có đến 7 lần để thủng lưới.

{keywords}
Nguyên nhân Chelsea khủng hoảng không chỉ đến từ Conte

Những kết quả tệ hại khiến HLV Conte đang đối diện nguy cơ phải rời sân Stamford Bridge. Các nhà cái ở Anh thậm chí không còn nhận cược đặt vào khả năng nhà cầm quân người Italia bị sa thải.

Conte có trách nhiệm lớn nhất trong việc Chelsea khủng hoảng. Bản thân ông tạo ra quá nhiều xung đột trong phòng thay đồ, và luôn có sự căng thẳng với các trụ cột.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào hành trình của Chelsea từ sau chức vô địch Premier League 2016-17, Conte không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến cuộc khủng hoảng như hiện nay.

Lối chơi mà Conte xây dựng khiến các cầu thủ bị bào mòn về thể lực, vì đòi hỏi tính chiến đấu và di chuyển cao. Mùa trước, ông hiểu điều đó nên chỉ tập trung vào mặt trận Premier League và thành công.

Mùa này, Chelsea tranh đấu trên nhiều mặt trận khác nhau, đặc biệt là tham vọng Champions League. Conte cần những nhân tố mới để kiến tạo đội ngũ phù hợp với phong cách của ông, và tạo nên sự đa dạng về lối chơi.

Những yêu cầu về chuyển nhượng của Conte đã không được đáp ứng. Ông gần như không có tiếng nói trong quá trình mua sắm nhân sự.

Tổng cộng, Chelsea đã chi ra 232 triệu bảng đầu tư vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè và mùa Đông. Có nghĩa là CLB đã tiêu rất nhiều. Nhưng phần lớn là những hợp đồng không phù hợp với tư duy bóng đá Conte.

Chưa kể, một số tân binh mà Chelsea thực hiện chỉ mang tính chắp vá, giá đắt nhưng chỉ để dành cho ghế dự bị.

Sa thải Conte không phải lựa chọn chính xác

BLĐ Chelsea đang có kế hoạch để thay thế HLV Conte. Việc cựu thuyền trưởng của Juventus và ĐTQG Italia vẫn còn tại vị là vì các mục tiêu mà The Blues liên hệ đều e ngại đến sân Stamford Bridge.

{keywords}
Sa thải Conte không phải lựa chọn hợp lý

Luis Enrique là một minh họa. Chưa có việc kể từ khi rời Barca, Luis Enrique vẫn từ chối Chelsea, vì ông không được hứa hẹn về một dự án cụ thể.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha quyết định dành thời gian để tập môn xe đạp địa hình, thay vì gật đầu với đề nghị từ London.

Carlo Ancelotti cũng khước từ việc thay thế Conte. Đã từng dẫn Chelsea, và giành Premier League, nên Ancelotti hiểu rõ, ông không có tương lai nếu đồng ý trở lại Stamford Bridge.

Chelsea của tỷ phú Abramovich chưa bao giờ là một CLB có tính kiên nhẫn. Họ chỉ quan tâm đến những giá trị tức thời, mà không xây dựng chiến lược thể thao lâu dài. Chính vì thế, trong 15 năm nay, các HLV đến và rời Stamford Bridge hệt như đi chợ.

Một vấn đề khác khiến các HLV né tránh việc thay Conte ở thời điểm này: lịch thi đấu đáng sợ của Chelsea.

Sắp tới, mùa giải của Chelsea sẽ được định đoạt với 2 lượt trận vòng 1/8 Champions League gặp Barca. Xen giữa là hai cuộc chiến với những đối thủ thành Manchester, MU và Man City.

HLV mới cần thời gian nhất định để quản lý đội bóng. Nếu thay Conte thời điểm này, khả năng người mới thua 4 trận lớn kể trên là không nhỏ. Ai cũng muốn sự an toàn, không dại lao vào con tàu đang ngập nước giữa đại dương.

Sa thải Conte không phải là lựa chọn hợp lý. Chelsea nên xác định bỏ qua mùa giải này, để nhờ cá tính của Conte "xử đẹp" các công thần, xóa bỏ những phe cánh đang tồn tại trong phòng thay đồ.

Chelsea không thể mãi gắn với hình ảnh một đội bóng mà các cầu thủ luôn phản HLV.

Đại Phong