1. Trước khi tuyển Việt Nam đá vòng loại thứ 3 World Cup 2022, dù xác định là không dễ dàng, cũng như rất ít hy vọng đi tiếp nhưng chẳng ai nghĩ mọi thứ khó khăn đến thế đối với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Thậm chí, ngay sau trận đầu ra quân với Saudi Arabia, rồi chứng kiến Oman đánh bại Nhật Bản nhiều người còn cho rằng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 không hẳn đã là “địa ngục” đối với tuyển Việt Nam.

Nghĩ thế là vì, ngay ở trận đầu ra quân những gì mà các học trò HLV Park Hang Seo thể hiện không tệ trước đối thủ hàng đầu châu lục, ghi bàn trước và chỉ thất bại trong bối cảnh thua người vì thẻ đỏ của Duy Mạnh...

Rồi niềm hy vọng tuyển Việt Nam có điểm, hay chiến thắng cứ lớn hơn sau mỗi lần thua, bởi thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ để thủng lưới bởi một số pha tranh cãi, hay với tỉ số tối thiểu (trừ trận gặp Trung Quốc ở lượt trận thứ 3).

{keywords}
Tuyển Việt Nam có khởi đầu ấn tượng trong trận đầu ra quân

2. Dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành công một cách ổn định để trở thành đội bóng khó đánh bại, và vươn lên dẫn đầu khu vực tính từ điểm số trên bảng xếp hạng FIFA cho đến thành tích.

Người hâm mộ có quyền tự hào về điều này, bởi sau bao năm dưới bóng Thái Lan, Malaysia... tuyển Việt Nam có vẻ đã vượt qua các đối thủ này một cách chắc chắn nhất, thay vì mong manh như lần đầu vô địch AFF Cup 2008.

Nhưng thực tế lại khác, cứ coi như Malaysia hết cửa “ngồi chung chiếu” thì vẫn còn Thái Lan, đội bóng mà HLV Park Hang Seo chưa từng đánh bại trong giải đấu chính thức hay thời điểm có đủ lực lượng mạnh nhất trong đội hình với các cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu hay J-League.

Tuyển Việt Nam coi mình là số 1 khu vực vì thành tích, thứ hạng của FIFA hay mới nhất vượt qua đối thủ truyền kiếp này ở vòng loại thứ 2 World Cup để đi tiếp... thì người Thái cũng có lý do để phủ nhận tất cả.

{keywords}
nhưng tuyển Việt Nam vẫn chưa qua được Thái Lan, ít nhất thành tích đến lúc này tại vòng loại World Cup 2022

Ví dụ thành tích ở vòng loại thứ 3 World Cup năm 2018 chẳng hạn, tính 6 lượt đầu tiên Thái Lan kiếm được 1 điểm trước Australia trên sân nhà trong trận đấu thậm chí chơi hay hơn cả đối thủ. Chưa kể màn thể hiện trước đó của họ cũng không hề tệ, vì vậy chưa thể khẳng định tuyển Việt Nam hay Thái Lan là số 1 khi chưa diễn ra trận thư hùng thực sự.

3. Không thể phủ nhận, tuyển Việt Nam chơi tốt hơn sự kỳ vọng ở vòng loại thứ 3 World Cup, ít nhất là kết quả có được trước những đối thủ mạnh nhất châu lục nên các học trò của thuyền trưởng người Hàn Quốc hoàn toàn ngẩng cao đầu sau mỗi trận đấu.

Nhưng điều quan trọng nhất, 6 thất bại liên tiếp với các tỉ số khác nhau nhưng lại chung một kịch bản là những đối thủ quá mạnh ấy đã mang đến cho HLV Park Hang Seo và cả người hâm mộ một cái nhìn thực sự chuẩn xác về năng lực của tuyển Việt Nam, thay vì ảo tưởng sức mạnh như trước.

{keywords}
để nhìn chuẩn xác hơn về thực lực của đoàn quân HLV Park Hang Seo

Phải nhận thức được điều đó, bởi trong bóng đá nếu chỉ quyết tâm của cầu thủ, tình yêu từ người hâm mộ thì chưa đủ để “giong buồm” ra biển lớn mà còn phải nhanh, mạnh, tư duy khác hơn nữa mới có thế đi xa.

Còn khi vẫn vỗ tay bằng những chiến thắng trước các đối thủ trong “ao làng”, hay “tặc lưỡi” cho qua, hoặc bào chữa với lý do vì đối thủ quá mạnh... xem chừng nền móng vào vòng loại thứ 3 World Cup khó mà lặp lại sau này.

Những thất bại vừa qua nếu giúp tuyển Việt Nam tỉnh giấc, thậm chí biết xấu hổ vì thua trận thì phải cảm ơn. Đơn giản là nó giá trị hơn cái vỗ ngực tự hào bởi thủng lưới ít, vỗ tay vì chúng ta vẫn số 1 khu vực.

Duy Nguyễn

HLV Saudi Arabia chỉ ra vì sao tuyển Việt Nam chưa có điểm

HLV Saudi Arabia chỉ ra vì sao tuyển Việt Nam chưa có điểm

HLV Renard Herve vui mừng vì có 3 điểm, nhưng thừa nhận tuyển Việt Nam có trận đấu hay, đặc biệt là khoảng thời gian 10 phút cuối.

Báo Hàn hỏi thầy Park: Khi nào Việt Nam có điểm đầu tiên?

Báo Hàn hỏi thầy Park: Khi nào Việt Nam có điểm đầu tiên?

Truyền thông xứ kim chi cũng sốt ruột thay thầy Park và học trò, khi chứng kiến trận thua thứ 6 liên tiếp của Việt Nam ở vòng loại cuối World Cup 2022.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - Cập nhật lịch thi bóng đá của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020, nhanh, đầy đủ và chính xác.