Từ số một...

Sau khi nhờ bầu Đức mà bén duyên bóng đá Việt Nam, dù không có bất cứ cam kết nào nhưng HLV Park Hang Seo vẫn dành sự ưu ái đáng kể cho các cầu thủ HAGL.

Có thời điểm, quân nhà bầu Đức bao phủ, luôn đóng góp đông nhất trên tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam, bất chấp thành tích tại V-League không bằng được như Hà Nội FC hay các CLB khác. Do vậy, nhiều người gọi đội bóng của ông Park là HAGL và phần còn lại.

{keywords}
Quân HAGL từng làm mưa làm gió ở tuyển Việt Nam

Ngoài chuyện tình cảm cá nhân, những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng... rõ ràng đều đảm bảo được khả năng chuyên môn tốt để HLV Park Hang Seo an tâm sử dụng trong nhiều giải đấu suốt 2 năm qua.

Có thể nói, đóng góp từ các cầu thủ HAGL giúp chiến lược gia người Hàn Quốc đặt nền móng và xây dựng thành công hình hài tuyển Việt Nam như đang có ở thời điểm hiện tại. Vậy nên, chuyện quân nhà bầu Đức luôn được ông Park ưu ái cũng chẳng có gì sai, thậm chí vô cùng xứng đáng.

... nguy cơ thất sủng

Sau những thành công ban đầu, đến lúc này tuyển Việt Nam đã và đang có những thay đổi khác biệt nhằm hướng đến chiến thắng phía trước như lời HLV Park Hang Seo từng chia sẻ.

Chính vì thay đổi, nên ông thầy người Hàn Quốc không còn bó hẹp danh sách trong một số CLB như trước đây, để ở lần tập trung tới đây (dự kiến vào giữa tháng 11) thật khó cho HAGL giữ được nhiều chỗ trên tuyển Việt Nam.

{keywords}
nhưng với thành tích bết bát ở V-League, cùng những thay đổi từ HLV Park Hang Seo đội bóng nhà bầu Đức rất dễ thất sủng tại tuyển Việt Nam

Ngoài việc xây dựng lối chơi mới cần nhiều sức mạnh, năng động... hơn, thì rõ ràng những màn thể hiện gần đây của các cầu thủ HAGL đang làm ông Park thất vọng.

Rất ít, thậm chí chỉ còn 2-3 cầu thủ HAGL vẫn duy trì được phong độ tạm chấp nhận như Văn Toàn, Tuấn Anh. Phần còn lại đều giảm sút một cách đáng kinh ngạc từ Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy.

Điển hình như Văn Thanh, hậu vệ phải từng là hay nhất trên tuyển Việt Nam vẫn chưa thể trở lại bất chấp chấn thương đã lành cả năm nay. Như mới đây, trong thất bại nặng nề trước Hà Nội FC hậu vệ này chơi khá lỗi nên bị rút ra nghỉ từ rất sớm, bất chấp tình thế đội nhà đang bị dẫn bàn.

Quân nhà bầu Đức mất số ở tuyển Việt Nam không chỉ vì giảm sút phong độ, hay thành tích kém mà còn bởi đối mặt với sự cạnh tranh từ những nhân tố mới nổi đến ở nhiều đội bóng đang thi đấu tại V-League.

Màn trình diễn của Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Xuân... ở Hà Nội FC, Văn Thiết, Duy Thường tại Viettel rõ ràng ấn tượng hơn hẳn so với các đồng nghiệp tại HAGL ở mùa này, vì vậy chẳng dễ cho HLV Park Hang Seo bỏ qua.

Tất nhiên, gạt quân bầu Đức ra khỏi tính toán sẽ khiến ông Park đối đầu với sự chỉ trích từ người hâm mộ, nhưng nếu thấy cần thiết và giúp tuyển Việt Nam chiến thắng, đương nhiên chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ làm.

Hơi tiếc cho HAGL, nhưng suy cho cùng đó cũng là điều bình thường vì phong độ không tốt thì lên tuyển cũng không hữu dụng.

Xuân Mơ