- Pep Guardiola khốn khổ hơn bao giờ, tại Etihad. Mourinho cũng không còn là chính mình, cùng MU thấp thỏm trông vào vận may kiếm vé C1 mùa sau. Thành Manchester "ám" hai bậc thầy huấn luyện...

Mùa giải 2016-17 chưa kết thúc, nhưng có thể khẳng định Pep Guardiola thảm bại với Man City. Nhờ vậy, Jose Mourinho phần nào được an ủi dù ông cũng long đong chẳng kém.


Những ngày Hè 2016, Jose Mourinho và Pep Guardiola cùng dọn nhà đến Manchester, bước vào cuộc phiêu lưu mới. Họ thuê khách sạn cách nhau 500 mét, và nơi làm việc cũng chỉ cách vài phút di xe.

{keywords}
Cả Mourinho lẫn Pep Guardiola đều lên bờ xuống ruộng ở thành Manchester

Cho đến thời điểm này, khi mùa giải 2016-17 vẫn còn 1/3 chặng đường cuối, Mourinho không quá thành với MU. Dẫu vậy, ông vẫn có quyền “nói đểu” Pep và Man City.

Qua rồi thời Mourinho cao ngạo lẫy lừng...

Ra mắt với Community Shield, mới đây là League Cup, sau chưa đầy một năm ở Old Trafford, Mourinho đã có 2 danh hiệu để báo cáo thành tích với cấp trên.

Những danh hiệu trên không mấy danh giá. MU thực tế cũng chưa tạo được bộ mặt tích cực và nét riêng trong lối chơi. Những gì Mourinho đang có là rất khiêm tốn so với sự nghiệp đầy rẫy vinh quang kéo dài hơn 10 năm của ông.

{keywords}
Nhưng Mourinho chí ít còn có cái để báo cáo thành tích

Dẫu vậy, kế hoạch tái thiết MU của Mourinho vẫn đang đi đúng hướng. “Người đặc biệt” đang phải đặt lại một nền móng mới cho “Quỷ đỏ”, khi nền tảng của triều đại Alex Ferguson bị biến thành mớ hỗn độn dưới tay David Moyes và Louis van Gaal.

MU không bao giờ trở lại chu kỳ hoàng kim thời Alex Ferguson, Mourinho lên tiếng, một cách rào đón cho chiếc ghế của mình trước những kỳ vọng từ người hâm mộ. “Bóng đá hiện tại rất khác so với vài năm trước, và mỗi ngày lại có những thay đổi mạnh mẽ”.

Mourinho đúng, và đó là kinh nghiệm của chính ông. Mùa trước, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bị sa thải chỉ vài tháng sau khi đưa Chelsea bước lên ngôi quán quân Premier League.

Bóng đá hiện đại có sự cạnh tranh quyết liệt. “Mỗi ngày lại có những điều mới mẻ. Vì thế, mỗi sáng thức dậy bạn phải thích nghi ngay lập tức với mọi thứ, để có thể đi hết một ngày mà không vấp ngã”, Carlo Ancelotti đồng cảm với Mourinho, khi ông cũng mất việc chỉ một năm sau khi đưa Real Madrid đến với Champions League - danh hiệu mà họ chờ đợi 12 năm.

MU không thể tìm lại vị thế như thời Sir Alex. Nhưng nền tảng hiện tại mà Mourinho xây dựng mang đến hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Nhưng Pep còn khốn khổ gấp bội

2 danh hiệu, cùng với cơ hội chinh phục Europa League, là những yếu tố đảm bảo Mou nhận được sự hậu thuẫn lớn từ BLĐ MU. Các ngôi sao ở Old Trafford cũng răm rắp nghe lời “Người đặc biệt”.

{keywords}
Pep đang trải qua thời gian khó khăn, thử thách nhất trong sự nghiệp cầm quân, khi ngồi "ghế nóng" Man City

Nếu nhìn sang gã hàng xóm khó ưa Man City, Mourinho có quyền thỏa mãn với những gì ông trải qua với MU.

Trong khi Mou đã có những thành công nhất định, thì Pep chỉ có thất bại và thất bại với Man City. Ngay cả khi giành FA Cup (hiện đã vào bán kết), mùa giải đầu tiên của Pep ở Anh vẫn là một thảm họa.

Pep đón nhận một đội ngũ những nhà vô địch Premier League từ tay Pellegrini. Ông đồng thời được bơm 181 triệu bảng để tăng cường những cầu thủ mà mình yêu thích.

Kết quả thế nào? Tất cả những tân binh mà Pep trực tiếp mua về đều thất bại. Kém nhất là Claudio Bravo và John Stones. Ilkay Gundogan và Gabriel Jesus khá nhất, nhưng họ vừa ra mắt thì nhập viện dài hạn.

Thất bại với các tân binh, Pep cũng không được đội hình cũ ủng hộ. Đơn giản là ông khiến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nổi bật trong nhóm này có Aguero, Otamendi và De Bruyne.

Pep đang kìm hãm Man City, khiến nửa xanh thành Manchester đi lùi so với chính họ mùa trước. Bị loại bẽ mặt trên sân chơi Champions League, The Citizens cũng không đủ khả để đua tranh Premier League.

Trong tay Pep, Man City trở thành một đống vụn vỡ. Tiền sẽ lại được ném ra trong mùa Hè tới, có thể là 200 triệu bảng hoặc hơn. Nhưng điều đó không hứa hẹn về một tương lai tích cực hơn cho cựu HLV Barca và Bayern Munich, vì ông đang xây nhà mà không có móng vững chắc.

Mourinho chưa đạt cảnh giới cao nhất, như khi ở Porto, Inter, Chelsea và Real Madrid, mà mới chỉ thể hiện được 60% “công lực”. Chính nhờ thảm họa của Pep mà Mou được an ủi, qua đó gỡ bỏ những áp lực đặt nặng trên vai thời gian qua.

2017-18 hứa hẹn sẽ là mùa giải của MU và phiên bản “Người đặc biệt” đích thực…

Đại Phong

MU sáng cửa Griezmann, Chelsea tậu vua đá phạt

MU sáng cửa Griezmann, Chelsea tậu vua đá phạt

Cơ hội có Griezmann tăng lên với MU, trong khi Chelsea đang tiếp cận Calhanoglu. Trong một diễn biến khác, Pique chờ “Siêu kinh điển” ở Champions League.

Bốc thăm tứ kết C1: "Đại gia" nào cũng ngán Leicester

Bốc thăm tứ kết C1: "Đại gia" nào cũng ngán Leicester

Bị nhà cái đánh giá thấp nhất trong số 8 cái tên lọt vào tứ kết cúp C1, nhưng Leicester lại là đội bóng khiến rất nhiều "ông lớn" phải e ngại trước thềm lễ bốc thăm ở Nyon, Thụy Sỹ.

Pep sôi máu, "trảm" gần hết quân, Ibra đàm phán ký mới MU

Pep sôi máu, "trảm" gần hết quân, Ibra đàm phán ký mới MU

Pep sẵn sàng "tống khứ" đến... 18 cái tên trong đội 1. "Cò bự" Raiola gặp sếp MU đàm phán ký mới Ibrahimovic. Mourinho tiếc rẻ vì sai lầm mua sắm nghiêm trọng của MU.

Mata bừng sáng đưa MU vào tứ kết Europa League

Mata bừng sáng đưa MU vào tứ kết Europa League

Pha lập công duy nhất của Juan Mata giữa hiệp hai là đủ giúp MU đoạt tấm vé vào vòng tứ kết Europa League, sau khi thắng chung cuộc 2-1 trước Rostov.