1. Hai năm nắm quyền, HLV Park Hang Seo đã tỏ ra khá mát tay cũng chứng tỏ tài cầm quân khi biến tuyển Việt Nam trở thành một thế lực thực sự, và đang dần phế truất Thái Lan khỏi vị trí số 1 khu vực.

Tất cả những giải đấu mà tuyển Việt Nam tham dự kể từ khi chiến lược gia người Hàn Quốc đến đều thành công ngoài mong đợi. Và mới nhất màn trình diễn trước một Thái Lan đã mạnh hơn nhiều so với thời điểm gặp gỡ ở King’s Cup càng khiến người hâm mộ tin tưởng rằng đội bóng của ông thầy người Hàn Quốc đã hoàn hảo.

Có chăng, vấn đề lớn nhất khiến tuyển Việt Nam trong mắt người hâm mộ bị yếu đi nằm ở chỗ nhiều trụ cột như Quang Hải, Duy Mạnh... thi đấu quá tải, hay Công Phượng không ra sân thường xuyên ở CLB mà thôi.

{keywords}
Tuyển Việt Nam tưởng ổn, nhưng thực tế thì lại chưa...

2. Nhưng nếu nhìn một cách cặn kẽ hơn, thì rõ ràng tuyển Việt Nam còn nhiều việc phải làm, nói cách khác là chưa hoàn thiện theo đúng như những gì mà HLV Park Hang Seo mong muốn.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà chiến lược gia người Hàn Quốc luôn đau đáu là hiệu suất ghi bàn tỉ lệ nghịch với tổng số lần tấn công, tạo ra cơ hội của đội nhà trong tất cả các trận, giải đấu.

Đây là vấn đề thực sự nan giải khi đến lúc này trong con mắt của HLV Park Hang Seo bóng đá Việt Nam gần như không có được một trung phong cự phách, hoặc người có thể ghi bàn lại thiếu đi kỹ năng chơi bóng tập thể.

Có thể kể ra đó là trường hợp của Văn Toàn, tiền đạo đang khoác áo HAGL hội đủ khá nhiều yếu tố để trở thành một sát thủ thực sự khi sở hữu kỹ năng chơi bóng tốt, tốc độ hoàn hảo với một tiền đạo Việt Nam... nhưng rốt cuộc lại thiếu đi khả năng săn bàn nhạy bén.

3. Đã có ý kiến cho rằng, HLV Park Hang Seo cần triệu tập những chân sút Việt kiều hoặc nhập tịch để giải quyết vấn đề nói trên. Nhưng xem ra, đây là điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc không thể mình tự quyết định ít nhất trong khoảng thời gian tới đây. 

{keywords}
mà một trong số đó là ở hàng công

Và cũng bởi thế, lúc này HLV Park Hang Seo vẫn phải dựa vào những gì mình đang có trong tay để tính cho các trận đấu được đánh giá rất khó khăn tới đây với Malaysia tại Mỹ Đình trước khi sang Indonesia làm khách.

Nếu như thế, xem ra 2 tuần lễ tới khi tuyển Việt Nam tập trung trở lại chuẩn bị cho các trận đấu nói trên công việc mà chiến lược người Hàn Quốc ưu tiến chắc chắn phải nằm ở hàng công, chứ không phải tuyến thi đấu nào khác.

Trong khoảng thời gian tương đối dài này (so với những lần tập trung chuẩn bị các giải đấu của tuyển Việt Nam gần đây) bắt buộc HLV Park Hang Seo phải chỉnh sửa tối đa điểm yếu của Văn Toàn – người được đặt hy vọng nhất trên hàng công.

Giải quyết được vấn đề của Văn Toàn, hoặc các chân sút khác chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ ổn và có hy vọng nhiều hơn tại vòng loại World Cup, bởi rất rõ ràng nếu chỉ gặt những trận hoà thôi thì thầy trò HLV Park Hang Seo khó lòng mơ xa.

Mai Anh