- Mức lương 22.000 USD/tháng mà HLV Park Hang Seo hưởng trong 2 năm hợp đồng ký với VFF, được cho là ít so với những gì ông làm được cho bóng đá Việt Nam. Chuyện gia hạn hợp đồng thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng nóng lên trước chiến dịch AFF Cup 2018.

Chưa ai làm được như HLV Park Hang Seo

Có thể nói, truyền thông Hàn Quốc theo rất sát tin tức về HLV Park Hang Seo cùng hành trình phiêu lưu của ông với bóng đá Việt Nam. Đáng kể nhất là qua 2 giải U23 châu Á và gần nhất là Asiad vừa kết thúc tại Indonesia.

{keywords}
HLV Park Hang Seo liên tiếp mang đến niềm vui ngoài mong đợi cho bóng đá Việt Nam

Sự thành công ngoài mong đợi của U23 Việt Nam dưới bàn tay dụng binh và truyền lửa niềm tin của thầy Park, khiến báo giới xứ Kim chi cũng phải "sốt" theo.

Thầy trò HLV Park Hang Seo chiếm vị trí trên nhiều đầu báo tại quê hương ông bằng những lời khen ngợi, ngưỡng mộ và cả những bài viết chuyên sâu cũng như phản ánh "nóng" tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người dân Việt Nam, với những khoảnh khắc khóc - cười,...

Và trong ngày hôm qua, sau bài chia sẻ từ trái tim của HLV Park Hang Seo với tờ Yohap, về tình yêu của ông dành cho bóng đá Việt Nam, con người Việt Nam, cầu thủ - học trò Việt Nam, và cả quyết tâm lớn phía trước cùng tuyển Việt Nam chinh phục Vàng AFF Cup 2018, báo chí nước này đồng loạt "nhắc" đến chuyện lương của thầy Park cũng như việc gia hạn hợp đồng.

Lương 22.000 USD/tháng thế là... ít!

Tất nhiên, báo chí nước này khéo léo trích dẫn con số lương từ các nguồn ở Việt Nam, và ngay cả việc kết luận con số 22.000 USD/tháng mà thầy Park nhận được là... ít, họ cũng bảo từ truyền thông Việt nói thế!

{keywords}
U23 Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo tạo sự chú ý đặc biệt với báo giới quốc tế

Không cần nhắc lại thì cũng có thể thấy, giá trị sự nghiệp cầm quân của HLV Park Hang Seo tăng lên rất nhiều khi ông liên tiếp giúp bóng đá Việt Nam gặt thành tích tốt chưa từng có trong lịch sử: vào đến chung kết U23 châu Á với hình ảnh tuyệt đẹp giữa tuyết trắng Thường Châu, có mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất Asiad 2018.

Và tuy vuột chiếc HCĐ (thua UAE 3-4 trên chấm phạt đền may rủi), nhưng cả ChosunJoins đều nhắc đến việc U23 Việt Nam đã ấn tượng thế nào tại Asiad, trong đó có chiến thắng trước các đội mạnh như U23 Nhật Bản, U23 Syria.

Điều các báo Hàn Quốc thực sự thích thú là tình cảm thầy Park nhận được từ người dân Việt Nam cũng như các học trò. Ông được ví là "Hiddink Việt Nam", còn với cầu thủ thì chẳng khác nào "người cha quốc dân" quan tâm họ từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Với HLV Park Hang Seo, đó chính là "gia tài" ông có được khi bén duyên bóng đá Việt Nam, nơi cho ông cơ hội trổ tài mà ở Hàn Quốc chưa có dịp để "bung" hết như có lần ông từng chia sẻ khi trở về quê hương.

Và minh chứng cho cái sự... ít

Nhưng cũng vì đóng góp và chân tình của ông, mà chuyện gia hạn hợp đồng cũng như mức lương trở nên "nóng" trước khi HLV Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2018- sân đấu lớn nhất trong mắt người Việt Nam trước khi ông đến.

{keywords}
HLV Park Hang Seo sẽ có những ngày nghỉ ngơi cùng người thân tại quê nhà trước khi trở lại vào ngày 26/9 để bắt tay vào AFF Cup 2018

Sẽ là mỹ mãn nếu thầy Park gặt thành công ở giải dành cho "bóng đá vùng trũng" khu vực Đông Nam Á này, bởi ở đó giữa các đội vẫn có sự so bì dữ dội, nhất là giữa Việt Nam với Thái Lan.

HLV Park không ngần ngại sẵn sàng gia hạn hợp đồng nếu được VFF ngỏ lời. Còn con số lương 22.000 USD/tháng quả nhiên nếu so với các đồng nghiệp trong khu vực được nhận, dù là con số cao nhất 1 HLV ngoại nhận được khi ngồi "ghế nóng" tuyển Việt Nam, thì ông cũng khiêm tốn đứng thứ 4 mà thôi.

Và báo chí Hàn Quốc tiếp tục trích nguồn, chỉ ra cái sự... ít của thầy Park. Cụ thể, lương nhà cầm quân này chỉ bằng 1/8 so với con số thuyền trưởng tuyển Indonesia, ông Luis Mila người Tây Ban Nha đang hưởng (160.000 USD/tháng, cao nhất khu vực Đông Nam Á).

Người nhận lương cao thứ 2 là HLV tuyển Thái Lan, Milovan Laye Bach - 100.000 USD/tháng. Và một người khác nhận cao hơn thầy Park nữa là nhà cầm quân tuyển Malaysia, Tan Cheng Ho - 23.000 USD/tháng.

Rõ ràng, nếu nghĩ đến... tiền, thầy Park có lý do để so sánh và ngẫm nghĩ, và báo chí Hàn Quốc nhắc đến, trong lúc trở lại quê hương nghỉ xả hơi trước khi quay lại bắt tay vào AFF Cup 2018.

Mai Nguyễn