- Trận đấu lượt về bán kết AFF Cup 2016, giữa Việt Nam và Indonesia trên sân Mỹ Đình hứa hẹn thêm sôi động với “Ronaldinho xứ vạn đảo”.

Ronaldinho của Indonesia

Xin được nói ngay, đây không phải các trường hợp tương tự “Pirlo Việt Nam”, “Messi Campuchia”, hay “Ronaldo Thái Lan”… mà chúng ta quen gọi.

Đây là câu chuyện hoàn toàn khác, về một CĐV cuồng nhiệt người Indonesia.

Sở dĩ gọi “Ronaldinho Indonesia” vì anh có vẻ ngoài giống huyền thoại bóng đá Ronaldinho Gaucho đến hơn 90%.

{keywords}

Anh Sodikin và gương mặt rất giống Ronaldinho

Tên thật Sodikin, những người yêu bóng đá Indonesia biết về anh vẫn quen với biệt danh Ronaldikin.

Thậm chí, cái tên Ronaldikin giờ đây như một thương hiệu, và rất nhiều người vẫn nói vui anh vốn là em họ của chàng “Ro vẩu” người Brazil.

Cùng với tình yêu dành cho ĐTQG Indonesia, Ronaldikin vốn là một CĐV cuồng nhiệt của CLB AC Milan (Italia).

Tình yêu chính là bước ngoặt để anh có hành trình sang Việt Nam dự khán trận lượt về bán kết AFF Cup 2016 trên sân Mỹ Đình.

Tình bạn không biên giới

Ronaldikin nhận được lời mời từ anh Lương Thanh Chương, cũng có chung niềm đam mê Milan và luôn theo bước chân của ĐTQG Việt Nam, không chỉ là trong 4 trận vừa qua ở AFF Cup 2016.

Mỗi khi có dịp ĐTQG thi đấu, dù đang công tác ở đâu, anh Chương đều thu xếp để kịp có mặt ở Mỹ Đình cổ vũ cho đội nhà.

Anh Chương đã tìm thấy ở Ronaldikin nhất nhiều điểm chung, và sự gần gủi trong cách sống của hai người.

Họ gặp nhau lần đầu tiên hồi giữa tháng Mười năm nay, khi anh Chương sang Indonesia để giao hữu với Hội CĐV Milan ở nước này, cũng nhân dịp anh công tác, nghiên cứu về lĩnh vực môi trường.

Anh Chương giao lưu với tư cách Chủ tịch danh dự và là người sáng lập Hội CĐV Milan ở Việt Nam từ 2003 (có tuyển thủ Nguyễn Văn Quyết tham gia). Ngoài ra, anh cũng được CLB Milan công nhận chính thức, có số thẻ hội viên.

Trước đó, mùa Hè 2015, anh Chương sang Trung Quốc để xem chuyến du đấu của Milan, và lần đầu tiên có dịp tiếp xúc nhóm CĐV từ Indonesia. Họ hẹn nhau về ngày tái ngộ trong tương lai.

{keywords}

Ronaldikin và người bạn đặc biệt Lương Thanh Chương trên sân Bogor mới đây

Khi ấy, Ronaldikin và người bạn Chương chưa có dịp gặp nhau. Chỉ đến lần giao lưu cách nay 2 tháng thì họ mới bắt đầu tình bạn xuyên biên giới, và Ronaldikin được mời sang Việt Nam.

“Quẩy” tưng Mỹ Đình và Hà Nội

“Ronaldikin rất cuồng nhiệt, thân thiện và nhiệt tình. Cậu ấy không có điều kiện tài chính”, Lương Thanh Chương tâm sự. “Vì vậy, tôi mời cậu ấy sang, vừa để cổ vũ trận lượt về bán kết AFF Cup, vừa là giao lưu với những người yêu Milan”.

Khi được mời, Ronaldikin đầy bất ngờ. Biết rằng người bạn mình thật lòng, Ronaldikin đầy hạnh phúc, vì bản thân gặp những hạn chế về tài chính, và vội đi làm lại hộ chiếu đã hết hạn.

Tôi có dịp ngồi với anh Chương ở một quán café trên đường Mạc Thị Bưởi (Q.1, TP. HCM), vào buổi tối trước khi anh bay sang Indonesia để xem trận lượt đi ít ngày trước. Đó cũng là lúc Ronaldikin vừa nhắn cho anh, rằng đã lấy được hộ chiếu. Anh Chương kịp đặt vé máy bay khứ hồi sang Việt Nam cho người bạn Indonesia của mình.

Anh cho tôi xem đoạn tin nhắn của Ronaldikin, cùng với ảnh chụp hộ chiếu. “Cậu ấy rất khó khăn về tài chính, không giống như các thành viên khác trong hội. Tôi tài trợ toàn bộ chuyến đi cho cậu ấy, từ vé máy bay, vé vào sân và khách sạn.

Tâm sự riêng, anh Chương cho biết, “mình không có điều kiện đưa Ronaldinho bằng xương bằng thịt trở lại Việt Nam. Vậy thì mình mời một người rất giống cậu ấy sang để giao lưu với mọi người”.

{keywords}

Ronaldikin và các CĐV Việt Nam trước cổng sân Bogor

Khi biết những gì được anh Chương chia sẻ, nhóm CĐV Milan ở Hà Nội đang ráo riết chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Họ sẽ trải qua những giây phút là đối thủ của nhau, cổ vũ cho đội tuyển của mình giành vé vào chung kết. Nhưng trên tất cả là tình yêu bóng đá, tình bạn không biên giới, và tinh thần thể thao cao thượng.

“Các CĐV Milan ở Hà Nội sẽ chào đón cậu ấy. Tôi tin những người yêu bóng đá ở Hà Nội và sân Mỹ Đình cũng sẽ chào đón Ronaldikin khi gặp cậu ấy”, anh Chương tâm sự. “Ronaldikin thân thiện và có rất nhiều điểm giống Ronaldinho, chứ không chỉ là nét mặt”.

Sau khi đi cùng Ronaldikin về Hà Nội, trước khi trận lượt về diễn ra, chính anh Chương sẽ dẫn người bạn của mình dạo khắp thủ đô. "Tôi muốn giới thiệu văn hóa và ẩm thực Hà Nội cho cậu ấy và nhóm CĐV Indonesia".

Theo chia sẻ của nhóm CĐV Indonesia, trong lần Ronaldikin sang Trung Quốc, khách du lịch và cả người bản địa đã xếp hàng xin chụp hình với anh. Nhiều vị khách sau khi chụp còn gửi cho Ronaldikin 5 USD. Thời điểm ấy, các ngôi sao quốc tế Alessandro Nesta, Fabio Cannavaro và Robert Pires thậm chí đứng chờ cũng bị người hâm mộ ngó lơ.

Ít ngày trước, khán giả Singapore cũng đã hào hứng xin chụp ảnh cùng Ronaldikin, nhân dịp anh cổ vũ cho Indonesia ở vòng bảng AFF Cup 2016. Trong trận lượt đi với Indonesia, thông qua anh Chương, nhóm CĐV Việt Nam (VFS) cũng đã có dịp giao lưu cùng Ronaldikin.

Ronaldikin đang sẵn sàng để tạo thêm điều thú vị cho trận lượt về vòng bán kết giữa Việt Nam và Indonesia, vốn đang rất ngột ngạt.

Ngọc Linh

{keywords}