ĐT Việt Nam đã chơi đầy nỗ lực nhưng chỉ có được một trận hòa trước Indonesia và đành chấp nhận dừng bước trước trận chung kết AFF Cup 2016.

 

Chiến đấu kiên cường

Với mục tiêu phải thắng, ĐT Việt Nam đã nhập cuộc rất quyết tâm sau tiếng còi khai cuộc. Liên tiếp những pha lên bóng được các cầu áo đỏ tạo ra bên phần sân đối phương. Mặc dù vậy, trước một hàng thủ đông người, chơi đầu tốt của đội khách, ĐT Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn. Dù kiểm soát bóng vượt trội, có thời điểm lên tới hơn 60% nhưng Công Vinh và đồng đội không tạo ra nhiều cơ hội thực sự đáng kể. Điều này không quá khó hiểu khi Lê Công Vinh, đầu tàu trên hàng công ĐT Việt Nam chơi bóng thiếu cảm giác. Những vệ tinh xung quanh cũng chỉ có mình Văn Toàn thể hiện được sự nguy hiểm với những pha đi bóng tốc độ. Ở một vài tình huống có thể dứt điểm, các tiền đạo áo đỏ lại thiếu nắn nót.

Sau 45 phút đầu bế tắc, ĐT Việt Nam tiếp tục tràn lên tấn công khi hiệp hai trở lại. Mặc dù vậy, đúng vào lúc sức ép lên khung thành Indonesia lớn nhất, đội khách lại bất ngờ có bàn mở tỉ số. Phút 53, từ pha đưa bóng nửa chuyền nửa sút của Boaz Salossa, Nguyên Mạnh đẩy bóng trúng người Đình Đồng, hậu vệ này xử lý thiếu dứt khoát để Lilipaly ập vào dứt điểm mở tỉ số.

 

{keywords}
HLV Lê Thụy Hải

Trong hoàn cảnh không có gì để mất, HLV Hữu Thắng liên tiếp tung Minh Tuấn, Công Phượng và Thành Lương vào sân. Những sự thay đổi này giúp thế trận tấn công của ĐT Việt Nam sắc nét hơn. Đặc biệt, sự cơ động Minh Tuấn tạo ra khiến hàng thủ Indonesia chao đảo. Mặc dù vậy, nỗ lực của đội chủ nhà lại bị dội một gáo nước lạnh. Đúng thời điểm ĐT Việt Nam có được thế trận sáng sủa, thủ thành Nguyên Mạnh đã phải nhận thẻ đỏ khó hiểu khiến đội chủ nhà chỉ còn chơi với 10 người và Ngọc Hải bất đắc dĩ phải đeo găng tay trấn giữ khung thành.

Những tưởng tấm thẻ đỏ của Nguyên Mạnh đã là dấu chấm hết cho ĐT Việt Nam nhưng các học trò của HLV Hữu Thắng vẫn chiến đấu kiên cường. Phút 83, Văn Thanh làm lóe lên hy vọng cho ĐT Việt Nam khi dứt điểm quyết đoán làm tung lưới Indonesia. Tới phút 93, cả sân Mỹ Đình như vỡ òa với pha đi bóng và dứt điểm chính xác của Vũ Minh Tuấn. Bàn thắng này buộc hai đội phải bước vào chơi hiệp phụ bởi tỉ số sau hai lượt trận là 3-3. Thế nhưng, đó là tất cả những gì ĐT Việt Nam làm được trước khi Lestusen ấn định tỉ số hòa 2-2 trên chấm phạt đền ở đầu hiệp phụ thứ nhất. Chung cuộc, Indonesia vượt qua ĐT Việt Nam 4-3 để vào chơi trận chung kết.

Kém may mắn hay trình độ?

Chia sẻ với Báo Giao thông sau trận đấu, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, ĐT Việt Nam không mạnh hơn đối thủ nhưng lại kém may mắn nên việc bị loại không có gì bất ngờ: “Thẳng thắn mà nói, ĐT Việt Nam không hay hơn Indonesia. Thế nhưng, chấn thương đã khiến HLV Hữu Thắng mất đi những con bài chiến lược nên không thể phát huy tối đa sức mạnh ở thời điểm then chốt”.

Ngược lại, chuyên gia Trịnh Minh Huế lại nhận định ĐT Việt Nam may mắn nên mới có được hai bàn thắng vào lưới Indonesia. Theo ông Huế, Indonesia chủ trương chơi tử thủ, nhường toàn bộ thế trận cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam lại không thể khoan thủng được hệ thống phòng ngự nhiều lớp của đối phương bởi “trình độ chỉ có vậy”. “Tôi chỉ thấy lạ là khi hơn người, Indonesia vẫn cứ tử thủ, nếu họ dồn lên chắc chắn chúng ta không thể chống đỡ. Sự dè dặt của Indonesia đã giúp chúng ta có được hai bàn gỡ, dù chơi thiếu người”, ông Huế phân tích.

 

{keywords}
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) dừng bước ở bán kết

Trong khi đó, đánh giá về 120 phút tại Mỹ Đình, HLV Lê Thụy Hải cho biết, các tuyến của ĐT Việt Nam đều chơi chưa đạt. “Hàng thủ lâu nay vẫn là nỗi lo của chúng ta và bàn thua không đáng ở trận vừa rồi một lần nữa khẳng định điều này. Nếu Nguyên Mạnh không vợt thì bóng đã đi hết đường biên. Rõ ràng hàng thủ ĐT Việt Nam chơi thiếu tỉnh táo”.

Cũng theo ông Hải “lơ”, hàng công đội bóng áo đỏ hạn chế di chuyển khiến lối chơi bế tắc: “Trong thế trận họ phòng ngự dày đặc, các tiền đạo không chịu khó di chuyển thì lấy đâu ra khoảng trống. Ngoài Văn Toàn chơi tốt, Công Vinh, Văn Quyết hay Thanh Trung, Thành Lương không ai đủ sức tạo bất ngờ cho đối phương bằng những pha xử lý của mình”.

Còn ở tuyến giữa, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, ĐT Việt Nam thiếu phương án sút xa và những đường chuyền chất lượng: “Khi bế tắc đội bóng cần sút xa nhiều hơn nhưng chúng ta không làm được điều này. Ngoài ra, Xuân Trường quá nặng gánh ở tuyến giữa, không có thời gian, không gian để hỗ trợ tấn công nên ĐT Việt Nam chẳng thể gây đột biến”.

Video tổng hợp trận đấu:

 

Cầu thủ ghi bàn:

Việt Nam: Văn Thanh (83’), Minh Tuấn (90’+3)

Indonesia: Lilipaly (55’), Lestusen (pen 97’)

Theo baogiaothong.vn