- Chỉ trích học trò công khai, gây bức xúc với nhiều trụ cột Quỷ đỏ, Mourinho đang lặp lại sai lầm của chính mình khi từng bị lật ghế ở Real Madrid và Chelsea.

Những lùm xùm đang diễn ra ở Old Trafford là điều không thể tránh khỏi dưới thời Mourinho, bởi mỗi triều đại ông huấn luyện đều diễn ra theo cùng một chu kỳ.

{keywords}
Mourinho công khai chỉ trích Luke Shaw

Nhà cầm quân Bồ Đào Nha đến CLB mới, đoạt được một số danh hiệu, sau đó bắt đầu than vãn về việc không đủ tiền chi tiêu. Ông chuyển hướng sang chỉ trích công khai học trò trước khi mọi thứ khép lại trong nước mắt sau 3 năm.

Nhìn vào MU hiện tại, Mourinho đang thổi tung tất cả, trách mắng hầu hết các thành viên và đối xử không thể tàn nhẫn hơn với Luke Shaw.

Ông thách thức đám học trò, dằn mặt bằng tuyên bố, hợp sức lại cùng nhau tiến bộ hoặc sẽ bị đuổi thằng cổ khỏi Old Trafford.

Tuy nhiên, biến phòng thay đồ thành cái núi lửa chờ trực phun trào không phải là cách làm tinh tế. Và chính Mourinho đã phải hứng chịu những mối nguy hại không thể khắc phục trong quá khứ.

Ở Real Madrid rồi đến Chelsea - nơi ông được nhiều người yêu quý, Mourinho đã đánh mất sự kiểm soát trong phòng thay đồ chính vì cách hành xử của mình.

{keywords}
Pogba cũng có những tranh cái với ông thầy

Chiến lược gia 54 tuổi đang đối diện với những nguy cơ tương tự tại MU, nơi Luke Shaw không phải là cầu thủ duy nhất phải chịu đựng những lời đay nghiến từ ông thầy.

Mối quan hệ giữa Mourinho và Pogba xấu đến mức, ông không thể đặt niềm tin vào bản hợp đồng đắt giá nhất CLB trong trận cầu được đánh giá quan trọng nhất mùa gặp Sevilla.

Juan Mata, Ander Herrera và Anthony Martial cũng bị đối xử khắc nghiệt. Vấn đề về cách tiếp cận của Mourinho là khi mọi chuyện không như ý, ông có thể bị học trò đâm sau lưng.

Đem so sánh với Sir Alex Ferguson, HLV nổi tiếng với những màn "sấy tóc" cầu thủ trong phòng thay đồ, nhưng ông già gân không bao giờ công kích học trò trước giới truyền thông.

{keywords}
Mourinho trước nguy cơ mất kiểm soát phòng thay đồ

Lòng trung thành là thứ rất quan trọng với ngài Fergie. Các học trò luôn dốc sức cống hiến hết mình bởi lúc khó khăn, ông đứng ra bảo vệ họ.

Mourinho không làm được điều này và triều đại của ông ở MU dường như đang lâm vào ngõ cụt.

Sẽ không có cúp bạc Premier League hay Champions League mùa này, hai danh hiệu định nghĩa khái niệm thành công ở Old Trafford. Ngay cả năm tới cũng cực kỳ khó khăn, khi Man City cứ lao đi vun vứt bứt xa mọi đối thủ.

Mourinho vẫn có thể đăng quang FA Cup cùng MU, nhưng chừng đó khó lòng đáp ứng được sự kỳ vọng từ người hâm mộ, cũng như BLĐ Quỷ đỏ, vốn đang xem xét kỹ chuyện tương lai của "người đặc biệt".

Xem video highlights MU 2-0 Brighton

* Đăng Khôi