- Tập luyện cố gắng và thi đấu đầy ấn tượng, đang có những dấu hiệu hứa hẹn cho thấy, Martial sẽ trở thành quân "át chủ bài" của Mourinho mùa tới nếu duy trì được sự ổn định.

1. Cũng thời điểm này năm ngoái, xuất hiện không ít hoài nghi về quá trình hòa nhập của Henrik Mkhitaryan ở môi trường mới.

Hầu hết fan Quỷ đỏ đều rất háo hức xem tiền vệ hay nhất Bundesliga thi đấu. Nhưng đến trận tri ân Rooney tại Old Trafford, Mkhitaryan không được Mourinho lựa chọn.

{keywords}
Mkhitaryan trải qua quãng thời gian đầu khó khăn ở MU

Ngôi sao người Armenia cũng chẳng có tên trong đội hình xuất phát trước Leicester tranh Siêu cúp nước Anh, hay trận cầu mở màn Ngoại hạng làm khách trên sân Bournemouth.

Mãi sang đầu tháng 9, Mkhitaryan mới được đá chính ở derby Manchester. Trớ trêu thay, anh chỉ thi đấu 45 phút rồi bị rút ra khỏi sân. Chờ đợi mòn mỏi thêm 3 tháng nữa, Micky mới được tung hoành sân cỏ trở lại.

Câu chuyện của Mkhitaryan trên mảnh đất mù sương là ví dụ điển hình cho thấy, mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh. Anh khép lại mùa giải đầu tiên bằng bàn ấn định chiến thắng 2-0 vào lưới Ajax, trong trận chung kết Europa League.

Đứng trong lòng sân NRG (Houston) kể lại quá trình lấy lại niềm tin từ ông thầy Mourinho những ngày đầu, Mkhitaryan hạnh phúc ôm trên tay chiếc cúp nhỏ, bởi anh vừa được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận giao hữu với Man City (MU thắng 2-0).

Nói về Mkhitaryan, nhưng đó là tất cả những điều mà Anthony Martial nên ghi nhớ.

2. Cầu thủ chạy cánh người Pháp cũng gặp vấn đề tương tự Micky mùa trước. Martial thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát cho đến giữa tháng 9, rồi sau đó liên tục phải mài mông trên băng ghế dự bị.

{keywords}
Mourinho từng công khai chỉ trích Martial

HLV Mourinho công khai chỉ trích Mkhitaryan và Martial trước báo giới. Ông thầy người Bồ cho rằng, Micki vẫn chưa cảm nhận hết áp lực khi bị gạt ra rìa. Còn Martial không thích ứng được với những yêu cầu mới trong tập luyện, sau cuộc chia ly với HLV Van Gaal.

Tuy nhiên, Mourinho cũng nhanh chóng nhìn ra sự khác biệt giữa hai cầu thủ. Khi Mkhitaryan không được ra sân chơi bóng, siêu cò Mino Raiola lập tức gọi điện cho HLV Mourinho để khẳng định, thân chủ của mình cam kết sẽ làm việc chăm chỉ để sớm hòa nhập với toàn đội.

Còn đại diện Martial - ông Philippe Lamboley thì lu loa trên báo giới rằng, tiền đạo trẻ người Pháp sẽ xem xét lời đề nghị chuyển sang Sevilla.

Phát biểu sau chiến thắng 2-1 trước Boro, trận đấu mà Martial ghi bàn, Mourinho nói: "Tôi biết cậu ấy (Martial) là tài năng hàng đầu Thế giới. Tôi cũng biết Mkhitaryan xuất sắc như nào nhưng tôi không đưa anh ta vào sân. Anthony Martial cần nghe tôi chứ không phải lời xúi bẩy của gã đại diện.

Nên nhớ, tôi đều đọc báo mỗi ngày: Nào là Martial sang Sevilla, Martial được đem cho mượn, hay cậu ta đang bức xúc... Hãy dẹp mọi đồn đoán sang một bên, Martial phải nghe tôi. Tiền đạo người Pháp hội đủ các yếu tố để trở thành ngôi sao lớn."

{keywords}
Martial hứa hẹn sẽ bùng nổ ở mùa giải tới

3. Thông điệp của Mourinho dường như đã phát huy tác dụng. Khi xuất hiện thông tin Martial có thể rời sân Old Trafford hè này, chàng trai 21 tuổi nhanh chóng viết dòng tweet đáp lại: "Mọi tin đồn đều lố bịch".

Inter nhìn thấy cơ hội mượn Martial trong cuộc đàm phán Ivan Perisic, nhưng MU lập tức bác bỏ. Ngay cả khi tóm được cầu thủ chạy cánh người Croatia, Mourinho vẫn dành chỗ đặc biệt cho Martial trong đội hình.

Pha solo ma thuật vượt qua 4 hậu vệ Real rồi kiến tạo cho Lingard sút tung lưới Navas mới đây chứng tỏ, Martial sở hữu khả năng gây đột biến cực cao. Điều mà "người đặc biệt" cần nhất ở cậu học trò lúc này đó là duy trì được tính ổn định.

So với Mkhitaryan, Martial còn một khoảng cách phía sau người đồng đội. Tuy nhiên, rất nhiều dấu hiệu cho thấy, chân sút người Pháp đang đi theo con đường của Micky, để trở thành quân át chủ bài trong tay áo Mourinho.

* Đăng Khôi