- Tite, HLV trưởng ĐTQG Brazil, từng rất ngưỡng mộ Jose Mourinho và Pep Guardiola, nhưng giờ đây ông thất vọng với cả hai người. Thay vào đó, Tite theo đuổi mô hình công việc của Carlo Ancelotti.

Brazil đang khởi đầu kỷ nguyên mới cùng HLV Tite đầy ấn tượng, với chuỗi 4 trận toàn thắng.

{keywords}

Tite đang tạo nhiều dấu ấn với Brazil

Khi Tite được lựa chọn thay thế Dunga, Brazil đứng thứ 6 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Đây là vị trí không đủ để dự vòng play-off (đội thứ 5 Nam Mỹ sẽ đá play-off với đội dẫn đầu châu Đại Dương).

Với Tite, Selecao vươn một mạch lên dẫn đầu cuộc đua. Đội tuyển vàng - xanh đầy tự tin hướng đến việc giành chiếc vé sang Nga.

Trên sân nhà Mineirao, Brazil đang tự tin chinh phục chiến thắng thứ 5 liên tiếp, trước Argentina (6h45 ngày 11/11, giờ Việt Nam).

Nếu giành chiến thắng trong trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Brazil cũng đẩy kình địch của mình vào nguy hiểm. Hiện tại, Argentina đang xếp thứ 6.

Yêu, ghét với Mourinho và Pep Guardiola

Người hâm mộ bóng đá Brazil có khá nhiều thiện cảm với Tite, từ trước khi ông được bổ nhiệm thay Dunga. Vậy, Tite là ai?

Từ một tiền vệ phòng ngự, Tite bước vào sự nghiệp huấn luyện từ rất sớm. Ở tuổi 55, Tite đã có kinh nghiệm 26 năm ngồi trên ghế huấn luyện.

"Tôi thích học hỏi", Tite - cựu đồng đội của Felipe Scolari ở CLB Caxias - tâm sự về mình. Theo Tite, kinh nghiệm hơn 20 năm của ông vẫn là rất ít trong thế giới bóng đá.

Vì thế, ông luôn học đồng nghiệp. Mourinho là hình mẫu đầu tiên. "Tôi thích cách phản công của Mourinho, cùng lối chơi không bóng hiệu quả".

Nhưng Tite sớm chán nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Không chỉ vậy, Tite còn thể hiện ông khinh thường Mourinho trên nhiều khía cạnh, đặc biệt là cách sử dụng cái tôi và sử dụng truyền thông như một công cụ đánh bóng mình.

{keywords}

Từng rất thích Pep và Mourinho, nhưng hiện tại Tite đã có cái nhìn khác về họ

Cách làm việc của Mourinho luôn làm rạn nứt mối quan hệ trong phòng thay đồ. Trong khi đó, Tite là mẫu người đề cao tập thể và hạn chế tối đa cái tôi trong phòng thay đồ.

Pep Guardiola là một hình mẫu khác của Tite, đến mức ông gần như cuồng. Tite bị chinh phục bởi những chiến thắng và phong cách huấn luyện của Pep khi còn ở Barca, và giai đoạn đầu cùng Bayern Munich. Là mẫu HLV thực dụng, nhưng Tite thay đổi mình, tấn công nhiều hơn nhờ nghiên cứu tài liệu về chiến thuật Pep.

Một sự cố đã xảy ra, khiến Tite nhìn Pep theo cách khác. Sự việc diễn ra vào đầu năm 2014, khi ông được mời sang Arsenal để quan sát mô hình làm việc của đội bóng thành London, theo lời mời trực tiếp của Giám đốc chuyển nhượng Dick Law - vốn có quan hệ tốt với Corinthians, đội bóng khi ấy Tite đang dẫn dắt và rất thành công. Đó cũng là dịp Asenal đá lượt đi vòng 1/8 Champions League 2013-14 với Bayern. Tite có mặt trên hàng ghế danh dự, không quá xa khu kỹ thuật đội bóng Đức.

Nhờ ngồi gần, Tite quan sát được khoảnh khắc Pep mắng Jerome Boateng rất nặng nề, sau khi anh gây ra lỗi trước vòng cấm địa nhà. Tite không tin được Pep lại có phản ứng mà ông cho là phản cảm giữa HLV với cầu thủ của mình. Thay vì động viên khích lệ, Pep đã dành những lời nặng nề cho Boateng.

"Tôi cược với anh là cậu ấy (Boateng) sẽ bị thay ra sớm thôi", Tite quay sang nói chuyện với Matheus Bachi, người hỗ trợ ông mọi việc trong suốt thời gian làm khách ở Arsenal. Tite đã đúng, Pep rút Boateng trước khi bước vào hiệp 2, đưa vào sân Rafinha.

Ngưỡng mộ Ancelotti

Tite rất thất vọng về Pep, vì ông là mẫu người gần gũi với cầu thủ, tránh đưa ra mọi phản ứng khó nghe. Dù vậy, theo thừa nhận của Tite, ông vẫn theo các khóa huấn luyện của Pep.

{keywords}

Ancelotti là người mà Tite ngưỡng mộ

"Người duy nhất tôi còn ngưỡng mộ là Carlo Ancelotti", Tite trò chuyện hồi tháng Bảy vừa qua, sau khi ông được bổ nhiệm thay thế Dunga.

Tite bắt đầu học tập theo Ancelotti trong giai đoạn nhà cầm quân người Italia dẫn Real Madrid. Khi ấy, ông vẫn duy trì các bài học từ Mourinho và Pep.

Cùng với quan sát từ Real, Tite nghiên cứu lại sự nghiệp của Ancelotti trong 8 năm với Milan - nơi ông dành 2 danh hiệu Champions League.

Chiến thuật 4-1-4-1 mà Brazil đang vận hành là mô hình mà Tite vận dụng từ những gì ông tiếp thu nơi Ancelotti. "Tôi thích cách ông ấy cho Real tấn công nhanh, và phản công tuyệt vời với bộ ba Bal, Benzema, Cristiano Ronaldo".

Điểm mà Tite ngưỡng mộ hơn cả từ Ancelotti là cách truyền cảm hứng vào đội bóng, và đối thoại với cầu thủ. "Ông ấy tôn trọng, bình đẳng với các cầu thủ dù trong hay ngoài trận đấu. Ông ấy có khuôn mẫu riêng, nhưng luôn phù hợp với đội bóng. Ancelotti luôn tự thay đổi để thích nghi với cầu thủ của mình, giúp mối quan hệ tốt hơn. Hiếm người được vậy", Tite tâm sự đầy ngưỡng mộ.

"Chúng tôi cảm nhận được nhiều thứ từ Tite, nhất là sự gần gũi", nhạc trưởng Renato Augusto của Selecao chia sẻ. "Chúng tôi có sự tự tin và thoải mái. Ông ấy sẵn sàng trao đổi ý tưởng với cầu thủ để mọi thứ tốt hơn", Dani Alves lên tiếng.

Sau những năm thất bại, người Brazil đang lạc quan về sự hồi sinh cùng Tite, người có tên thật Adenor Leonardo Bacchi. Tên thân mật của ông vốn là Ade. Tite chỉ xuất hiện trong thời gian khoác áo Caxias cùng đội trưởng Scolari. Chính Scolari liên tục nhầm Ade với một người là Tite. Nhầm mãi rồi thành quen...

Đại Phong