- Dồn dập những lời chèo kéo để nhấc Quang Hải khỏi Hà Nội FC ra nước ngoài chơi bóng. Tấm áo V-League đang trở nên quá chật đối với tiền vệ nhỏ con mang áo số 19?

 
Châu Á mê mẩn Quang Hải

Sau Asiad 2018, dồn dập thông tin nửa hư, nửa thực về việc Quang Hải được chèo kéo, nhấc khỏi Hà Nội FC ra nước ngoài thi đấu. Ở Đông Nam Á, báo chí xứ chùa vàng thông tin 2 CLB hàng top Thai League là Bangkok Glass và SCG Muangthong United muốn sở hữu chữ ký của tiền vệ số 19. Từ Qatar, đại gia xứ dầu mỏ Al Sadd SC đánh tiếng muốn đưa Quang Hải về chơi bóng bên cạnh cựu nhạc trưởng Barcelona Xavi.

{keywords}
Tài năng của Quang Hải làm nhiều CLB nước ngoài mê mẩn

Gần nhất, Hà Nội FC bật mí về lá thư của Giám đốc điều hành CLB Renofa Yamaguchi (Nhật Bản) đề nghị được đàm phán với đội chủ sân Hàng Đẫy, chiêu mộ Quang Hải. Đội bóng Nhật Bản đang cận kề với ngưỡng cửa J-League, vì vậy, họ đặt mục tiêu đàm phán với Hà Nội FC mượn hoặc mua đứt Quang Hải, nhằm tạo nền tảng cho tham vọng nâng tầm đội bóng trong tương lai.

Thật ra, trước khi toả sáng ở VCK U23 châu Á, Quang Hải đã là mục tiêu của nhiều đội bóng nước ngoài. Chỉ vài pha bóng, cú chạm chân ở giải giao hữu M-150, đại gia Thai League Buriram United đã bắn tiếng, sẵn sàng chi mức lương khoảng 70 ngàn USD/ tháng để săn được "kèo trái" của U23 Việt Nam. Một đại gia Thai League khác SCG Muangthong United thông qua mối quan hệ từ nhà tài trợ chính SCG với Hà Nội FC cũng bắn tiếng dạm hỏi tiền vệ số 19.

{keywords}
Nhiều lời đề nghị hấp dẫn được gửi đến cho Hà Nội FC

Quang Hải được nhiều đội bóng châu Á mê mẩn, theo sát để có cơ hội là giật cầu thủ này khỏi đội bóng của bầu Hiển. Tất nhiên, đội bóng Thủ đô thừa hiểu, họ đang sở hữu viên ngọc quý thế nào nên ra sức bảo vệ, che chắn trước những chèo kéo của "đối thủ". Có thể sau này Hà Nội FC phải nhả Quang Hải, vì chính tiền vệ người Đông Anh này cũng không giấu ước mơ ra nước ngoài chơi bóng. Vấn đề là thời điểm Quang Hải bước ra biển lớn cần được tính toán, tốt cho Hà Nội FC và chính tiền vệ số 19.

Tấm áo đã chật?

Ba năm sau khi xuất hiện ở V-League, Quang Hải đã sở hữu 2 chức vô địch, 1 tấm HCĐ. Năng lực chơi bóng của Hải "con" không còn gì đề bàn cãi, từ Hà Nội FC đến tuyển Việt Nam. Vì thế, lúc này sân chơi V-League đã trở nên quá chật với tài năng của Quang Hải.

{keywords}
Quang Hải còn đến 4 năm hợp đồng với Hà Nội FC

Về hợp đồng, Quang Hải mới 21 tuổi và còn đến 4 năm hợp đồng với Hà Nội FC. Do đó muốn ra nước ngoài chơi bóng, chỉ riêng Hải "con" không thể quyết định. Nó phụ thuộc vào tính toán của Hà Nội FC nói chung và HLV Chu Đình Nghiêm nói riêng đối với viên ngọc quý. Phía nhà vô địch V-League cũng "ngoại giao" bằng thông điệp, nếu nhận được đề nghị cực kỳ hấp dẫn, Hà Nội FC cũng chỉ tạm tính đến chuyện cho mượn chứ không bán đứt Quang Hải.

Mấu chốt nữa là tham vọng của Hà Nội FC không gói gọn ở V-League. Họ được thừa nhận là "vô đối" ở V-League, nên thời điểm này ít nhiều đã chín muồi những điều kiện để thực hiện giấc mơ vươn tầm ra châu Á, như tham vọng của bầu Hiển. Trong bối cảnh như vậy, Hải "con" không phải món hàng để bán, dù có thể thu về rất nhiều tiền.

Đối với Quang Hải, phẩm chất chuyên môn thuộc hàng quý hiếm của bóng đá Việt Nam. Nhưng ở tuổi 21, rõ ràng còn cần thêm chút thời gian để Hải "con" tích luỹ thêm kinh nghiệm. Nó thể hiện ở chỗ, tinh hoa tài năng của Quang Hải chỉ phát tiết từ đầu năm 2018 đến nay, sau 2 mùa chơi bóng ở V-League, được rèn giũa và kèm cặp bởi những HLV, đồng đội giàu chuyên môn lẫn độ quái, có "sỏi" trong đầu. 

{keywords}
Cá nhân Quang Hải vẫn đang hạnh phúc khi phục vụ đội chủ sân Hàng Đẫy

Kinh nghiệm ra nước ngoài chơi bóng nhóm cầu thủ HAGL gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, thậm chí là Lê Huỳnh Đức, Công Vinh... đủ cho Hải "con" những bài học quý. Số 19 cần thêm độ cứng cáp, sự chu đáo khi bước ra một thế giới mới, bằng không dễ rơi cảnh "ngộp thở" như nhiều đồng đội U23 Việt Nam.

Tấm áo V-League đang trở nên chật, bức bối với tài năng lớn như Quang Hải. Nhưng để thoát khỏi tấm áo ấy, cần có một sự kiên nhẫn, nhất là cảm hứng đủ lớn, đủ sức mạnh để không choáng ngợp khi rời xa môi trường quen thuộc.

Khắc Hoàng

Hà Nội FC vô địch sớm, vì sao bầu Hiển... không thưởng?

Hà Nội FC vô địch sớm, vì sao bầu Hiển... không thưởng?

Bầu Hiển trực tiếp xuống chia vui và được thầy trò Chu Đình Nghiêm công kênh ăn mừng, nhưng ông bầu này lại... lờ tịt khoản thưởng khi Hà Nội FC vô địch sớm 5 vòng.

HAGL thua thảm Thanh Hoá tại Pleiku: Giấu xấu hổ đi mà đá!

HAGL thua thảm Thanh Hoá tại Pleiku: Giấu xấu hổ đi mà đá!

Hơn một vạn khán giả của HAGL không khỏi thất vọng khi đội nhà thua nặng nề Thanh Hoá ở vòng 21 V-League. Nhưng chuyện quân của bầu Đức thua giờ cũng thành bình thường.