1. Sau trận đấu đầu tiên tại V-League dưới màu áo Hà Nội FC, Bùi Tiến Dũng lại một lần nữa được HLV Chu Đình Nghiêm tạo điều kiện cho vị trí chính thức trong cuộc đối đầu với Nam Định tại sân Thiên Trường.

Quyết định sử dụng Bùi Tiến Dũng thay vì Văn Công rõ ràng là rất dũng cảm, khi trận đầu tiên bắt chính, thủ thành người xứ Thanh chơi không tốt như kỳ vọng và suýt nữa khiến Hà Nội FC đánh rơi chiến thắng.

Và lần này, quyết định dũng cảm của đội bóng Thủ đô đã nhận trái đắng khi Bùi Tiến Dũng tiếp tục chơi không ổn và để lọt lưới 2 bàn trong thời điểm quan trọng khiến các nhà ĐKVĐ V-League phơi áo tại Thiên Trường.

{keywords}
Phong độ, tâm lý của Bùi Tiến Dũng đang có vấn đề lớn sau một thời gian ngồi dự bị

2. Thất bại của Hà Nội FC đương nhiên là thất bại của cả một tập thể với nhiều lý do khi thiếu hàng loạt trụ cột ở hàng thủ, mỏi mệt vì lịch thi đấu dày đặc, mặt khác Nam Định bất ngờ chơi hay hơn tưởng tượng.

Nhưng rõ ràng sẽ khác, nếu Bùi Tiến Dũng thi đấu đúng với năng lực của mình giống như giải đấu tại Thường Châu 2018 với những pha ra vào hợp lý, chỉ huy hàng thủ chặt chẽ.

Có thể thấy 3 tình huống nguy hiểm nhất mà Nam Định tạo ra (rồi có 2 bàn thắng) dường như Bùi Tiến Dũng bị “khớp” khi nhô lên hơi cao cùng lúc các pha dứt điểm của Diogo và Thế Vương là không thể cản phá.

3. Không thể trách cứ hay đổ hết lỗi lầm trong thất bại cho Bùi Tiến Dũng, bởi như đã nói thất bại là của một tập thể, càng thông cảm hơn khi thủ thành này đang thực sự áp lực sau thời gian dài ngồi dự bị vì chấn thương. Tuy nhiên, nếu Bùi Tiến Dũng lùi lại chừng nửa bước chân và có được tâm lí tốt nhất để phán đoán chính xác hơn, có thể đã không để thua, ít nhất với bàn thứ 2 của Thế Vương.

{keywords}
để rất có thể buộc ông Park phải đưa Bùi Tiến Dũng trở lại vị trí số 1 tại U23 thay vì tuyển Việt Nam

Tình cảnh như thế rõ ràng để thủ môn người xứ Thanh lên tuyển Việt Nam lúc này thực sự mạo hiểm, và có phần... phi lý. Đương nhiên ông Park đủ hiểu điều này, càng dễ giải quyết hơn khi vào thời điểm hiện tại đang khá dư giả vị trí người gác đền.

Bùi Tiến Dũng cũng cần phải hiểu lên tuyển Việt Nam dự King’s Cup với phong độ như thế sẽ càng áp lực hơn cho chính mình, chưa nói tới việc rất khó cạnh tranh vị trí số 1 với đàn anh Văn Lâm ở giải đấu diễn ra đầu tháng tới tại Thái Lan.

Không có cơ hội (thậm chí tạm thời lùi lại) ở tuyển Việt Nam, nhưng nếu về U23 Việt Nam, vị trí của Bùi Tiến Dũng là chắc chắn hơn rất nhiều. Đây có lẽ là giải pháp toàn mỹ nhất để HLV Park Hang Seo không đối mặt với điều tiếng “thân sơ” ở tuyển.

Và đương nhiên, việc lùi lại khoác áo cùng U23 Việt Nam đá trận giao hữu với U23 Myanmar cũng tốt cho thủ môn người xứ Thanh trong giai đoạn cần ra sân nhiều hơn nhằm lấy lại phong độ cao nhất của mình.

Thêm vào đó, ra sân ở một trận giao hữu cũng dễ dàng lấy lại tâm lý hơn thay vì bước vào cuộc đối đầu thắng – thua nhiều kỳ vọng, thậm chí đề cao tầm quan trọng quá mức như tại King’s Cup. Và chỉ cần Bùi Tiến Dũng toả sáng ở trận đấu với đối thủ cùng lứa là U23 Myanmar, chặng đường còn lại cho tới SEA Games chắc chắn thủ thành này sẽ chơi tốt.

Sòng phẳng như thế những người yêu mến Bùi Tiến Dũng có thể buồn, nhưng không có cách nào khác hoàn mỹ hơn cả đâu, HLV Park Hang Seo!

Minh Anh