- Jose Mourinho đã sánh ngang Sir Alex Ferguson, và có danh hiệu thứ 24 trong sự nghiệp, nhờ tập trung vào các sân chơi hạng hai.

Lời đáp trả của Mourinho

Khi Ibrahimovic đánh đầu tung lưới Southampton, ấn định chiến thắng nghẹt thở 3-2 cho MU trong trận chung kết League Cup, Mourinho mỉm cười đầy kiêu ngạo.

Nhưng không lâu sau đó, Mourinho thể hiện gương mặt ủ rũ trên bục trao giải, trong lúc đội trưởng Rooney và các cầu thủ hào hứng nâng cao chiếc Cúp.

{keywords}

Mourinho rất tâm trạng sau chiến thắng trước Southampton

Động cơ của Mourinho là gì? Chỉ mình ông hiểu, vì "Người đặc biệt" vốn được biết đến là chuyên gia diễn xuất hạng A. Nếu đi theo nghiệp điện ảnh, cùng với gương mặt ăn tiền, cách diễn của Mou giúp ông ẵm vài tượng vàng Oscar.

Ở Wembley, có thể hiểu Mourinho diễn xuất như động thái đáp trả giới truyền thông, vốn từng chê bai và hoài nghi công việc của ông với MU. Một cách đáp trả đầy ngạo mạn, đúng với cá tính của ông.

Phải rồi, giữa những chỉ trích, Mourinho vẫn giành được 2 danh hiệu kể từ ngày đặt chân đến Old Trafford. Sau Community Shield là League Cup. Nếu chỉ tính cuộc đua đường dài, MU vừa có danh hiệu đầu tiên trong giấc mơ cú ăn ba mùa này. Họ còn Europa League và FA Cup để chinh phục.

Mou có 2 chiếc Cúp với Quỷ đỏ sau 7 tháng làm việc. Trong khi đó, những đối thủ như Pep Guardiola và Antonio Conte chưa có gì trong mùa đầu tiên của họ trên đất Anh. Arsene Wenger thì không cần tính đến.

Ngày Mourinho sánh ngang Sir Alex

Chiến thắng trước Southampton không chỉ là mang về cho đế chế "Mou United" danh hiệu thứ 2.

Về mặt cá nhân, Mourinho đã có danh hiệu League Cup thứ 4 trong sự nghiệp cầm quân. Ông đã cân bằng kỷ lục về số lần đăng quang giải đấu này của Sir Alex Ferguson và Brian Clough.

4 lần vô địch của Sir Alex đến sau 7 trận chung kết. Brian Clough cần 6 trận chung kết để 4 lần đăng quang. Mourinho thắng tuyệt đối 100% số trận chung kết mà ông góp mặt.

{keywords}

Mourinho đã sánh ngang Sir Alex Ferguson về số lần giành League Cup

Trước MU, Mourinho từng cùng Chelsea giành chiến thắng trong các trận chung kết League Cup 2004-05, 2006-07 và 2014-15.

Ngoài ra, Mourinho cũng nâng thành tích của mình lên 24 danh hiệu khác nhau. Trong lịch sử bóng đá thế giới, chỉ có 4 người từng vượt qua được cột mốc 24 chiếc Cúp. Họ là Alex Ferguson, Mircea Lucescu, Valeriy Lobanovsky và Jock Stein.

Tập trung ăn Cúp nhỏ

Thánh địa Wembley hôm Chủ nhật vừa qua còn gắn với một sự kiện đặc biệt: lần đầu tiên trong lịch sử 139 năm của MU, có một HLV chiến thắng một giải đấu đường dài ngay mùa giải đầu tiên làm việc.

Thành tích lịch sử này cũng nói lên một thực tế, Mourinho đang làm nên sự hào nhoáng cho bộ sưu tập của mình bằng việc thâu tóm ở mức tối đa các giải đấu hạng 2. Thực tế thì League chỉ là hạng 3 ở xứ sương mù, sau Premier League và FA Cup.

Sir Alex Ferguson chỉ thắng 4 trong 7 trận chung kết League Cup vì ông luôn dùng đội hình B, với các cầu thủ trẻ và dự bị. Huyền thoại người Scotland xem League Cup là sân chơi để các cầu thủ trẻ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm. HLV Wenger thậm chí còn luôn dùng đội hình 3 ở giải đấu này. Đội 1 đá Premier League và Champions League, đội 2 tranh tài ở FA Cup.

Ngược lại, Mourinho sử dụng những gì tốt nhất cho giải đấu mà các đối thủ trung bình của bóng đá Anh cũng chỉ tung ra đội hình 2. Ông đặt nặng giải đấu này đến mức không thèm vinh danh đội trưởng Rooney, mà để anh ngồi ngoài suốt 90 phút trận chung kết với Southampton.

{keywords}

Mourinho rất chịu khó giành những danh hiệu nhỏ

Cái League Cup ấy đáng giá như thế nào? 100.000 bảng cho đội thắng trận chung kết. Nghĩa là chưa đủ để MU trả 3 ngày lương cho Ibrahimovic, tương đương với 2 ngày lương của Paul Pogba.

Không thể phủ nhận Mourinho có ảnh hưởng lớn đến bóng đá thế giới. Nhưng gần đây ông thành công với các giải hạng hai hơn là danh hiệu lớn. 10 trong 24 danh hiệu của Mou là những chiếc Cúp danh giá (giải VĐQG và Champions League).

Kể từ sau khi rời Inter với cú ăn ba 2009-10, Mourinho có thêm 7 danh hiệu. Đây là hiệu suất giảm rất nhiều so với những năm đầu sự nghiệp của ông. Trong đó,, chỉ có 2 danh hiệu lớn, La Liga với Real Madrid năm 2012, và Premier League cùng Chelsea năm 2015.

Ngay cả Europa League mà Mourinho đang khát khao cũng là giải đấu hạng hai châu Âu. Các đội bóng lớn chưa bao giờ quan tâm đến Europa League/UEFA Cup như "Mou United" lúc này.

Video tổng hợp trận MU 3-2 Southampton:

Đại Phong