1. Có thể nói, thất bại 1-5 trước Hà Nội FC ở bán kết Cúp Quốc gia của CLB TPHCM là không có gì phải bàn cãi, bởi đội bóng Thủ đô vượt trội về lực lượng, cách tiếp cận trận đấu cũng như kinh nghiệm hơn so với đối thủ.

Và nhìn lại tất cả 5 bàn thua mà Bùi Tiến Dũng phải nhận, rõ ràng thủ thành của CLB TPHCM cũng không hẳn là nguyên nhân lớn nhất khiến đội nhà thua sấp mặt tại Hàng Đẫy.

Một hàng phòng ngự chắp vá bên phía đội khách rõ ràng khó có thể đứng vững trước sức tấn công khủng khiếp mà Hà Nội FC với hàng loạt cái tên đẳng cấp như Văn Quyết, Quang Hải, Thành Chung, Hùng Dũng,...

{keywords}
Hà Nội FC (áo tím) vượt trội so với CLB TPHCM để vào chung kết Cúp Quốc gia là điều dễ hiểu

2. Trong nỗi buồn bại trận, bên cạnh 2 ngoại binh chơi mờ nhạt dù được quảng bá mua với giá triệu USD thì Bùi Tiến Dũng là một trong số những cầu thủ có nhiều hoài nghi nhất bên phía CLB TPHCM.

Người hùng Thường Châu của hơn 2 năm về trước, như đã nói không đáng bị trách suốt trận đấu, kể cả bàn thua đầu tiên khi tình huống này thật khó xử lý với người đá phạt đầy tinh quái từ Quang Hải, người dứt điểm lì lợm, kinh nghiệm như Văn Quyết.

Thế nhưng, bàn thua này lại vỡ ra rất nhiều điều về Bùi Tiến Dũng khi thấy được dường như thủ thành người xứ Thanh đang... đi lùi về chuyên môn, thay vì tiến lên như cái tên của mình.

Hình ảnh Bùi Tiến Dũng lao ra cản phá bằng sự ngại ngần, động tác kỹ thuật sai cơ bản với pha bóng đối mặt, quả thực còn gây nhiều hoài nghi, dấu hỏi về trình độ dù từng được kỳ vọng rất cao trước đây.

{keywords}
Nhưng thất bại của CLB TPHCM không buồn bằng hình ảnh này từ Bùi Tiến Dũng

3. Nhìn hành trình của Bùi Tiến Dũng từ U19 Việt Nam lên U23 Việt Nam và được tung hô như người hùng tại Thường Châu cách đây 2 năm về trước, người trong giới từng khẳng định thủ thành này kỹ thuật cơ bản thiếu hụt vô cùng lớn, dù sở hữu thể hình, phản xạ tương đối ổn.

Và thực tế đã chứng minh những nhận xét từ các thủ môn kỳ cựu hay những người từng huấn luyện cho Bùi Tiến Dũng không sai khi điểm lại lỗi dẫn tới bàn thua của thủ thành người xứ Thanh từ phán đoán điểm rơi, khép góc, chọn phương án xuất tướng gần như na ná nhau.

{keywords}
Và sau 2 năm, dường như Bùi Tiến Dũng đã không tiến lên

Bùi Tiến Dũng biết mình kém hay không? Chắc chắn là có. Thế nhưng, suốt 2 năm qua những gì người ta nói về thủ thành này phần lớn là các bàn thua đầy lỗi sơ đẳng, vì đơn giản diễn ra nhiều hơn sự toả sáng trong khung gỗ từ cấp CLB đến đội tuyển, U23 Việt Nam

Biết mình thiếu và cần bổ trợ gì để tốt hơn, nhưng Bùi Tiến Dũng không thể làm điều đó vì dường như thủ môn này đã tốn kém quá nhiều thời gian cho những vấn đề ngoài sân cỏ.

Thế nên, khi những thủ môn đồng lứa, thậm chí bắt đầu sau mình rất nhiều (như Văn Toản chẳng hạn) tiến bộ từng bước thì ngược lại Bùi Tiến Dũng vẫn giậm chân tại chỗ, thậm chí còn... đi lùi so với sự kỳ vọng.

Bùi Tiến Dũng không thể tiến, thì việc mất chỗ ở tuyển Việt Nam là đương nhiên, nhưng thế cũng chưa đáng sợ bằng việc niềm tin trao cho thủ thành quốc dân này là nhầm chỗ.

Duy Nguyễn