- Hẳn nhiều người yêu bóng đá còn nhớ 2 bàn thua của U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Uzbekistan ở M-150 Cup cách đây chưa lâu. Rõ ràng trong trận đấu đó, cả hai đội tuyển trẻ đều mang gương mặt khác so với cả chặng đường đi đến trận chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc vào ngày 27/1.

Đối với U23 Việt Nam, nỗi lo về một hàng trung vệ 3 người mới mẻ và thiếu thuần thục là điều có thật sau mỗi trận đấu thử nghiệm cũng như giao hữu của thầy Park trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu cấp châu lục.

Bàn thua thứ nhất của U23 Việt Nam lần đó xuất phát từ một pha phá bóng hời hợt của trung vệ, đội bạn gần như được “biếu” không cơ hội làm bàn. Bàn thua thứ 2 diễn ra rất chậm, bóng từ cánh phải căng ngang, cầu thủ Uzbekistan bật nhảy ghi bàn trong sự lỏng lẻo của cặp trung vệ U23 Việt Nam.

{keywords}
U23 Việt Nam (áo đỏ) đang hội tụ nhiều yếu tố để sẵn sàng tạo thêm một kỳ tích nữa.

Bàn thắng của U23 Việt Nam có công của Hồng Duy bất ngờ băng lên từ cánh phải, bị đối phương đốn ngã và nhiệm vụ ghi bàn trên chấm 11m  được giao cho Công Phượng.

Còn giờ đây, hàng thủ trứ danh đang được ngợi ca hết lời của U23 Việt Nam là một sự bổ sung và lột xác thực sự với sự vững vàng của Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu và sự bổ sung hoàn hảo của Tiến Dũng, Xuân Mạnh. Chưa kể sự bổ sung, cách dùng người tài ba của thầy Park đã khiến cho đối thủ bất ngờ từ sự xuất hiện của Văn Đức và chậm chắc hơn là Hồng Duy.

Nghĩa là nếu U23 Uzbekistan thay đổi theo hướng mạnh lên, giàu sức sáng tạo và hủy diệt hơn thì U23 Việt Nam cũng cho thấy cả lực lượng và tinh thần, trên băng ghế chỉ đạo cũng như đội hình chính thức, dự bị đều ngùn ngụt khí thế và niềm tin chiến thắng.

U23 Uzbekistan giàu sức tấn công từ 2 cánh, lại có một cầu thủ tổ chức thông minh và cả loạt sát thủ bất ngờ đội đất chui lên từ cả 3 tuyến, từ mọi nơi, mọi cơ hội. Không dễ cho U23 Việt Nam kiểm soát bóng, càng không dễ cho các tình huống phản công khi đối phương luôn biết cách làm chủ cuộc chơi và tìm mọi cách phá lối chơi từng là công thức chiến thắng của thầy trò ông Park.

Có thể U23 Việt Nam sẽ không bung sức ở hiệp 1 (cả hiệp chính và hiệp phụ, nếu có) mà sẽ tìm cơ hội quyết định ở hiệp 2. Tất nhiên, nếu có cơ hội thì Quang Hải và các đồng đội sẽ không bao giờ từ chối hay “nhịn miệng đãi khách”. Cái chính là phải khiến đối phương dù chủ động về hình thức nhưng thực ra luôn lo sợ một đòn phản công kết liễu. Hay như trong tình huống cân não 11m, đối phương càng mạnh càng mất tinh thần như điều đã xảy ra của các cầu thủ U23 Hàn Quốc, Iraq và Qatar trước sự lì lợm, tỉnh táo của thủ thành Tiến Dũng và “thế đứng” kiểu Văn Thanh.

Và với tinh thần “không giới hạn chiến thuật” của U23 Việt Nam, đối phương chắc chắn sẽ được “nếm” một món đắng nào đó mà thầy Park và các học trò đang thủ sẵn trong trận chiến cuối cùng này.

Không điều gì là không thể, phải không các chàng trai đã và đang làm nên lịch sử của bóng đá Việt và châu lục?

Châu Phú