- Qua 2 trận M150 Cup, U23 Việt Nam đang thực sự khiến người hâm mộ lẫn giới chuyên môn phải bối rối khi chưa thể tưởng tượng đội bóng của HLV Park Hang Seo chơi như thế nào khi liên tục thử nghiệm, đảo vị trí...

Thầy Park cao tay?

Đặt một vấn đề rằng: Nếu các trận đấu tại M150 Cup của thầy trò HLV Park Hang Seo được các đối thủ chung bảng ở VCK U23 châu Á quan tâm và theo sát thì có lẽ kết quả thu hoạch hoàn toàn là không nhiều.

Đây là sự thật, bởi ít nhất trong trận thắng U23 Myanmar, thuyền trưởng của U23 Việt Nam đã liên tục thử nghiệm cả về con người lẫn sơ đồ chiến thuật, nhất là khi có được một đảm bảo về tỉ số đủ để chiến thắng.

{keywords}
Những toan tính về chiến thuật của HLV Park Hang Seo

Hoặc như ở trận thua U23 Uzberkistan, thầy Park cũng đã khiến cho đối thủ cũng như nhiều người phải bất ngờ khi thay đổi hàng loạt vị trí trên sân đá trái với sở trường. Điển hình của sự thay đổi này chính là việc đẩy Công Phượng ra biên, thay vì chơi trung phong như trận trước.

Những gì mà HLV Park Hang Seo làm với U23 Việt Nam vào lúc này là không ngạc nhiên khi ông thầy người Hàn cần tìm ra một công thức để chiến thắng. Và những sự thay đổi xoành xoạch về nhân sự lẫn lối chơi hoàn toàn có thể hiểu được...

hay đang bối rối?

Thử nghiệm về lối chơi, về con người đương nhiên là hợp lý khi HLV Park Hang Seo chỉ mới nắm đội tuyển không lâu. Nhưng dường như, những gì mà thuyền trưởng của U23 Việt Nam đang làm lại cho thấy sự bối rối nhất định với đội nhà.

Điển hình của việc này là cách dùng Văn Thanh khi chỉ trong một trận đấu, bằng vào những tính toán của mìnhm HLV Park Hang Seo đã liên tục đẩy cầu thủ này hết sang phải rồi tới cánh trái, khi nhận thấy tiền vệ của HAGL chơi không tốt như mong đợi.

{keywords}
đang đẩy U23 Việt Nam vào tình thế khó nắm bắt, nhưng theo nghĩa khá tệ

Rồi tới vị trí của Công Phượng cũng thế. Ở trận đầu tiên số 10 đã chơi tốt, đồng thời thể hiện được đầy đủ phẩm chất kỹ thuật lẫn khả năng làm bóng. Nhưng rốt cuộc, ở trận đấu thứ 2, tiền đạo người xứ Nghệ đã mất hút thực sự, khi được thầy Park đẩy ra đá dạt biên.

Không những bối rối với một số vị trí ở hàng công, việc HLV Park Hang Seo để Duy Mạnh đá trung vệ. Đây không phải là một giải pháp toàn mỹ, bất chấp cầu thủ của CLB Hà Nội có thể đá ổn ở vị trí án ngữ trước cầu môn. Nhưng đó là sơ đồ 4 hậu vệ, chứ không phải 3-4-3 như hai trận đấu đã qua.

HLV Park Hang Seo càng cho thấy sự bối rối của mình khi kiên quyết sử dụng Duy Mạnh, thay vì Văn Khánh – một trung vệ đơn thuần cũng như thường xuyên được sử dụng ở SLNA tại mùa giải vừa qua, trong khi Duy Mạnh cả mùa giải luôn đối mặt với những chấn thương của mình.

Chưa thể tìm cho mình được công thức chiến thắng, hay một đội hình chuẩn với những vị trí phù hợp và quen thuộc với khả năng là điều khiến nhiều người phải lo cho HLV Park Hang Seo, bất chấp vẫn có lý do để thông cảm: thời gian.

Mai Anh