1. Theo kế hoạch được VFF thông tin đến truyền thông, sau khi thuyền trưởng người Hàn Quốc trở về từ vòng loại U23 châu Á sẽ cùng ngồi lại thương thảo, bàn hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo.

Với sự ăn ý trong suốt 4 năm qua, khả năng cao tương lai của chiến lược gia 63 tuổi người Hàn Quốc tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam thêm ít nhất 1 năm nữa như điều khoản từng ký kết ở bản hợp đồng cũ.

Có thể thấy, việc tái ký cùng HLV Park Hang Seo vào lúc này là cần thiết và vô cùng hợp lý sau những gì nhà cầm quân này cống hiến, mang về cũng như cả kế hoạch cần xuyên suốt cho bóng đá Việt Nam thời gian tới.

{keywords}
Gia hạn hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo bên cạnh việc ràng buộc về thành tích

2. Về cơ bản tiêu chí đối với HLV nào đến làm việc cùng bóng đá Việt Nam, yếu tố thành tích luôn được đặt lên đầu tiên. Vì vậy chắc chắn ở trên bàn đàm phán tới đây của VFF với ông thầy người Hàn Quốc cũng như thế.

Điều này là không sai, bởi nói gì thì nói năm tới bất luận thế nào HLV Park Hang Seo cũng phải giúp U23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games được tổ chức trên sân nhà, bên cạnh sự thống nhất ở các điều khoản khác.

Ngoài ra năm 2022 tới, thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng phải giúp tuyển Việt Nam hoàn thành các mục tiêu về thành tích ở vòng loại World Cup, đặc biệt có thể tiếp tục giữ vị trí cao tại AFF Cup.

Nói một cách đơn giản, VFF khó mà không đặt nặng thành tích cho bản hợp đồng mới kéo dài thêm 1 năm của HLV Park Hang Seo. Vì đúng như lời ông thầy người Hàn Quốc từng chia sẻ “người hâm mộ chỉ thích thứ bóng đá thắng” cách đây không lâu.

3. Bên cạnh yếu tố thành tích, một bộ phận không nhỏ người hâm mộ, giới chuyên môn lại đang mong muốn hợp đồng thứ 3 của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam sẽ mang tính xây dựng, đặt nền móng vững chắc hơn thay vì quanh quẩn các mục tiêu ngắn hạn.

{keywords}
VFF cũng cần phải tính chuyện lâu dài

Mong muốn này xuất phát từ chính những gì mà thuyền trưởng người Hàn Quốc đã, đang làm với tuyển Việt Nam khi có vẻ như không có quá nhiều điều mới mẻ, có tính dài hơi trong vài năm qua.

Cụ thể, giới chuyên môn muốn rằng trong bản hợp đồng kế tiếp vai trò kế thừa, xây dựng dành cho bóng đá Việt Nam trong thành phần BHL đội tuyển được nâng cao hơn thay vì “ọp ẹp” như đang thấy.

Có nghĩa việc HLV Park Hang Seo dùng quá nhiều trợ lý đồng hương trong một thời gian quá dài đã qua khiến các cộng sự người Việt không có cơ hội học hỏi, tiếp cận và kế thừa phương pháp huấn luyện từ ông thầy người Hàn.

Dùng ê kíp phụ tá riêng không có gì sai, thậm chí tốt với thành tích khá ổn định suốt thời gian qua, nhưng nếu sau này ông thầy người Hàn Quốc rời đi sẽ là khoảng trống lớn trong trường hợp VFF cần một sự thay thế, hoặc chí ít là phụ tá cho người mới đến bằng một HLV bản địa.

Ngoài ra, tính kế thừa ở giai đoạn tới cũng cần phải nói đến bằng việc xây dựng thêm một lực lượng cầu thủ mới thay vì quanh quẩn với chừng đó con người suốt vài năm qua.

Đảm bảo thành tích và xây dựng cho bóng đá Việt Nam một nền tảng vững chắc về con người đó mới là điều mà VFF cần phải đặt ra ở bản hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo. Còn bằng không, khi ông thầy người Hàn rời đi sẽ rất đáng lo.

Mai Anh

VFF chốt gia hạn thầy Park, tuyển Việt Nam hưởng lợi

VFF chốt gia hạn thầy Park, tuyển Việt Nam hưởng lợi

VFF chốt thời điểm bàn hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo, để chiến lược gia người Hàn Quốc bay cùng tuyển Việt Nam trước Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam: Khi thầy Park cần áp lực để... 'làm phép'

Tuyển Việt Nam: Khi thầy Park cần áp lực để... 'làm phép'

HLV Park Hang Seo đang đối mặt với rất nhiều áp lực ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam, nhưng suy cho cùng, đó cũng là điều rất bình thường...