- Kể từ AFF Suzuki Cup 2016, giải đấu hàng đầu khu vực chính thức được FIFA đưa vào hệ thống tính điểm. Điều này có lợi gì cho Việt Nam?

AFF Suzuki Cup lần thứ 11 sẽ khai mạc với một sự kiện mang tính lịch sử, khi lần đầu tiên được FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) "để mắt".

Theo đó, FIFA đã đưa AFF Cup vào hệ thống tính điểm, trong việc xếp hạng các liên đoàn thành viên.

Trước đây, trong 10 kỳ đã qua, giải đấu số 1 Đông Nam Á không được FIFA đưa vào hệ thống thi đấu chính thức.

{keywords}

AFF Suzuki Cup 2016 chính thức được FIFA công nhận

Bắt đầu từ AFF Cup 2016, những trận đấu sẽ được tính điểm, làm căn cứ để FIFA xếp hạng các liên đoàn thành viên mỗi tháng, và BXH năm.

FIFA tính điểm như thế nào? Cách tính điểm giống như hệ thống các giải đấu hiện nay, 3 điểm cho mỗi trận thắng, 1 điểm cho mỗi trận hòa, và 0 điểm cho mỗi trận thua.

Trong trường hợp phải phân định kết quả bằng loạt luân lưu, đội thắng có 2 điểm, và đội thua 1 điểm.

Các giải đấu sẽ được tính thêm hệ số. Giao hữu có hệ số 1. Các trận vòng loại World Cup và châu lục được tính 2,5. VCK các giải châu lục và FIFA Confederations Cup là hệ số 3. Riêng World Cup có hệ số 4.

Ngoài ra, còn một số cơ sở khác được FIFA áp dụng trong cách tính điểm cho các trận đấu chính thức.

Vậy, AFF Cup được FIFA công nhận mang đến điều gì cho bóng đá Việt Nam, và các quốc gia trong khu vực?

BXH FIFA vẫn thường bị chỉ trích về tính khách quan và độ chính xác. Nhưng dù thế nào thì nó cũng rất quan trọng. Các Liên đoàn bóng đá lớn rất quan tâm đến thứ hạng của mình trên BXH FIFA.

{keywords}

Việt Nam sẽ hưởng lợi rất nhiều khi AFF Suzuki Cup được FIFA đưa vào hệ thống tính điểm. Ảnh: Gia Khánh

Bởi vì, BXH sẽ được dùng để chia nhóm hạt giống trong việc bốc thăm vòng loại World Cup, hoặc có thể gồm cả những giải đấu khu vực.

Khi AFF Cup được công nhận bởi FIFA, Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội nằm ở những bảng đấu thuận lợi của vòng loại World Cup. Việt Nam thường có kết quả tốt tại các kỳ AFF Cup, nên sắp tới là cơ hội để tích lũy điểm.

Một thứ hạng cao trên BXH FIFA, và thành công ở vòng loại World Cup 2022? Đó là một khả năng không hề nhỏ!

Chưa kể, khi FIFA công nhận AFF Cup, Việt Nam có quyền triệu tập bất kỳ cầu thủ nào mà không gặp khó khăn từ phía CLB chủ quản. Thời gian qua, đã có nhiều lo lắng phía các CLB Nhật Bản không nhả cầu thủ cho Việt Nam. Giờ đây, đó không còn là vấn đề nữa.

Ngoài ra, trong một số trường hợp cụ thể, thứ hạng các Liên đoàn thành viên trên BXH FIFA cũng sẽ có đôi chút ảnh hưởng đến CLB.

Nói cách khác, có rất nhiều cái lợi đang mở ra cho ĐTQG Việt Nam nói riêng, và nền bóng đá Việt Nam nói chung.

KN

Lịch thi đấu AFF Cup 2016

AFF CUP 2016 diễn ra từ ngày 19/11 đến ngày 17/12 năm 2016 tại Philippines và bảng B sẽ đá tại Myanmar. VietNamNet cập nhật lịch thi đấu, kết quả, bảng xếp hạng nhanh nhất, chính xác nhất.

Việt Nam hào hứng, các nước "nhạt" với AFF Cup 2016

Xét theo khía cạnh truyền thông, AFF Cup được chào đón nhất ở Việt Nam, trong khi các nước khác khá tiết kiệm việc đưa tin.