Đội bóng kỳ lạ...

Hơn 20 năm, kể từ khi bóng đá Việt Nam chuyển đổi sang mô hình chuyên nghiệp không thiếu những đội bóng kì dị. Nhưng có lẽ lúc này tất cả phải nhường chỗ cho HAGL như một trường hợp “lạ” nhất của bóng đá Việt Nam.

Lạ ở chỗ, 5 mùa giải gần đây tại V-League, đội bóng phố Núi là cái tên thường xuyên rơi vào “cửa tử”, nhưng rốt cuộc HAGL vẫn trụ hạng thành công ở những vòng đấu cuối cùng.

{keywords}
HAGL là đội bóng kỳ lạ...

Mùa giải 2020 đang diễn ra cũng thế, HAGL cũng thoát hiểm ngay trước khi giai đoạn 1 kết thúc để nghiễm nhiên lọt vào top 8 đội mạnh nhất giải đấu– thành tích cao nhất sau 5 mùa giải, kể từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh lên V-League.

Một điều kỳ lạ nữa HAGL lại không phải đội bóng yếu hay quá thiếu tiền nếu so với hàng loạt đại diện khác tại V-League những năm qua. Thậm chí, có thời điểm quân đội bóng phố Núi còn làm nòng cốt cho tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam...

... đến nghịch lý buồn

Đánh giá đơn thuần về chuyên môn, HAGL chắc chắn không phải đội bóng yếu. Nói đúng hơn, đội bóng này chỉ được coi non kém về kinh nghiệm trong 2-3 mùa giải đầu tiên sau khi đôn lứa U19 lên từ năm 2015. Còn lại đoàn quân của bầu Đức vẫn được coi đáng xem, đáng chờ đợi mỗi vòng đấu.

Minh chứng là ở việc HAGL vẫn nằm trong số những đội bón có số lượng khán giả đến sân đông nhất nhì V-League suốt vài mùa qua, bất chấp thành tích không như kỳ vọng.

{keywords}
nhưng cũng nghịch lý đến mức đau lòng

Không chỉ nhận được sự quan tâm từ khán giả, HAGL không hề kém với hàng loạt ngôi sang đương thời của bóng đá Việt Nam trong đội hình – những cầu thủ mà theo định giá vẫn đang thuộc top đắt giá nhất V-League vào thời điểm hiện tại.

Có khán giả, có cầu thủ ngôi sao và quan trọng hơn HAGL không hẳn thiếu tiền, thậm chí tham vọng (khi bầu Đức từng đặt mục tiêu vô địch V-League 2019 sau khi mời được HLV Chung Hae Seong đến), có nghĩa hội đủ quá nhiều yếu tố để bay cao.

Thế nhưng, rốt cuộc 5 mùa giải qua những gì mà người ta thấy ở HAGL vẫn là một đội bóng non kém, hay “kho điểm” ở V-League. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn chẳng còn trẻ trung gì xét cả phương diện tuổi tác, kinh nghiệm.

Rất nhiều lý do bào chữa cho thành tích yếu kém của HAGL từ chuyện ngoại binh, các đội bóng khác luôn quyết tâm mỗi khi đối đầu, hay tới phát biểu “đá cho vui” từ bầu Đức... nhưng dường như tất cả chưa chính xác hoặc không đủ.

Nhưng để tìm được câu trả lời thoả đáng nhất cho thành tích rất kém của HAGL những mùa qua lại không thể, nói đúng hơn vấn đề mà đội bóng nhà bầu Đức cần giải quyết nằm ở nội tại hơn là những yếu tố bên ngoài.

Nếu đã là vấn đề nội bộ thì bầu Đức hay lãnh đạo đội bóng phố Núi cần tự vấn mình với câu hỏi vì đâu để HAGL vốn không quá yếu, lại được yêu mến... rơi vào cảnh rất nghịch lý đến mức đau lòng như thế.

Xuân Mơ