- Từ đói nghèo bước lên đỉnh vinh quang, Cristiano Ronaldo luôn làm những gì tốt nhất có thể cho gia đình. Đồng thời, anh cũng luôn hướng về cộng đồng.

Đổi đời và chịu tang cha

18 tuổi (năm 2003), Ronaldo rời quê nhà Bồ Đào Nha để đến vùng đất mới. Điểm đến của anh là Man United, một trong những thế lực lớn nhất bóng đá Anh và châu Âu.

Mọi thứ hoàn toàn thay đổi với Ronaldo. Từ mức lương 2.000 euro mỗi tháng ở Sporting, khoản thu nhập của anh khi đến MU được nâng lên 150.000 euro mỗi tháng. Nghĩa là thu nhập của Cristiano tăng lên 75 lần.

{keywords}

Ronaldo bên cạnh người cha khi ông còn sống

Nhanh chóng tạo được ảnh hưởng và trở thành một ngôi sao ở sân Old Trafford, mức thu nhập của Ronaldo cũng tăng lên, thông qua những lần anh được BLĐ MU gia hạn hợp đồng.

Kiếm tiền nhanh, Ronaldo dính vào không ít vụ tình ái lăng nhăng, và cả nhiều bữa tiệc thâu đêm suốt sáng với gái đẹp và một số đồng đội.

Nhưng Ronaldo vẫn có trách nhiệm đặc biệt với gia đình. Điều này một phần từ ảnh hưởng của Sir Alex Ferguson, và trên tất cả là anh luôn nhớ đến xuất thân đói nghèo, cũng như những khó khăn mà bản thân đã trải qua.

Phần lớn thu nhập trong những năm đầu ở MU được Ronaldo chuyển về gia đình. Dẫu vậy, những đồng tiền ấy không thể cứu cha anh, ông Jose Dinis Aveiro. Ngày 7/9/2005, ông Dinis qua đời sau thời gian dài mắc chứng nghiện rượu.

Gia đình là tất cả

Bi kịch của người cha đã tác động rất nhiều đến suy nghĩ và cuộc sống của Ronaldo, kể cả là cho đến ngày nay.

Từ bi kịch ấy, Ronaldo càng làm nhiều thứ hơn cho gia đình. Với anh, người mẹ Maria Dolores Aveiro và gia đình là tất cả.

{keywords}

Ronaldo luôn làm tất cả vì gia đình

Đến nay, Ronaldo đã mua cho bà Dolores một tòa lâu đài tuyệt đẹp ở quần đảo Madeira. Tất nhiên, đó chỉ là món quà vật chất, và những gì Ronaldo làm cho mẹ của anh là không thể kể hết.

Đặc biệt, cũng nhờ sự ủng hộ về tinh thần và vật chất của Ronaldo mà bà Dolores từng chiến thắng căn bệnh ung thư vú vài năm trước.

Trong nhiều năm, Ronaldo luôn dành tiền bạc và thời gian để giúp người anh trai Hugo cai nghiện ma túy và làm lại cuộc đời. Bây giờ, cũng từ sự hỗ trợ của CR7, Hugo đang làm chủ một công ty sơn với 15 nhân viên.

Người chị cả Elma hiện đang kinh doanh một cửa hàng của chính Ronaldo mở trên quê nhà, có tên CR7.

Riêng người chị Katia được giúp theo kiểu khác. Theo đó, Ronaldo đã thuê Lady Gaga làm nhà sản xuất, và bỏ không ít tiền để giúp Katia đạt được giấc mơ trở thành ca sĩ nhạc pop.

Katia đang hoạt động nghệ thuật với biệt danh Ronalda. Dù không quá xuất sắc, nhưng ít nhất cô đã đạt được giấc mơ của cả đời nhờ người em trai.

Một đời vì cộng đồng

Ronaldo luôn dành tất cả những gì có thể cho gia đình. Không những vậy, anh cũng là một người vì cộng đồng.

Không ít người vẫn còn nhớ như in câu chuyện về việc Ronaldo bỏ tiền túi, và đứng ra quyên góp cho các nạn nhân sóng thần ở Indonesia năm 2004. Sau đó, anh giúp trồng rừng để phòng tránh thiên tai.

{keywords}

Ronaldo thường xuyên hoạt động từ thiện, nhất là giúp đỡ trẻ em

Chưa tính thu nhập từ kinh doanh và bản quyền hình ảnh, chỉ riêng mức lương cơ bản của Ronaldo ở Real Madrid hiện nay là 1,5 triệu euro mỗi tháng (tương đương 375.000 euro/tuần; 50.000 euro/ngày; khoảng 2.083 euro/giờ). Anh trích không ít trong số này để dành cho các hoạt động vì cộng đồng.

Năm 2011, Ronaldo từng bán đấu giá Chiếc giày vàng châu Âu để xây trường học cho trẻ em Palestine, sau vụ Israel ném bom vào Dải Gaza. CR7 đã giúp rất nhiều cho trẻ em nghèo và khó khăn Palestine, nên mỗi khi có dịp thi đấu ở Israel thì anh luôn bị “ném đá”.

Rất nhiều bệnh viện trên thế giới từng nhận được trợ giúp từ Ronaldo. Anh thường trợ cấp trang thiết bị hoặc tiền bạc cho các bệnh viện, cũng như trung tâm điều trị ung thu và bệnh hiểm nghèo, qua đó giúp cứu được hàng chục trẻ em trên thế giới.

Từ quá khứ của người cha, Ronaldo chưa bao giờ hút thuốc và uống rượu (dù có đi hộp đêm). Anh luôn tích cực tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo, và đứng ra kêu gọi người khác tham gia.

Ronaldo cũng giúp thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là du lịch ở quần đảo Madeira. Sự giúp đỡ ấy thể hiện qua việc CR7 sử dụng chính hỉnh ảnh của mình - hiện là cầu thủ bóng đá có giá trị hình ảnh cao nhất thế giới - để thực hiện các chiến dịch tiếp thị miễn phí.

Không ai hoàn hảo. Cá nhân Ronaldo có nhiều vấn đề tranh cãi. Nhưng trên tất cả, anh vẫn là một tấm gương để nhiều người noi theo.

Kim Ngọc