- MU đang quyết tâm thắng Man City trong trận derby Manchester. Để thành công, HLV Mourinho sẽ phải giải bài toán Gabriel Jesus - người được ví von là Ronaldo mới.

MU phải dè chừng Gabriel Jesus

MU đấu Man City sẽ là trận derby của những chàng thủ lĩnh trẻ. Cả hai đội đều sở hữu những gương mặt ở tuổi đôi mươi. Gabriel Jesus chính là một trong số đó.

{keywords}
MU sẽ phải thận trọng trước Gabriel Jesus

Chàng trai 20 tuổi người Brazil đang là trụ cột của Man City, chỉ sau chưa đầy một năm kể từ khi chính thức ra mắt.

Mùa này, Gabriel Jesus đã ghi 8 bàn thắng, góp phần quan trọng giúp Man City độc chiếm ngôi đầu Premier League sau 15 vòng đấu.

Trong đội hình Man City, chỉ Aguero và Sterling là ghi nhiều bàn thắng hơn, với 9 pha lập công. Tuy vậy, tiền đạo người Argentina có 3 bàn từ chấm phạt đền, còn Sterling có 1. Ngược lại, Gabriel Jesus không đá 11 mét.

Chính Pep Guardiola từng thừa nhận một cách gián tiếp, Gabriel Jesus mới là gương mặt không thể thay thế của đội chủ sân Etihad thời điểm này. Nếu cần, ông sẵn sàng để Aguero ngồi dự bị, thậm chí mang lên thị trường chuyển nhượng.

Không chỉ bàn thắng, tầm quan trọng của Gabriel Jesus được thể hiện qua sự tham gia vào chiến thuật, một yếu tố mà Pep luôn đòi hỏi khắt khe.

Với Pep, bóng đá là những đường chuyền liên tiếp, chạy chỗ không ngừng và hoán đổi vị trí. Đã rất nhiều tiền đạo thất bại với chiến thuật ấy. Nhưng Gabriel Jesus không nằm trong số đó.

Nhờ sự di chuyển linh hoạt, Gabriel Jesus tạo ra những khoảng trống để các đồng đội của anh lập công. Aguero và Sterling là những người hưởng lợi nổi bật nhất.

{keywords}
Mourinho sẽ chọn phương án dựng "xe buýt" để hóa giải Man City

Đến nước Anh đầu năm 2017, Gabriel Jesus đã sớm gặp chấn thương rất nặng. Nhưng anh nhanh chóng vượt qua khó khăn, và để lại dấu ấn đậm nét của mình.

Được ví là Ronaldo mới của bóng đá Brazil, nhờ bản năng săn bàn và những bước chạy thanh thoát, Jesus đang là thần tượng mới của những người yêu mến Man City.

Gabriel Jesus không ghi bàn trong 5 trận gần nhất. Điều đó càng làm anh thêm khát khao tỏa sáng trong trận derby Manchester với MU.

Mourinho chặn Gabriel Jesus như thế nào?

MU bước phải thắng trận derby để cải thiện cơ hội đua tranh danh hiệu Premier League, khi khoảng cách với Man City đang là 8 điểm.

Hóa giải Gabriel Jesus là một trong những nhiệm vụ cần thiết nhất của MU, để có thể nghĩ đến 3 điểm. Trước khi chiến thắng, đội quân của HLV Mourinho phải đảm bảo giữ sạch lưới.

Mourinho sẽ dựng "xe buýt", đó là điều gần như chắc chắn. Đá với đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt, chọn giải pháp tấn công không khác gì tự sát.

Quan niệm chiến thuật của Mourinho là càng cầm bóng nhiều sẽ càng dễ mắc sai lầm, một điều tương phản với Pep Guardiola. Khi còn dẫn Real Madrid, ông từng liên tục yêu cầu các cầu thủ phải thuộc lòng tư tưởng ấy.

Nếu có một cầu thủ Real Madrid nào đặt câu hỏi với Mourinho về điều này, ông sẽ đáp ngắn gọn: "hãy sang hỏi Inter". 

{keywords}

Mourinho sẽ lại trình diễn nghệ thuật phòng ngự trước Pep Guardiola?

Triết lý ấy của Người đặc biệt từng giúp Inter hạ Barca ở bán kết, rồi vô địch Champions League 2009-10.

Vấn đặt ra là Mourinho sẽ sử dụng "xe buýt" như thế nào trong trận derby đêm mai, khi ông không có Pogba?

Thiếu Pogba, MU mất một nhân tố triển khai và duy trì cân bằng cho lối chơi. Rất có thể, để che lấp khoảng trống này, Mourinho sẽ thay đổi cả hệ thống chiến thuật.

Mourinho thường chọn lối đá 3 hậu vệ khi bước vào các trận lớn mùa này, như Chelsea hay Tottenham. Khả năng điều này lặp lại trước Man City là không hề nhỏ.

Sự trở lại của Phil Jones giúp nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có thêm nhân sự để xây dựng lối chơi 3 hậu vệ. Chưa kể, Rojo đang chơi tuyệt hay sau thời gian dài xa sân cỏ.

Trong trường hợp vẫn chọn 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, rất khó có chuyện Mourinho dùng đến 4 cầu thủ sáng tạo. MU cần tập trung phòng ngự, nên có lẽ hàng tiền vệ sẽ được bố trí với Fellaini (nếu kịp bình phục), Matic và Ander Herrera.

Derby Manchester là trận đấu để Mourinho thể hiện nghệ thuật xây dựng lối chơi phòng ngự cho MU.

Đại Phong