- Chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp đã đưa MU tiến rất gần đến top 4. Cùng với những điểm nhấn chiến thuật, Quỷ đỏ đang gặp may cùng Jose Mourinho.

Tốt nhất sau gần 4 năm

“Con quái vật” MU đã tỉnh giấc. Điều đó thể hiện qua chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp ở Premier League giai đoạn trước và sau lễ Giáng sinh 2016.

Hành trình chiến thắng của MU bắt đầu bằng cuộc chiến với Tottenham trên sân nhà Old Trafford. Các nạn nhân sau đó của “Quỷ đỏ” có Crystal Palace, West Brom, Sunderland, Middlesbrough và mới nhất là West Ham.

{keywords}

MU và Ibrahimovic đang trở lại đầy bản lĩnh

Trong chuỗi 6 chiến thắng này, chỉ 1 trận MU ghi 1 bàn. Trong 5 trận còn lại, các học trò của Mourinho đều ghi từ 2 bàn trở lên.

Sau gần 2 năm, MU mới có mạch chiến thắng dài như thế trên sân chơi Premier League.

Lần gần nhất điều tương tự diễn ra từ cuối tháng 2/2016, dưới thời HLV Louis van Gaal. Khi ấy, những đối thủ bị MU đánh bại khó chịu hơn hiện tại rất nhiều, với Sunderland, Newcastle, Tottenham, Liverpool, Aston Villa và Man City.

Chuỗi 6 trận thắng ở Premier League giúp MU đang tiến rất gần đến top 4. Thậm chí, khoảng cách với vị trí nhì bảng do Liverpool nắm giữ hiện cũng được rút ngắn xuống còn 5 điểm.

Nếu tính trên mọi mặt trận, MU đang trải qua 13 trận bất bại liên tiếp, điều mà 3 người tiền nhiệm của Mourinho là David Moyes, Ryan Giggs và Van Gaal không thể làm được.

{keywords}

MU đang hiệu quả nhất sau gần 4 năm

Phải quay ngược về kỷ nguyên vàng của Sir Alex mới thấy một MU có phong độ tốt hơn hiện tại.

Cụ thể, trước khi nghỉ hưu, chuỗi bất bại dài nhất mà Sir Alex giành được với MU là 18 trận bất bại liên tiếp - bắt đầu từ trận derby thắng 3-2 ngay trên sân của Man City ngày 9/12/2012, đến trận thắng Norwich 4-0.

Chuỗi bất bại ngày ấy của MU chỉ chấm dứt bởi Real Madrid do chính Mourinho dẫn dắt. Nhưng đó là thất bại đầy oan uổng, khi Quỷ đỏ chịu những quyết định thiếu công bằng từ Cuneyt Cakir - vị trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ.

Vận may và bản lĩnh

Không thể phủ nhận may mắn đang là người bạn đồng hành của MU trong chuỗi trận tích cực hiện tại.

Một phần của may mắn thể hiện qua lịch thi đấu, khi thầy trò Mourinho gặp các đội không mạnh. Một nửa số đối thủ đang phải chiến đấu tìm suất trụ hạng, và chỉ Tottenham là mạnh.

{keywords}

Bản lĩnh đang được MU thể hiện với những bàn thắng trong hiệp 2

Trọng tài cũng là một phần may mắn với MU trong bước đường vừa qua. Mike Dean là một trong số đó, khi sắm vai người hùng giúp Quỷ đỏ vượt qua chủ nhà West Ham.

Hồi đầu mùa, MU gặp nhiều bất lợi từ trọng tài. Nhưng hiện tại, những “ông vua sân cỏ” đang đưa ra khá nhiều quyết định có lợi cho đội quân của Mourinho.

Nhưng may mắn không phải yếu tố duy nhất để MU tiếp cận top 4 Premier League, trước khi nghĩ đến những tham vọng lớn hơn.

May mắn đơn thuần là một phần của cuộc chơi mà mọi đối thủ đều rất cần. Chelsea đã không thể độc chiếm ngôi đầu bảng với 13 chiến thắng liên tiếp, nếu thiếu nụ cười của thần may mắn.

Ở đây, Mourinho đang đánh thức được bản lĩnh thi đấu cho MU. 8/12 bàn gần nhất được ghi trong hiệp 2 là dấu hiệu của bản lĩnh, thành quả từ những nỗ lực chiến đấu không ngừng.

{keywords}

Mourinho đang tự thay đổi để cùng MU chiến thắng

Trong đó, có đến 5 bàn được ghi khi trận đấu đã bước qua phút 80. Đây thực sự là một khác biệt mà MU đang thể hiện sau nhiều năm.

Ngoài ra, những thay đổi từ chiến thuật và suy nghĩ của Mourinho cũng là điểm nhấn đưa Quỷ đỏ đến với chiến thắng. Cách mà “Người đặc biệt” sử dụng Mkhitaryan nói lên điều đó.

Mkhitaryan được đá chính 3 trận trong chuỗi 6 chiến thắng vừa qua. Trong khi đó, sau 14 vòng đấu đầu tiên, cựu cầu thủ Dortmund chỉ có 2 lần xuất phát. Không chỉ ghi bàn, Mkhitaryan còn đang tạo nhiều nét mới cho cách vận hành chiến thuật của MU.

Thách thức lớn sẽ đến với MU vào ngày 15/1 tới, trong trận tiếp Liverpool trên sân Old Trafford. Nhưng trước khi đá derby nước Anh, Mourinho có cơ hội xả hơi để tập trung vào các mặt trận khiêm tốn hơn: FA Cup và League Cup.

Kim Ngọc