Trên cương vị HLV trưởng, ông Park Hang Seo đã cùng U23 Việt Nam lập nên kỳ tích khi giành quyền vào chơi trận chung kết giải U23 châu Á. Bên cạnh việc được ví von như "Guus Hiddink của Việt Nam", ông Park Hang Seo còn có những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết.

1. Là "sản phẩm" của bóng đá học đường

Sinh ra tại Sancheong-gun, ông Park Hang Seo đã cho thấy tài năng chơi bóng từ khi còn rất nhỏ. Đến khi tốt nghiệp trường cấp 3 Gyeongsin, ông Park đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch. Đến năm 1978, cầu thủ này được gọi lên ĐT U20 Hàn Quốc.

Thú vị ở chỗ, chuyên ngành chính của ông Park Hang Seo khi học tại trường đại học Hangyang là... nghiên cứu các loại thảo mộc và sữa, không hề liên quan một chút nào tới thể thao.

{keywords}
Ông Park Hang Seo vốn không phải là một cầu thủ được đào tạo bài bản về bóng đá ngay từ đầu.

2. Luôn mặc áo số 12 khi còn là cầu thủ

Khi còn mặc "quần đùi, áo số", vị chiến lược gia người Hàn Quốc luôn mang chiếc áo số 12. Đặc biệt ở chỗ, nghiệp huấn luyện của ông Park Hang Seo cũng được chia ra làm 12 giai đoạn khác nhau, kể từ khi khởi nghiệp huấn luyện với tư cách là trợ lý  HLV tại LG Cheetah cho đến vị trí HLV trưởng của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

{keywords}
Ông Park Hang Seo luôn mặc áo số 12 khi còn là cầu thủ.

3. Từng là tiền vệ xuất sắc nhất K.League

Dù sự nghiệp "quần đùi áo số" chuyên nghiệp chỉ kéo dài trong 7 năm (1981-1988), ông Park Hang Seo có thể tự hào với những dấu ấn mình để lại trong lịch sử K.League nói riêng và bóng đá Hàn Quốc nói chung.

Mùa giải K.League 1985 chứng kiến sự tỏa sáng rực rỡ của tiền vệ Park Hang Seo trong đội hình của Lucky-Goldstar Hwangso. Được đánh giá là tiền vệ nhỏ con nhưng sở hữu những pha chuyền bóng nhanh và nguy hiểm, Park Hang Seo chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong hành trình lên ngôi vương của Lucky-Goldstar Hwangso (nay gọi là FC Seoul) tại K.league năm đó.

{keywords}
Đội hình tiêu biểu K.League 1985.

Với 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, Park Hang Seo đã góp mặt trong đội hình tiêu biểu của mùa giải K.League 1985, bên cạnh những cái tên đình đám lúc bấy giờ như tiền vệ Park Sang-In (Hallelujah) hay Lee Heung-Sil (POSCO). Thậm chí, có tới cái tên của Lucky-Goldstar Hwangso góp mặt trong đội hình tiêu biểu của K.League năm đó.

4. Được BBC "thán phục" về trình độ tiếng Anh cơ bản

Chỉ có thể nói được những từ tiếng Anh cơ bản, ông Park Hang Seo vẫn đang nỗ lực từng ngày để trau dối vốn ngoại ngữ, qua đó có thể trực tiếp truyền đạt kiến thức chuyên môn tới cầu thủ U23 Việt Nam mà không cần sự hỗ trợ của cộng sự. Tuy nhiên, it ai biết rằng, chính vốn liếng tiếng Anh bị coi là "hạn chế" đó lại nhận được rất nhiều lời khen từ các chuyên gia ngôn ngữ của BBC.  

{keywords}
Ông Park Hang Seo từng được BBC khen ngợi về sự nhanh nhạy trong việc nói tiếng Anh.

Sau khi nghe đoạn băng ông Park Hang Seo trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trong chương trình Better Speaking, chuyên gia ngôn ngữ Richard Hallows cho biết:

"Dù vốn từ vựng tiếng Anh không nhiều, ông Park lại sử dụng chúng một cách rất hiệu quả. Khi muốn nói về quán rượu, ông ấy đã dùng từ "Beer shop", đây là một từ không thực sự chính xác như vẫn có thể giúp cho chúng ta hiểu rõ thông điệp ông ấy truyền tải là "Liquor Store".

Tôi nghĩ đây chính là lời khuyên hữu ích cho những người học tiếng Anh. Nếu bạn không biết từ vựng nào, hãy sử dụng những từ bạn biết mà có ý nghĩa gần giống vậy để nói cho người đối diện hiểu."

5. Là "dân thường" đầu tiên chỉ huy đội bóng quân đội

Bên cạnh thành tích mang về 2 chức vô địch K.League Challenge cho Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015, ông Park Hang Seo còn tạo ra một mốc son mới trong lịch sử đội bóng quân đội này. Bởi lẽ, trước Park Hang Seo, Sangju Sangmu Phoenix chưa từng thuê một HLV nào không phục vụ trong quân đội.

Có thể nói, Sangju Sangmu Phoenix là đội bóng mang lại cho ông nhiều thành công nhất trong thời gian ông đứng trên vai trò HLV của một câu lạc bộ.

Theo Quyết Thắng -  Webthethao.vn