- Hình ảnh Công Phượng trong ngày trở về cùng U23 Việt Nam khiến những người thân quý số 10 không khỏi chạnh lòng. Sự bày tỏ của số đông nay đã khác dù cách đây chưa lâu mình Phượng còn được ví... "cân" cả đội bóng!

1. Công Phượng, cái tên hot số 1 của bóng đá Việt Nam trong mấy năm gần đây, nổi lên từ lứa U19 HAGL đình đám của bầu Đức. Chân sút người Nghệ An tạo nên cơn sốt đặc biệt, cả người yêu thích bóng đá thực sự lẫn các fan hâm mộ ở tuổi teen, nhất là các cô gái trẻ.

{keywords}
Phượng từng khiến fan phát cuồng thế này đây...

Anh như sự đảm bảo cho sự thu hút của trận đấu mà mình góp mặt. Ở đâu có Phượng, ở đó kéo đám đông đến và rất nhiều người náo nức xem, phải xem bằng được chỉ vì có Công Phượng, bên cạnh những cái tên xếp phía sau như Tuấn Anh, Xuân Trường,...

Sự thăng hoa của Công Phượng cùng đám trẻ nhà bầu Đức mang đến một thứ bóng làm khán giả "sướng". Và vì thế, mọi người không ngừng nói, ngừng quan tâm về Phượng, về bất cứ điều gì dù nhỏ nhặt liên quan đến anh. Thậm chí không liên quan mấy thì cũng cố để cho... liên quan.

Phượng trong màu áo tuyển, U23 lẫn ĐTQG càng được chờ đợi, kỳ vọng, mang đến khoảnh khắc làm nức lòng người hâm mộ. Rồi cứ thế anh nghiễm nhiên là số 1, sau khi Công Vinh giải nghệ thì Phượng có lúc được ví... cân cả đội bóng, bởi sức hút và cả gánh nặng trên vai.

2. Được ca ngợi, tung hô thế Phượng có thích không? Sẽ là nói dối nếu bảo không, dù nó mang đến cho cuộc sống riêng của anh không ít bất tiện, trong đó có thời gian chuyện tình cảm được báo chí khai thác tối đa để phục vụ sự... tò mò của những người phát cuồng vì Công Phượng.

{keywords}
Số 10 mang đến những khoảnh khắc ngất ngây cho khán giả

Nhưng cầu thủ cũng là người thường và không phải lúc nào cũng "siêu" trên sân bóng. Thế nên chỉ cần một thời gian im hơi lặng tiếng không ghi bàn, Phượng lại bị chỉ trích, chê bai.

Dù vậy, anh vẫn là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Ngay như trước khi giải U23 châu Á diễn ra, Phượng vẫn là tâm điểm chú ý tại M150 Cup, với 4 bàn thắng ghi trên đất Thái.

Tuy nhiên, sân chơi châu lục mang đến một cảm giác rất khác mà Phượng chưa từng trải qua, trong ngày những người hùng U23 Việt Nam trở về. Anh hầu như không được chú ý, bởi số đông đã dồn cả vào Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, đội trưởng Xuân Trường,... và HLV Park Hang Seo, những người nổi bật nhất.

{keywords}
Tại U23 châu Á, Công Phượng đóng góp 1 bàn thắng

3. Nhưng như thế không có nghĩa, Phượng không quan trọng với U23 Việt Nam. Bởi việc được HLV Park Hang Seo điền tên tiền đạo HAGL đá ngay từ đầu đã cho thấy rõ. Chỉ là giải đấu này không phải là nơi anh có những màn trình diễn nổi bật nhất của mình, đáp lại sự đòi hỏi (luôn cao) từ các cầu thủ thứ 12 mà thôi.Ở U23 châu Á, khi gánh nặng ghi bàn không còn nằm trên vai Công Phượng, tên anh cũng giảm nhiệt rõ rệt. Số 10 chỉ đóng góp 1 bàn thắng, không để lại nhiều dấu ấn trên sân dù cả 6 trận đều được đá chính.

Và ở chiến công mà dấu ấn, tinh thần tập thể lên ngôi, những Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, đội trưởng Xuân Trường,... đã liên tục được gọi tên bởi họ xuất sắc hoàn thành sứ mệnh ở những thời điểm quan trọng quyết định của đội bóng. Thế nên, việc họ trở nên "hot" hơn cũng là lẽ thường tình.

Nhưng hình ảnh Phượng ngày về vẫn cứ khiến những ai quan tâm anh thấy chạnh lòng. Chạnh lòng ngẫm về câu chuyện tung hô người hùng. Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường nay gây sốt, nhưng bóng đá thắng - thua là thường, và thậm chí những siêu sao như Messi, Ronaldo cũng có nhiều lần "hạn hán" bàn thắng...

{keywords}
Việc tạm thời bị số đông... lơ là sẽ là dịp tốt để Phượng lên tiếng, phấn đấu trên sân

Công Phượng giải này có vị trí khiêm tốn, nhưng không có nghĩa những ngày tới, anh tiếp tục yên ắng. Ngược lại những người hùng hot nhất hiện thời cũng không đảm bảo sẽ luôn có được phong độ tốt nhất.

Giữa vòng vây quan tâm của đám đông, chỉ có thể nói làm chủ được bản thân mình mới là điều quan trọng và khó khăn nhất. Như Quang Hải chia sẻ cùng VietNamNet, càng được quan tâm thì càng phải cố gắng hơn nữa. Và cách mà anh giảm stress tốt nhất chính là tìm đến gia đình - nơi duy nhất che chở cả khi thua lẫn thắng.

Hay thuyền trưởng Park Hang Seo cũng gửi gắm qua bài phỏng vấn trên báo Hàn Quốc: đừng tung hô họ quá mức, bởi chính ông đã trải qua cảm giác bị "bỏ rơi" chỉ 1 năm sau "cơn sốt" cùng Hàn Quốc lọt vào 4 đội mạnh nhất World Cup 2002...

Nói đâu xa, chỉ trong một trận đấu thôi cầu thủ cũng có thể trải qua cảnh từ người hùng thành... tội đồ!

Vậy nên, những người hùng hãy cứ tận hưởng niềm vui lâng lâng đang có đi, rồi sau đó lại trở về với cuộc sống thực tại, với những nhiệm vụ và thách thức mới, mục tiêu mới...

Lâm Hoàng