- Quá nhiều lỗi từ phía các trọng tài đã đẩy Toyota V-League đến bờ vực của sự tuyệt vọng. Người ta buộc phải tìm một cách nào đó để thay đổi, khi mà trưởng ban trọng tài vẫn kiên quyết không rời ghế nóng.

Cải tổ và viện ngoại là rất khó

Đương nhiên, khi các trọng tài mắc lỗi thì người đầu tiên được nghĩ đến là vị trí của Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Ông đã ngồi ghế nóng quá lâu, và dường như đã bất lực với quân nhà.

Thay đổi ghế trưởng ban trọng tài để phá vỡ đi thành trì phe cánh bấy lâu nay là điều đang được cân nhắc. Một người mới lên, có thể chưa chắc giúp các vua đổi chất, nhưng ít nhất là làm thay đổi bộ mặt giới cầm còi, cầm cờ hay cách hành xử với giải đấu.

VPF - đơn vị đứng ra tổ chức V-League rõ ràng là đau đầu, khi mùa nào cũng vậy vấn đề trọng tài sai từ chuyên môn (chưa dám nói đến tư tưởng) luôn rất nóng đã buộc đơn vị này cũng đã có động thái.

{keywords}
Vấn đề trọng tài đang làm rối tung rối mù ở V-League

Một tổ tư vấn đã được thành lập để cùng phụ việc cho Ban trọng tài chọn người bắt ở V-League kể từ vòng đấu thứ 9, nhưng đến giờ rõ ràng chưa thay đổi nhiều khi liên tiếp vòng 11,12 đều có chuyện.

Phương án mời trọng tài ngoại bắt V-League là có thể, nhưng chỉ ở giai đoạn ngắn bởi nếu dài hơi sẽ ngốn phần kinh phí không nhỏ. Quan trọng nhất, VFF hay VPF cũng phải giữ thể hiện cho làng bóng đá nước nhà.

Hai phương án kể trên dường như là không thể, hoặc không khả dĩ khiến giờ VPF còn hơn cả đau đầu khi V-League càng ngày càng kém. Một cái kém từ chuyên môn đến đủ thứ chuyện khác.

Học lỏm Seria A thêm trọng tài?

Thực tế, HLV Petrovic của Thanh Hóa sẽ khó phẫn nộ với tổ trọng tài như trận gặp Hà Nội FC, giống như trong tình huống Bật Hiếu đánh đầu vào lưới của đội bóng Thủ đô.

Cũng không thể xảy ra chuyện Chủ tịch CLB Quảng Nam là ông Lê Nguyên Hồng mắng trọng tài "như người mù" rồi kế tiếp là cuộc đấu khẩu với bầu Đức như đã thấy.

{keywords}
Nếu có 5 trọng tài trên sân như Seria A, trận HAGL vs Quảng Nam đã không có sai lầm ngớ ngẩn của trợ lý Phan Việt Thái

Hoặc, chuyện bẻ còi ở trận đấu giữa HAGL và Thanh Hóa cũng khó xảy ra dẫn tới hàng loạt tranh cãi kế tiếp như những ngày vừa rồi ở V-League.

Và chắc chắn, hàng loạt tình huống tương tự khác cũng sẽ được giải quyết êm thấm hơn, văn minh hơn thay vì mổ băng, kiện cáo và chửi nhau như mổ bò trên sân nếu...V-League tăng trọng tài.

Có nghĩa, giải đấu vào lúc này với vấn đề về nhận định thôi dường như 3 trọng tài làm nhiệm vụ trên sân, cùng người ngồi bàn dường như là chưa đủ, để khiến vòng đấu nào cũng có tranh cãi xảy.

Thêm 2 trọng tài nữa như một số giải đấu lớn trên Thế giới (điển hình là Seria A) thành 5 người cùng tham gia, có lẽ với V-League vào lúc này là cần thiết, tại thời điểm mà kỹ thuật máy quay là chưa thể hoàn hảo trong giải đấu.

Tất nhiên, mọi chuyện sẽ tốt hơn nếu như các lỗi mà trọng tài mắc phải trong suốt thời gian qua tại V-League thiên về chuyên môn. Còn nếu có cả tư tưởng thì có bổ sung thêm 10 trọng tài/ trận nữa cũng bó tay.

Không thể thay đổi chất lượng trọng tài ngày một, ngày hai và dù biết tính hấp dẫn của bóng đá đôi khi nằm ở tranh cãi. Nhưng cứ như V-League thì cũng mất cả vui.

Và nên chăng, ban trọng tài, VPF bắt đầu phải tính thêm phương án này, khi giải đấu còn rất dài và nếu cứ tiếp tục nguy cơ vỡ là có, thậm chí rất cao.

Chỉ là ông Nguyễn Văn Mùi lẫn VPF có dám chơi lớn hay không?!.

Xuân Mơ 

Bầu Đức: Được giãn nợ 2000 tỷ, cần gì V-League!

Bầu Đức: Được giãn nợ 2000 tỷ, cần gì V-League!

Một ngân hàng thương mại cổ phần vừa quyết định giãn khoản nợ 2000 tỷ cho ông chủ đội bóng phố Núi thêm từ 2 đến 5 năm tới đang là điều khiến bầu Đức vui nhất, thay vì lo cho HAGL chơi bóng thế nào tại V-League.

V-League loạn vì trọng tài: Ông Mùi bốc... phone mà hỏi bầu Đức!

V-League loạn vì trọng tài: Ông Mùi bốc... phone mà hỏi bầu Đức!

Sau những cuộc so găng, nhất là màn đọ sức với bầu Đức, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi dường như cũng đã hao tổn và bất lực ngay cả với quân của mình, gây ra nguồn cơn làm V-League như cái chợ vỡ.

Ban bệ ông Mùi khuyên bầu Đức, HAGL chớ dại

Ban bệ ông Mùi khuyên bầu Đức, HAGL chớ dại

“Vòng trước bầu Đức và HAGL được hưởng lợi từ sai sót của trọng tài, còn vòng này giả sử trọng tài có sai thì họ cũng nên chấp nhận cuộc chơi”, Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ với VietNamNet.

HAGL thua Thanh Hóa, Công Phượng quên mất mình là đội trưởng?

HAGL thua Thanh Hóa, Công Phượng quên mất mình là đội trưởng?

Công Phượng đã ghi bàn, rồi kiến tạo cho đồng đội nhưng lại quá mờ nhạt trong vai trò đội trưởng HAGL ở trận thua ngược Thanh Hóa với lùm xùm trọng tài.